Ngắm cây cầu hơn 1.800 tỷ bắc qua sông Hồng thông xe dịp giải phóng Thủ đô
Cây cầu Văn Lang có tổng mức đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng, cho phép các phương tiện di chuyển hướng Hà Nội – Việt Trì (Phú Thọ) rút ngắn được quảng đường khoảng 20km.
Ngày 8/10, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, nhân dịp chào mừng ngày Giải phóng Thủ đô, dự kiến ngày 10/10 tới đây, Bộ GTVT và 2 tỉnh Hòa Bình, Phú Thọ sẽ tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật cầu Văn Lang và tuyến đường Hòa Lạc – Hòa Bình.
Cầu Văn Lang có tổng chiều dài khoảng 9,46km nối TP.Hà Nội và tỉnh Phú Thọ
Bề mặt cầu được thiết kế chiều rộng 12m bao gồm 2 làn xe cơ giới rộng 7m, 2 làn xe hỗn hợp rộng 4m
Gờ lan can hai bên cầu được thiết kế rộng 1m
Chiều dài đường dẫn phía Phú Thọ khoảng 0,26 km, chiều dài đường dẫn phía Hà Nội khoảng 7,54km
Chiều dài cầu vượt sông khoảng 1,55 km
Theo thông tin từ Bộ GTVT, cầu Văn Lang cầu Ba Vì – Việt Trì bắc qua sông Hồng và đường dẫn hai đầu cầu xây dựng trên địa phận các xã Phú Sơn, Thái Hòa, Phú Đông, Vạn Thắng, Phú Cường của huyện Ba Vì và phường Thọ Sơn, thành phố Việt Trì (Phú Thọ). Cây cầu do Công ty BOT Phú Hà làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.
Điểm đầu của dự án (phía Hà Nội) kết nối với quốc lộ 32 thuộc địa phận xã Phú Sơn, huyện Ba Vì. Điểm cuối dự án (phía Phú Thọ) giao với quốc lộ 32C thuộc địa phận phường Thọ Sơn, TP.Việt Trì. Tổng chiều dài cầu và đoạn tuyến chính đường hai đầu cầu khoảng 9,46km. Trong đó, chiều dài đường dẫn phía Phú Thọ khoảng 0,26 km, chiều dài cầu vượt sông khoảng 1,55km, chiều dài đường dẫn phía Hà Nội khoảng 7,54 km.
Ông Lê Minh Nghĩa, Giám đốc Cty BOT Phú Hà cho biết, dự kiến sau khi thông xe, đầu tháng 12 tới nhà đầu tư sẽ thực hiện thu phí. Mức phí qua trạm là 35.000 đồng/xe tiêu chuẩn (dưới 12 chỗ ngồi), và cao nhất là 185.000 đồng/xe tải trên 18 tấn.
Tính đến thời điểm hiện tại các hạng mục của cầu Văn Lang đã cơ bản được hoàn thiện để các phương tiện có thể lưu thông qua cầu
Sau khi đưa cầu Văn Lang vào khai thác, sử dụng, phương tiện từ Việt Trì (Phú Thọ) đi Hà Nội tiết kiệm được khoảng 20km so với các tuyến đường hiện nay.Cùng đó, người dân Việt Trì (Phú Thọ) và Ba Vì (Hà Nội) qua lại sẽ không còn phải sang đò, tiết kiệm thời gian và chi phí.
Một số chuyên gia, nhà quy hoạch cho rằng, số tiền này tương đương mức đầu tư 36 tuyến xe buýt mới.