Ngắm đường cong mềm mại của đường sắt đô thị tỷ đô ở Sài Gòn
Sau 5 năm thi công, tuyến metro đầu tiên của TP.HCM đã dần thành hình với những đường cong uốn lượn. Dự kiến đến năm 2020, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của thành phố sẽ chính thức đi vào khai thác.
Dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công vào tháng 8.2012. Tuyến dài gần 20 km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga).
Sau gần 5 năm thi công, tuyến đường sắt metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đã thành hình với những đường con uốn lượn.
Tuyến metro Sài Gòn chặng từ ga Ba Son đến Suối Tiên dài 17,1 km được chia thành nhiều đoạn để thi công. Trong ảnh là công trình thi công nhà ga Ba Son
Robot TBM nặng 300 tấn được xem như “quái vật” đang được lắp ráp dưới lòng đất Sài Gòn để thi công ngầm từ ga Ba Son đến ga Nhà hát TP.
Đường sắt metro từ ga Ba Son vượt kênh Nhiêu Lộc đến rạch Văn Thánh
Khu vực ga Văn Thánh cũng đang thành hình
Tuyến đường sắt metro số 1 vượt sông Sài Gòn
Đoạn đường metro trên cao chạy song song với xa lộ Hà Nội – tuyến đường cửa ngõ phía đông TP.
17,1 km cầu cạn hiện được thi công bằng biện pháp lao lắp trên hệ đà giáo di động với 3 mũi thi công. Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, các dầm cầu cạn (dầm giản đơn) có khẩu độ điển hình 35 m (một số dầm có khẩu độ ngắn hơn) sẽ được phân chia thành 13 đốt dầm gồm 2 đỉnh trụ dài 1,7 m và 11 đốt giữa dài 2,8 m.
Đường sắt trên cao từ khu vực ngã tư Thủ Đức về cầu Rạch Chiếc
Đại công trường đúc dầm cho tuyến metro số 1 ở quận 9
Một số nhà ga của tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên đã thi công xong phần thô.
Đoạn đường sắt đô thị trên cao từ ngã tư Thủ Đức về cầu vượt Trạm 2
Dự kiến đến năm 2020 tuyến đường sắt này sẽ được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, hiện tại TP.HCM đang nợ các nhà thầu thi công tuyến metro số 1 hơn 1.300 tỷ đồng do Trung ương chậm phân bổ vốn ODA dẫn đến nguy cơ tiến độ dự án này bị chậm.