Năm 2022, Văn phòng Chính phủ có 89 trường hợp xin thôi việc
Văn phòng Chính phủ đề nghị cần có chính sách lương phù hợp nhằm hạn chế tình trạng công chức, viên chức có năng lực, trình độ bỏ việc trong các cơ quan Nhà nước.
Văn phòng Chính phủ vừa có báo cáo gửi Bộ Nội vụ đánh giá việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế, chính sách thôi việc đối với cán bộ, công chức, viên chức.
Tại phiên chất vấn của Quốc hội hồi đầu tháng 11-2022, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến việc cán bộ công chức, viên chức nghỉ việc nhiều thời gian qua. Ảnh: PHẠM THẮNG
Liên quan đến việc thực hiện chính sách thôi việc đối với công chức, viên chức, Văn phòng Chính phủ cho rằng việc thực hiện chính sách thôi việc đối với cán bộ, công chức, viên chức theo quy định tại Nghị định số 46 và Nghị định số 115 của Chính phủ thời gian qua được thực hiện đảm bảo công khai, minh bạch; đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.
Dù áp lực công việc tăng do khối lượng công việc được giao ngày càng nhiều, yêu cầu về chất lượng ngày càng cao nhưng do đội ngũ công chức, viên chức có tư tưởng chính trị, phẩm chất tốt nên số công chức xin nghỉ thôi việc của Văn phòng Chính phủ rất ít.
“Viên chức xin nghỉ thôi việc chủ yếu là viên chức không giữ chức danh lãnh đạo, quản lý”- báo cáo cho hay năm 2022, số công chức, viên chức nghỉ thôi việc của Văn phòng Chính phủ là 89, gồm hai công chức và 87 viên chức.
Cũng theo Văn phòng Chính phủ, số công chức, viên chức thực hiện chính sách thôi việc tại các cơ quan, đơn vị thuộc Văn phòng Chính phủ chủ yếu là các trường hợp thôi việc theo nguyện vọng, trong đó có nhiều viên chức trẻ xin thôi việc để chuyển sang làm việc ở khu vực tư nhân, làm ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng đội ngũ viên chức.
Trong phần kiến nghị gửi tới Bộ Nội vụ, Văn phòng Chính phủ đề xuất cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống thể chế liên quan đến quản lý biên chế, tinh giản biên chế.
Văn phòng Chính phủ đề nghị Bộ Nội vụ tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị định mới thay thế các Nghị định số 108, 113 và 143, với các nội dung sát với các quy định của Đảng, Nhà nước về quản lý biên chế và phù hợp với tình hình thực tiễn của các cơ quan đơn vị trong giai đoạn hiện nay.
Trong đó, theo Văn phòng Chính phủ, nên quy định mở rộng về đối tượng, hạ thấp điều kiện, tiêu chuẩn, nâng mức hỗ trợ hưởng chính sách tinh giản biên chế, làm cơ sở pháp lý để đưa ra khỏi đội ngũ những người hạn chế về năng lực hoặc không có tâm huyết, trách nhiệm với nhiệm vụ được giao.
Văn phòng Chính phủ cũng đề nghị Bộ Nội vụ tham mưu thực hiện các giải pháp đẩy mạnh cơ chế tự chủ, nâng cao mức độ tự chủ về tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập để giảm số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước, tăng số người làm việc hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp.
Văn phòng Chính phủ cũng đánh giá hiện nay tình trạng thôi việc, nghỉ việc của công chức, viên chức diễn ra ở nhiều bộ, ngành, địa phương. “Cần nhìn nhận những hạn chế, bất cập của cơ chế quản lý cán bộ, công chức, viên chức để sửa đổi, bổ phù hợp nhằm tạo động lực thúc đẩy cán bộ, công chức tận tâm cống hiến”- Văn phòng Chính phủ đề nghị.
Ngoài ra, Văn phòng Chính phủ đề nghị Bộ Nội vụ tham mưu, trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 46 và 115, để quy định đầy đủ, chặt chẽ hơn đối với chính sách thôi việc. Đặc biệt là có chính sách lương phù hợp nhằm hạn chế tình trạng công chức, viên chức có năng lực, trình độ bỏ việc trong các cơ quan, đơn vị Nhà nước.
Văn phòng Chính phủ tinh giản biên chế 19 trường hợp Theo báo cáo, từ năm 2015 đến tháng 6-2022, Văn phòng Chính phủ đã thực hiện tinh giản biên chế 19 trường hợp, trong đó công chức là hai người, viên chức và lao động hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP là 17 người. Văn phòng Chính phủ đánh giá tinh giản biên chế tuy đạt được chỉ tiêu về số lượng nhưng còn mang tính cơ học, chưa gắn với việc cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm. “Một số đơn vị khi đánh giá chất lượng cán bộ, công chức, viên chức còn nể nang, ngại va chạm, hình thức, chưa gắn việc đánh giá năng lực hoàn thành công việc được giao với kết quả sản phẩm đầu ra theo vị trí việc làm”- báo cáo nêu. Cạnh đó, việc đánh giá chưa đầy đủ về kết quả thực hiện nhiệm vụ dẫn đến khó xác định chính xác đối tượng cần tinh giản biên chế. Một số công chức, viên chức ốm đau, bệnh nặng, phát hiện đột xuất, cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản; được cơ quan quản lý trực tiếp đồng ý nhưng không đủ điều kiện về tuổi để nghỉ tinh giản biên chế. |
Nguồn: [Link nguồn]
Từ cuối tháng 10-2020 đến nay có 116 người thuộc kiểm lâm Bình Thuận nghỉ việc do áp lực về công việc, thu nhập thấp và thường xuyên đối mặt với nguy hiểm.