Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chính thức "chốt" ngày vận hành thương mại

Sự kiện: Tin ngắn

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM khẳng định đang điều hành chủ động các đầu việc để thúc tiến độ thi công tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Chiều 30-11, Ban Tuyên giáo Thành ủy cùng Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố.

Trước thông tin tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chưa xác định chính xác khi nào vận hành khai thác, ông Hoàng Mai Tùng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 1 - Ban Quản lý Đường sắt đô thị thành phố, đã có phản hồi chính thức.

Ông Hoàng Mai Tùng thông tin đến báo chí về tiến độ tuyến Metro số 1

Ông Hoàng Mai Tùng thông tin đến báo chí về tiến độ tuyến Metro số 1

Ông Tùng cho biết đến ngày 30-11, lũy kế tổng khối lượng thực hiện toàn dự án đạt 96,84%.

Trong đó, gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 99,9%; gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 99,73%; gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 98,18% và gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 93,5%.

Thông tin cụ thể từng đầu việc, ông Tùng cho hay đối với nhóm thi công, các nhà thầu xây dựng cơ bản đã hoàn thành, còn lại tòa nhà O&M và cầu bộ hành sẽ hoàn thành vào cuối quý 1, đầu quý 2/2024.

Một số vướng mắc của nhà thầu CP3 đang được ban quản lý và nhà thầu (Công ty Hitachi) phối hợp giải quyết theo hợp đồng. Các khác biệt về cách hiểu hợp đồng sẽ được thay thế bằng cách tư vấn ban hành một chỉ thị (theo điều khoản hợp đồng) để nhà thầu thi công.

"Những vấn đề liên quan trách nhiệm, ý kiến các bên sẽ được giải quyết song song với quá trình thi công. Với cách làm này, các vướng mắc của gói thầu đã được giải quyết, đẩy nhanh tiến độ thi công" - ông Tùng khẳng định.

Về hợp đồng 5 năm bảo dưỡng, ông Tùng cho biết sau rất nhiều lần chỉ đạo, nhắc nhở thì đến nay, nhà thầu Hitachi đã trình nộp. 

Dự kiến tuần sau, Ban Quản lý Đường sắt đô thị thành phố, Hitachi và Công ty vận hành HURC1 sẽ họp ở Tokyo - Nhật Bản về nội dung trên để thống nhất nội dung hợp đồng, chuẩn bị đưa Metro số 1 vào vận hành.

Theo ông Tùng, việc đào tạo nguồn nhân lực lái tàu cơ bản đã xong; đã tuyển dụng 291 nhân viên nhà ga, đang đào tạo 142 nhân viên nhà ga phụ trách an toàn. 19 nhân viên điều hành OCC, 9 quản lý nhà ga đang được đào tạo. Thời gian tới, vào đầu tháng 12, đào tạo 149 nhân viên nhà ga phụ trách vé.

Còn các vướng mắc về vốn như Hiệp định vay VN15-P5 đã được Thủ tướng Chính phủ có văn bản đồng thuận. Hiệp định Vay 4 thì Bộ tài chính và JICA sẽ ký vào giữa tháng 12.

Ông Tùng cho biết Ban Quản lý đang điều hành các nhóm công việc trên tương đối chủ động. Cuối năm nay 2023 sẽ hoàn thành thi công, sang nửa đầu 2024 sẽ tập trung vừa thử nghiệm thiết bị, đào tạo, vừa khai thác thử để đánh giá an toàn, giống như "chạy rô-đa".

Sau đó, Cục Đường sắt sẽ có thẩm định an toàn và Hội đồng kiểm tra công tác nghiệm thu (SIC) nghiệm thu đưa vào sử dụng trước khi cho phép vận hành thương mại. "Tuyến Metro số 1 sẽ vận hành thương mại sẽ vào đầu tháng 7-2024"- ông Tùng khẳng định.

Nguồn: [Link nguồn]

Mỗi năm mất 68 tỷ đồng vì chậm bàn giao mặt bằng tuyến Metro số 2

Tiến độ giải phóng mặt bằng của tuyến Metro số 2 chậm trễ mỗi năm sẽ phát sinh thêm chi phí khoảng 68 tỷ đồng. Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TPHCM cho biết các địa phương...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo PHAN ANH ([Tên nguồn])
Tin ngắn Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN