Máy bay vừa cất cánh tại Nội Bài, kiểm soát viên không lưu nghe thấy tiếng nổ
Ngay sau khi máy bay Malindo Air (Malaysia) cất cánh, kiểm soát viên không lưu nghe thấy tiếng nổ, nghi ngờ máy bay bị nổ lốp và sau đó đã phát hiện một số vật thể lạ trên đường băng.
Liên quan đến vụ máy bay nước ngoài hạ cánh xuống Nội Bài vì sự cố kỹ thuật, ngày 22-1, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã gửi thư khen kíp trực APP/TWR (Cơ sở kiểm soát tiếp cận/ Đài Kiểm soát không lưu) Nội Bài ngày 21-1 đã chủ động phát hiện và xử lý và xử lý tình huống kịp thời, trợ giúp và điều hành chuyến bay MXD 572 hạ cánh an toàn.
Cụ thể, sự cố xảy ra với chuyến bay MXD 572/B739 khai thác bằng máy bay Boeing 737-900 của hãng hàng không Malindo Air (Malaysia) ngày 21-1.
Sự cố xảy ra với chuyến bay MXD 572/B739 khai thác bằng máy bay Boeing 737-900 của hãng hàng không Malindo Air (Malaysia) ngày 21-1 - Ảnh: CTV
Theo đó, lúc 6 giờ 9 phút ngày 21-1 (giờ quốc tế UTC, tức 13 giờ 9 phút giờ Hà Nội), chuyến bay MXD 572 chạy đà cất cánh bình thường trên đường cất hạ cánh 11R, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Ngay sau khi MXD572 cất cánh, kiểm soát viên không lưu nghe thấy tiếng nổ và nghi ngờ máy bay bị nổ lốp. Kiểm soát viên không lưu chủ động hiệp đồng thông báo cho APP Nội Bài và Trung tâm khẩn nguy sân bay Nội Bài về việc nghi ngờ máy bay bị nổ lốp sau khi cất cánh.
Kiểm soát viên không lưu APP Nội Bài thông báo cho MXD572 nghi ngờ máy bay bị nổ lốp, tổ lái bay chờ 40 phút (từ 6 giờ 18 phút đến 6 giờ 58 phút) và quay lại sân bay Nội Bài để hạ cánh.
Cơ sở điều hành bay đã hiệp đồng thông báo đầy đủ đến các cơ quan liên quan để hỗ trợ, trợ giúp theo yêu cầu của tổ lái MXD572 trong tình huống khẩn nguy trên. Kết quả máy bay hạ cánh an toàn.
Thay mặt Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, Cục trưởng Đinh Việt Thắng biểu dương, khen ngợi tinh thần tận tâm và thái độ làm việc đầy trách nhiệm, chuyên nghiệp của kíp trực APP/TWR Nội Bài ngày 21-1 đã chủ động phát hiện và xử lý tình huống kịp thời, trợ giúp và điều hành chuyến bay MXD572 hạ cánh an toàn, đồng thời đề nghị Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Công ty Quản lý bay miền Bắc kịp thời xem xét, có hình thức khen thưởng, động viên kíp trực.
Trước đó, như Báo Người Lao Động đã đưa tin, sự cố xảy ra với máy bay Boeing B737-900 của Hãng hàng không Malindo Air (Malaysia) ngày 21-1 tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài, chuyến bay hành trình Sân bay quốc tế Nội Bài - Sân bay quốc tế Kuala Lumpur (Malaysia).
Lúc 13 giờ 9 phút giờ Hà Nội (6 giờ 9 phút giờ quốc tế UTC), sau khi chuyến bay nói trên cất cánh an toàn, nhân viên sân đỗ và kiểm soát viên không lưu phát hiện một số vật thể lạ trên đường cất hạ cánh đã tiến hành kiểm tra và xác định vật thể lạ là một phần của lốp máy bay. Ngay lập tức nhân viên sân đỗ thông báo cho đài kiểm soát không lưu để xác định chuyến bay liên quan.
Đồng thời, Đài kiểm soát không lưu nhận được thông tin từ tổ bay chuyến bay xin quay lại hạ cánh do áp suất lốp số 3 bất thường và yêu cầu hỗ trợ khẩn nguy sân bay. Cảng vụ hàng không miền Bắc, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và các đơn vị liên quan đã kích hoạt quy trình khẩn nguy sân bay để đảm bảo cho chuyến bay hạ cánh an toàn.
Máy bay hạ cánh an toàn lúc 14 giờ 26 phút trên đường cất hạ cánh 11R/29L, dừng lại trên đường cất hạ cánh và không cần trợ giúp khẩn nguy. Máy bay được xe kéo đẩy kéo vào sân đỗ để khắc phục hỏng hóc, tất cả hành khách và thành viên tổ bay được đưa trở lại nhà ga an toàn. Theo kết quả kiểm tra ban đầu, máy bay bị nổ lốp chính số 3 (càng chính bên phải), máy bay đang dừng bay để nhân viên kỹ thuật khắc phục hỏng hóc.
Nguồn: [Link nguồn]
Một tàu bay của Hãng Air Asia từ Malaysia đi Hồng Kông phải hạ cánh khẩn cấp xuống Tân Sơn Nhất chiều 25/12.