Một số đăng kiểm viên có án sẽ được trở lại làm việc?

Lãnh đạo Chính phủ chấp thuận cho Bộ GTVT sửa đổi nghị định liên quan đến hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới theo hướng rút gọn để hạn chế việc thiếu hụt đăng kiểm viên.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có ý kiến chấp thuận cho Bộ GTVT chủ trì sửa đổi, bổ sung một số nghị định liên quan đến quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, theo trình tự thủ tục rút gọn.

Bộ GTVT chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung báo cáo, đề xuất bảo đảm đúng quy định pháp luật. Trình Chính phủ ban hành trước ngày 31-7.

Sở dĩ Bộ GTVT xin sửa gấp nghị định liên quan đến hoạt động dịch vụ kiểm định xe cơ giới là vì tới đây đại án đăng kiểm sẽ được các địa phương đưa ra xét xử.

Theo quy định hiện hành, đăng kiểm viên bị kết án sẽ bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên, không được tiếp tục làm việc tại các dây chuyền kiểm định như hiện nay. Các trung tâm đăng kiểm sẽ bị đình chỉ 3 tháng, nếu có từ hai đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên do bị kết tội liên quan đến lĩnh vực kiểm định xe cơ giới.

“Điều này dẫn đến 91 trung tâm đăng kiểm tại 32 địa phương phải dừng hoạt động, theo đó ít nhất 36 địa phương có nguy cơ bị ùn tắc phương tiện đến kiểm định. Đặc biệt, sẽ có những địa phương không còn trung tâm đăng kiểm để hoạt động như Bắc Kạn và Thái Bình…”- Bộ GTVT dẫn chứng.

Hiện nay nhiều đăng kiểm viên bị khởi tố nhưng được tại ngoại và đang làm việc trong các dây chuyền đăng kiểm. Ảnh: V.LONG

Hiện nay nhiều đăng kiểm viên bị khởi tố nhưng được tại ngoại và đang làm việc trong các dây chuyền đăng kiểm. Ảnh: V.LONG

Ngoài ra, Bộ GTVT cho biết nhiều trung tâm đăng kiểm thời gian qua bị dừng hoạt động trong khoảng thời gian dài liên tục (trên 12 tháng) từ nhiều nguyên nhân khách quan. Chẳng hạn như thiếu nhân sự, sửa chữa khắc phục cơ sở vật chất, di chuyển địa điểm, giải quyết thủ tục đất đai, phòng cháy chữa cháy… mà không phải nguyên nhân do sai phạm dẫn đến bị tạm đình chỉ.

Với các trường hợp trên, theo quy định hiện hành cơ quan chức năng buộc phải thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới và chỉ được xem xét cấp lại sau 36 tháng kể từ ngày bị thu hồi. Việc này dẫn đến thiếu hụt các trung tâm đăng kiểm gây thiệt hại lớn cho người dân, doanh nghiệp.

Hiện cả nước có hơn 900 đăng kiểm viên làm việc tại 112 trung tâm bị khởi tố, trong đó 291 người đang hỗ trợ kiểm định và đợi tòa án xét xử.

Trước khó khăn trên, Bộ GTVT đề xuất lãnh đạo Chính phủ sớm sửa nghị định 139/2018 và nghị định 30/2023 quy định dịch vụ kinh doanh xe cơ giới theo trình tự, thủ tục rút gọn để giải quyết kịp thời những khó khăn trong đăng kiểm.

Về hướng sửa đổi nghị định, trao đổi với PLO, lãnh đạo Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết sẽ đề xuất không thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên đối với các trường hợp bị tòa án kết tội, cho hưởng án treo, không cấm hành nghề hoặc cho cải tạo không giam giữ.

Cùng đó, Cục cũng kiến nghị không đóng cửa các trung tâm đăng kiểm có từ hai đăng kiểm viên bị thu hồi chứng chỉ, như quy định hiện nay…

Đến năm 2026 vẫn chưa bù đắp được sự thiếu hụt đăng kiểm viên

Cục Đăng kiểm, cho biết thời gian qua đơn vị đã liên tục tổ chức tuyển dụng, kiểm tra, đánh giá cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định cho các đơn vị đăng kiểm, tăng cường công tác tập huấn, đánh giá bổ sung đăng kiểm viên mới, tập huấn nhân viên nghiệp vụ, đào tạo tới 32 đợt đánh giá đăng kiểm viên. Trong khi đó, trước đây mỗi năm chỉ tổ chức được 4 đến 5 đợt đánh giá để bù đắp cho sự thiếu hụt trên.

Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho rằng đây là ngành nghề có đặc thù, việc để có đăng kiểm viên làm việc được đòi hỏi phải mất nhiều thời gian đào tạo nên không thể có ngay được trong khoảng thời gian ngắn.

Với 900 nhân viên đăng kiểm bị khởi tố, Cục Đăng kiểm dự báo tới năm 2026, hệ thống đăng kiểm xe cơ giới vẫn chưa thể bù đắp được số lượng đăng kiểm viên đã bị thiếu hụt trong thời gian vừa qua.

Nguồn: [Link nguồn]

Trần Kỳ Hình và Đặng Việt Hà (cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam), lãnh đạo các phòng, các trung tâm đăng kiểm đưa ra chủ trương, cùng nhau thống nhất, từ đó chỉ đạo các đăng kiểm viên cấp dưới, nhân viên làm việc ở các trung tâm nhận tiền của các chủ phương tiện cần phải đăng kiểm để bỏ qua lỗi, bỏ qua các điều kiện về chất lượng, an toàn kỹ thuật - cáo trạng nêu!

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo VIẾT LONG ([Tên nguồn])
Thời sự Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN