Metro Nhổn- Ga Hà Nội được tăng tổng mức đầu tư và kéo dài thời gian hoàn thành
Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường sắt đô thị (metro) thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.
Trong đó thời gian thi công dự án kéo dài đến năm 2027, số vốn tăng trên 87%. Đồng thời, điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ năm 2009 đến năm 2027.
Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với UBND TP Hà Nội và các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục điều chỉnh các Hiệp định vay vốn với các nhà tài trợ dự án.
Dự án Metro Nhổn - Ga Hà Nội được TP Hà Nội (đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội - MRB) khởi công tháng 9/2010.
Theo quyết định phê duyệt đầu tư tại thời điểm khởi công, dự án có tiến độ hoàn thành năm 2016 với tổng mức đầu tư 18.408 tỷ đồng.
Metro Nhổn- Ga Hà Nội vừa được phê duyệt chủ trương tăng tổng mức đầu tư và kéo dài thời gian hoàn thành
Đến tháng 5/2022, theo văn bản được chủ đầu tư MRB kiến nghị thành phố báo cáo Thủ tướng, tổng mức đầu tư của dự án là 34.532.
Dự án metro Nhổn -Gga Hà Nội có quy mô lớn và phức tạp, được áp dụng công nghệ và tiêu chuẩn mới của nước ngoài. Lãnh đạo Ban MRB Hà Nội chia sẻ, trong quá trình thực hiện, dù đã và đang không ngừng nỗ lực, dự án vẫn gặp phải những khó khăn nhất định.
Ví dụ như công tác giải phóng mặt bằng phức tạp kéo dài; sự phối hợp giữa tư vấn, chủ đầu tư và các Sở, ngành liên quan chưa hiệu quả; năng lực của nhà thầu Hancorp (gói thầu CP05 - công trình kiến trúc depot) còn hạn chế.
Đặc biệt, những vướng mắc liên quan đến sự khác biệt giữa quy định của Hợp đồng FIDIC và pháp luật Việt Nam rất phức tạp, khó giải quyết. Quy định, thủ tục giao kế hoạch vốn ODA của Việt Nam và quy định của các nhà tài trợ chưa đồng bộ, kịp thời.
Nhiều vướng mắc về quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, đơn giá, giá vật tư, thiết bị chuyên ngành đường sắt đô thị; ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19 và những khó khách quan khác buộc dự án phải lùi tiến độ.
Căn cứ tình hình thực hiện và những khó khăn, vướng mắc nêu trên, Chính phủ cho rằng dự án cần điều chỉnh chủ trương đầu tư để phù hợp với thực tế.
Thủ tướng đề nghị Hà Nội sử dụng vốn vay hiệu quả, trả nợ đầy đủ và đúng hạn, cam kết thực hiện dự án đúng tiến độ; chịu trách nhiệm về các chi phí phát sinh do gia hạn thời gian thực hiện, nguồn vốn thực hiện dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.
Trường hợp không hoàn thành đúng thời hạn, chịu trách nhiệm bố trí các nguồn vốn khác để thực hiện các hạng mục chưa hoàn thành…
Nguồn: [Link nguồn]
Dự kiến trong quý III/2023, đoạn trên cao (từ ga Nhổn - ga Cầu Giấy) thuộc tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ được đưa vào hoạt động.