Nga: Xác định nguyên nhân nổ máy bay Boeing 737
Dữ liệu được ghi lại bởi hộp đen của chiếc máy bay Boeing 737 gặp nạn ở sân bay Kazan cho thấy, phi công đã cố gắng hạ cánh bằng tay khi một trong những thiết bị lái tự động không hoạt động.
Các kết quả điều tra ban đầu của Ủy ban Hàng không liên bang (MAK) cho thấy, các động cơ của chiếc máy bay Boeing 737 thuộc Hãng hàng không Tatarstan Airlines dường như vẫn hoạt động cho tới khi va chạm xảy ra.
“Phân tích ban đầu đã phát hiện tín hiệu không bị mất ở các hệ thống và động cơ của máy bay”, MAK cho biết. Kết quả này đã làm sáng tỏ hơn nguyên nhân dẫn tới tai nạn thảm khốc của chiếc máy bay Boeing 737.
Chiếc máy bay Boeing 737-500 chở 44 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn từ Moscow tới Kazan đã bị rơi vào khoảng 15h30 ngày 17/11 (theo giờ địa phương) gần sân bay Kazan. Vụ tai nạn đã khiến toàn bộ 50 người trên máy bay thiệt mạng, bao gồm cả con trai Tổng thống Tatarstan.
Hiện trường chiếc máy bay Boeing 737 rơi và phát nổ
Theo thông tin thu được từ một hộp đen của chuyến bay, một trong hai hệ thống lái tự động của máy bay đã dừng hoạt động trong quá trình hạ cánh. Các nhân viên điều tra cho biết, phi hành đoàn đã thực hiện hạ cánh bằng tay. Mặc dù vậy, MAK cho hay, phi hành đoàn đã không thể thực hiện hạ cánh theo quy trình tiêu chuẩn trong khi tiếp cận sân bay.
“Phát hiện thấy vị trí của máy bay so với đường băng không phù hợp cho việc hạ cánh, phi hành đoàn đã thông báo với trung tâm kiểm soát mặt đất và bắt đầu bay vòng sử dụng chế độ TO/GA”, MAK cho biết trong một thông báo.
Theo Giám đốc Hãng hàng không Tatarstan, ông Giniyatullin, phi công không có kinh nghiệm trực tiếp điều khiển máy bay trong trường hợp trượt đường băng, nhưng ông khẳng định rằng phi hành đoàn rất giàu kinh nghiệm. Cơ trưởng và phi công phụ lần lượt có kinh nghiệm 2.500 và 1.900 giờ bay.