Ngắm đường cong mềm mại của đường sắt đô thị tỷ đô ở Sài Gòn

Sự kiện: Thời sự

Sau 5 năm thi công, tuyến metro đầu tiên của TP.HCM đã dần thành hình với những đường cong uốn lượn. Dự kiến đến năm 2020, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của thành phố sẽ chính thức đi vào khai thác.

Dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công vào tháng 8.2012. Tuyến dài gần 20 km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga).

Ngắm đường cong mềm mại của đường sắt đô thị tỷ đô ở Sài Gòn - 1

Sau gần 5 năm thi công, tuyến đường sắt metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đã thành hình với những đường con uốn lượn.

Ngắm đường cong mềm mại của đường sắt đô thị tỷ đô ở Sài Gòn - 2

Tuyến metro Sài Gòn chặng từ ga Ba Son đến Suối Tiên dài 17,1 km được chia thành nhiều đoạn để thi công. Trong ảnh là công trình thi công nhà ga Ba Son

Ngắm đường cong mềm mại của đường sắt đô thị tỷ đô ở Sài Gòn - 3

 Robot TBM nặng 300 tấn được xem như “quái vật” đang được lắp ráp dưới lòng đất Sài Gòn để thi công ngầm từ ga Ba Son đến ga Nhà hát TP.

Ngắm đường cong mềm mại của đường sắt đô thị tỷ đô ở Sài Gòn - 4

Đường sắt metro từ ga Ba Son vượt kênh Nhiêu Lộc đến rạch Văn Thánh

Ngắm đường cong mềm mại của đường sắt đô thị tỷ đô ở Sài Gòn - 5

Khu vực ga Văn Thánh cũng đang thành hình

Ngắm đường cong mềm mại của đường sắt đô thị tỷ đô ở Sài Gòn - 6

 Tuyến đường sắt metro số 1 vượt sông Sài Gòn

Ngắm đường cong mềm mại của đường sắt đô thị tỷ đô ở Sài Gòn - 7

 Đoạn đường metro trên cao chạy song song với xa lộ Hà Nội – tuyến đường cửa ngõ phía đông TP.

Ngắm đường cong mềm mại của đường sắt đô thị tỷ đô ở Sài Gòn - 8

Ngắm đường cong mềm mại của đường sắt đô thị tỷ đô ở Sài Gòn - 9

Ngắm đường cong mềm mại của đường sắt đô thị tỷ đô ở Sài Gòn - 10

 17,1 km cầu cạn hiện được thi công bằng biện pháp lao lắp trên hệ đà giáo di động với 3 mũi thi công. Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, các dầm cầu cạn (dầm giản đơn) có khẩu độ điển hình 35 m (một số dầm có khẩu độ ngắn hơn) sẽ được phân chia thành 13 đốt dầm gồm 2 đỉnh trụ dài 1,7 m và 11 đốt giữa dài 2,8 m.

Ngắm đường cong mềm mại của đường sắt đô thị tỷ đô ở Sài Gòn - 11

Đường sắt trên cao từ khu vực ngã tư Thủ Đức về cầu Rạch Chiếc

Ngắm đường cong mềm mại của đường sắt đô thị tỷ đô ở Sài Gòn - 12

Ngắm đường cong mềm mại của đường sắt đô thị tỷ đô ở Sài Gòn - 13

Ngắm đường cong mềm mại của đường sắt đô thị tỷ đô ở Sài Gòn - 14 

 Đại công trường đúc dầm cho tuyến metro số 1 ở quận 9

Ngắm đường cong mềm mại của đường sắt đô thị tỷ đô ở Sài Gòn - 15

 Một số nhà ga của tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên đã thi công xong phần thô.

Ngắm đường cong mềm mại của đường sắt đô thị tỷ đô ở Sài Gòn - 16

Ngắm đường cong mềm mại của đường sắt đô thị tỷ đô ở Sài Gòn - 17

 Đoạn đường sắt đô thị trên cao từ ngã tư Thủ Đức về cầu vượt Trạm 2

Ngắm đường cong mềm mại của đường sắt đô thị tỷ đô ở Sài Gòn - 18

 Dự kiến đến năm 2020 tuyến đường sắt này sẽ được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, hiện tại TP.HCM đang nợ các nhà thầu thi công tuyến metro số 1 hơn 1.300 tỷ đồng do Trung ương chậm phân bổ vốn ODA dẫn đến nguy cơ tiến độ dự án này bị chậm.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Dương Thanh ([Tên nguồn])
Thời sự Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN