Ngắm ga metro sâu 32m dưới lòng đất ở TP.HCM

Ga ngầm Bến Thành (quận 1, TP.HCM) sâu 32m, quy mô 4 tầng đã và đang hoàn thiện nhiều kiến trúc, hạng mục sau 7 năm thi công.

Ga ngầm Bến Thành còn được gọi là Nhà ga trung tâm Bến Thành bởi ngoài phục vụ hành khách tuyến metro số 1 còn là điểm trung chuyển, kết nối các tuyến metro khác như tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương), tuyến số 3A (Bến Thành - Tân Kiên) và tuyến số 4 (Thạnh Xuân - Khu đô thị Hiệp Phước). Đây là một trong ba ga ngầm của tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên, hiện đang được hoàn thiện sau 7 năm thi công.

Ga ngầm Bến Thành còn được gọi là Nhà ga trung tâm Bến Thành bởi ngoài phục vụ hành khách tuyến metro số 1 còn là điểm trung chuyển, kết nối các tuyến metro khác như tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương), tuyến số 3A (Bến Thành - Tân Kiên) và tuyến số 4 (Thạnh Xuân - Khu đô thị Hiệp Phước). Đây là một trong ba ga ngầm của tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên, hiện đang được hoàn thiện sau 7 năm thi công.

Ga ngầm có chiều dài 236 m, rộng 60 m, sâu 32 m, quy mô 4 tầng. Ảnh: MAUR

Ga ngầm có chiều dài 236 m, rộng 60 m, sâu 32 m, quy mô 4 tầng. Ảnh: MAUR

Phía trên nhà ga có 6 lối lên xuống phân bố ở xung quanh trung tâm ga, khu vực chợ Bến Thành, công viên 23/9… Các lối lên xuống được thiết kế khung thép màu trắng chủ đạo, lắp kính trắng lấy ánh sáng xuống các bậc cầu thang bộ.

Phía trên nhà ga có 6 lối lên xuống phân bố ở xung quanh trung tâm ga, khu vực chợ Bến Thành, công viên 23/9… Các lối lên xuống được thiết kế khung thép màu trắng chủ đạo, lắp kính trắng lấy ánh sáng xuống các bậc cầu thang bộ.

Tại tầng trên cùng của nhà ga với điểm nhấn là giếng trời cao 6m, có đường kính 21,6m. Mái hình tròn thiết kế hình hoa sen bởi những tấm kính và nhôm đan xen, có chức năng lấy ánh sáng tự nhiên cho phía dưới ga. Sắp tới nhà thầu sẽ ốp gạch bậc thang, sàn xung quanh, trang trí cây xanh hoàn thiện giếng trời.

Tại tầng trên cùng của nhà ga với điểm nhấn là giếng trời cao 6m, có đường kính 21,6m. Mái hình tròn thiết kế hình hoa sen bởi những tấm kính và nhôm đan xen, có chức năng lấy ánh sáng tự nhiên cho phía dưới ga. Sắp tới nhà thầu sẽ ốp gạch bậc thang, sàn xung quanh, trang trí cây xanh hoàn thiện giếng trời.

Tầng đầu có tổng diện tích khoảng 45.000m2 với không gian thiết kế màu trắng chủ đạo từ tầng, mặt sàn, trụ đỡ. Tầng có 174 trụ bê tông được ốp nhôm trang trí.

Tầng đầu có tổng diện tích khoảng 45.000m2 với không gian thiết kế màu trắng chủ đạo từ tầng, mặt sàn, trụ đỡ. Tầng có 174 trụ bê tông được ốp nhôm trang trí.

Ngoài chức năng sảnh chờ, bán vé, tầng có không gian lớn nhất ga Bến Thành này còn có trung tâm thương mại rộng 18.100m2, hành lang và quảng trường ngầm rộng 21.500m2.

Ngoài chức năng sảnh chờ, bán vé, tầng có không gian lớn nhất ga Bến Thành này còn có trung tâm thương mại rộng 18.100m2, hành lang và quảng trường ngầm rộng 21.500m2.

Phòng bán vé, giám sát an ninh cơ bản hoàn thiện nằm bên cạnh lối vào kiểm soát vé. Sắp tới máy bán vé, cổng thu phí tự động sẽ được nhà thầu lắp đặt tại khu vực này.

Phòng bán vé, giám sát an ninh cơ bản hoàn thiện nằm bên cạnh lối vào kiểm soát vé. Sắp tới máy bán vé, cổng thu phí tự động sẽ được nhà thầu lắp đặt tại khu vực này.

Không gian trung tâm giữa tầng 1 và 2 là sân ga (hay còn gọi là kê ga) được thiết kế thoáng rộng, liên kết với nhau. Từ lan can tầng trên cùng, hành khách có thể quan sát sân ga, đoàn tàu dừng đón trả khách phía dưới tầng 2. Các cột sắt nhồi bê tông chịu lực khu vực này có chiều cao từ 4,1 - 11m, đường kính 1m cũng được ốp nhôm đồng bộ.

Không gian trung tâm giữa tầng 1 và 2 là sân ga (hay còn gọi là kê ga) được thiết kế thoáng rộng, liên kết với nhau. Từ lan can tầng trên cùng, hành khách có thể quan sát sân ga, đoàn tàu dừng đón trả khách phía dưới tầng 2. Các cột sắt nhồi bê tông chịu lực khu vực này có chiều cao từ 4,1 - 11m, đường kính 1m cũng được ốp nhôm đồng bộ.

Toàn bộ nhà ga có 2 thang máy, thang cuốn và thang bộ kết nối các tầng với nhau đã và đang được lắp đặt. Theo thiết kế, hai tầng đầu tiên sẽ sử dụng cho tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, hai tầng còn lại cho tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) và các tuyến còn lại.

Toàn bộ nhà ga có 2 thang máy, thang cuốn và thang bộ kết nối các tầng với nhau đã và đang được lắp đặt. Theo thiết kế, hai tầng đầu tiên sẽ sử dụng cho tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, hai tầng còn lại cho tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) và các tuyến còn lại.

Hai bên sân ga tại tầng 2 là đường ray, nơi tàu metro dừng, đỗ để đón và trả khách cho hai hướng. Trên tường gắn các bảng chỉ dẫn hướng tàu di chuyển, những ô trống dùng để lắp bảng quảng cáo. Các cửa đón trả khách tự động sẽ được lắp đặt trong thời gian tới.

Hai bên sân ga tại tầng 2 là đường ray, nơi tàu metro dừng, đỗ để đón và trả khách cho hai hướng. Trên tường gắn các bảng chỉ dẫn hướng tàu di chuyển, những ô trống dùng để lắp bảng quảng cáo. Các cửa đón trả khách tự động sẽ được lắp đặt trong thời gian tới.

Ngoài chức năng sân ga, tầng 2 còn có văn phòng kiểm soát, phòng thiết bị phòng cháy chữa cháy - bơm cấp nước, phòng thiết bị hút và thông gió. Trong ảnh, phòng kỹ thuật là nơi lắp đặt hệ thống thông gió, cấp lạnh, máy bơm… đảm bảo vận hành cho ga ngầm.

Ngoài chức năng sân ga, tầng 2 còn có văn phòng kiểm soát, phòng thiết bị phòng cháy chữa cháy - bơm cấp nước, phòng thiết bị hút và thông gió. Trong ảnh, phòng kỹ thuật là nơi lắp đặt hệ thống thông gió, cấp lạnh, máy bơm… đảm bảo vận hành cho ga ngầm.

Một hệ thống với các máy cấp lạnh đã được lắp đặt. Hiện tại, nhiều nhóm công nhân đang tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại về kiến trúc, nội thất, thiết bị…

Một hệ thống với các máy cấp lạnh đã được lắp đặt. Hiện tại, nhiều nhóm công nhân đang tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại về kiến trúc, nội thất, thiết bị…

Sau khi được khởi công từ năm 2016, ga ngầm Bến Thành biến thành đại công trường trước chợ Bến Thành. Sau 7 năm rào chắn để thi công, mặt bằng trước chợ Bến Thành và một phần công viên 23/9 đã được bàn giao, cảnh quan được tái lập với điểm nhấn là giếng trời hình tròn.

Sau khi được khởi công từ năm 2016, ga ngầm Bến Thành biến thành đại công trường trước chợ Bến Thành. Sau 7 năm rào chắn để thi công, mặt bằng trước chợ Bến Thành và một phần công viên 23/9 đã được bàn giao, cảnh quan được tái lập với điểm nhấn là giếng trời hình tròn.

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7 km, có lộ trình đi qua các quận 1, Bình Thạnh, TP Thủ Đức và Dĩ An (Bình Dương), điểm đầu từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình. Dự án được khởi công năm 2012 với tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Tuyến metro đầu tiên của TP.HCM có 3 ga ngầm gồm Bến Thành, Nhà hát Thành phố và Ba Son cùng 11 ga trên cao. Toàn bộ dự án hiện đạt khoảng hơn 95% khối lượng, dự kiến hoàn thành cuối năm nay.

Nguồn: [Link nguồn]

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Hồng Lam ([Tên nguồn])
Công trình giao thông trọng điểm Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN