Mở rộng 4 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Sự kiện: Thời sự

Nguyên nhân chính khiến đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết chưa hoàn thành là do thiếu thiết bị, nhân sự bị nhà thầu điều chuyển đi công trường khác và đặc biệt là khó khăn về tài chính.

Ngày 29-9, Ban Quản lý dự án (QLDA) 7 đã có báo cáo tình hình thực hiện Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Điểm đầu cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Ảnh: PN.

Điểm đầu cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Ảnh: PN.

Nhiều hạng mục đang hoàn thiện

Theo đó, căn cứ theo tiến độ thi công điều chỉnh để đánh giá tiến độ thi công, sản lượng xây lắp thực hiện của dự án cao tốc này đến nay là 6.304,09 tỉ đồng (đạt 97,97%).

Khối lượng chính còn lại phải hoàn thành cơ bản là đắp nền, cấp phối đá dăm còn khoảng 42,5 km láng nhựa; hệ thống ATGT đường gom đang hoàn thiện. Các hạng mục này sẽ hoàn thành trong tháng 10-2023.

Một số hạng mục địa phương mới đề nghị bổ sung đường gom, hệ thống cống thoát nước, cải mương, rãnh dọc và một số hạng mục điều chỉnh bổ sung để đảm bảo ATGT, bền vững công trình, Ban QLDA 7 đang hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý để triển khai thi công.

Đối với hạng mục đường gom phát sinh, Ban QLDA 7 đang làm việc với địa phương để bàn giao trước mặt bằng để thi công, đồng thời với giải phóng mặt bằng (GPMB) thu hồi đất, dự kiến hoàn thành sau 2 tháng kể từ khi bàn giao GPMB.

Hoàn trả đường công vụ ngoại tuyến: Gói thầu XL01 đã hoàn thành sửa chữa và bàn giao cho địa phương 3/3 đường.

Gói thầu XL02 đã hoàn thành sửa chữa và bàn giao cho địa phương 1/3 đường, gói thầu XL03 (2 đường) và XL04 (8 đường) chưa sửa chữa, đang sửa tạm đảm bảo giao thông. Ban QLDA 7 đang yêu cầu nhà thầu khẩn trương hoàn thành sửa chữa và bàn giao cho địa phương sau khi không sử dụng chậm nhất trong tháng 10-2023.

Có 7 trường hợp nứt nhà dân, Ban QLDA 7 đã mời đơn vị bảo hiểm làm việc với chính quyền địa phương và người dân, đang thống nhất phương án, chi phí bồi thường. Thực hiện trong tháng 10-2023.

Mở rộng diện tích trạm dừng nghỉ

Đối với trạm dừng nghỉ trên đoạn cao tốc này, Ban QLDA 7 đã hoàn thiện thiết kế điều chỉnh thành 5 ha/trạm, đã trình hồ sơ danh mục dự án. Đồng thời đã mời địa phương đi kiểm tra hiện trường để đảm bảo vị trí đặt trạm thuận lợi trong công tác GPMB.

Đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết qua huyện Tuy Phong. Ảnh: PN.

Đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết qua huyện Tuy Phong. Ảnh: PN.

Cụ thể sẽ đặt trạm dừng nghỉ thứ 1 tại km205 tại xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc cách nút giao Ma Lâm khoảng 3 km.

Trạm dừng nghỉ thứ hai đặt tại tại xã Phong Phú, huyện Tuy Phong, cách trạm dừng nghỉ đầu tiên khoảng 60 km. Tại mỗi vị trí sẽ có 2 trạm dừng nghỉ nằm đối diện nhau ở 2 chiều lưu thông trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Được biết, trước đây, mỗi trạm dừng nghỉ được thiết kế chỉ có diện tích 2,5 ha. Tuy nhiên, qua qua vận hành, nhận thấy lưu lượng xe trên cao tốc này đông và để đáp ứng thì phải nâng diện tích lên 5 ha mỗi trạm.

Giải thích về nguyên nhân cao tốc này chậm tiến độ, Ban QLDA 7 cho biết một phần do thời tiết mưa (tháng 5 đến nay có 90 ngày mưa); việc tổ chức thi công, vận chuyển thiết bị, vật tư các hạng mục còn lại gặp nhiều khó khăn do tuyến chính đã đưa vào khai thác.

Nhưng nguyên nhân chính do Nhà thầu chưa quyết liệt đôn đốc, chỉ đạo thi công, thiếu thiết bị, nhân sự do nhà thầu điều chuyển đi công trường khác. Đặc biệt là khó khăn về tài chính cho công trường.

Bên cạnh đó, hiện tại, địa phương đang tiếp tục đề nghị bổ sung đường gom, hệ thống thoát nước để phục vụ dân sinh nên cũng ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành chung của dự án.

Ban QLDA 7 đã làm việc với lãnh đạo cấp cao của các nhà thầu, yêu cầu các nhà thầu tập trung, huy động nguồn lực để hoàn thành khối lượng còn lại theo hợp đồng trong tháng 10-2023.

Ban QLDA 7 kiến nghị: Đối với các đường gom bổ sung chưa có mặt bằng (khoảng 9,23 km) và trạm dừng nghỉ đề nghị địa phương vận động người dân sớm bàn giao mặt bằng đồng thời với quá trình thực hiện các thủ tục bồi thường để nhà thầu có mặt bằng thi công.

Nguồn: [Link nguồn]

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận thiếu trạm dừng nghỉ

Cả tuyến cao tốc từ TP.HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận chỉ có hai trạm dừng chân khiến tài xế, hành khách lúng túng.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo PHƯƠNG NAM ([Tên nguồn])
Thời sự Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN