Máy bay mất liên lạc vì kiểm soát không lưu ngủ
Nguyên nhân máy bay mất liên lạc là do kíp trực Đài kiểm soát không lưu Cát Bi đã vi phạm các quy định về giao nhận và duy trì nhiệm vụ ca trực dẫn đến sự cố.
Đài kiểm soát không lưu Cát Bi
Cục Hàng không Việt Nam vừa đã phát đi thông cáo cho biết đơn vị đã lập tổ điều tra để tiếp tục kiểm tra tổng thể, toàn diện hoạt động của Đài kiểm soát không lưu Cát Bi để xử lý lỗi hệ thống và yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thực hiện các biện pháp triệt để nhằm ngăn chặn, phòng ngừa sự cố trong tương lai.
Trước đó, ngày 9-3, chuyến bay VJ921 đường bay Hải Phòng - Seoul dự kiến cất cánh tại sân bay Cát Bi lúc 23 giờ 45 nhưng trong khoảng thời gian từ 22 giờ 51 đến 23 giờ 24, cơ trưởng chuyến bay đã thiết lập liên lạc với đài kiểm soát không lưu Cát Bi tổng cộng 29 lần nhưng không nhận được trả lời. Đến 23 giờ 41 kiểm soát viên không lưu mới trả lời.
Cùng ngày, chuyến bay VJ292 đường bay TP.HCM - Hải Phòng dự kiến hạ cánh tại Cát Bi lúc 23 giờ 30 nhưng trong khoảng thời gian từ 23 giờ 14 đến 23 giờ 38 cơ trưởng đã thiết lập liên lạc với đài kiểm soát không lưu 10 lần nhưng không nhận được trả lời. Tới 23 giờ 39, đài kiểm soát không lưu mới trả lời.
Được biết, cả hai chuyến bay đều cất hạ cánh an toàn, nhưng việc nhân viên không lưu không trả lời liên lạc của tổ bay được nhận định là một sự cố an toàn nghiêm trọng.
Cục Hàng không Việt Nam nhận định, đây là sự cố gián đoạn dịch vụ không lưu uy hiếp an toàn cao. Nguyên nhân trực tiếp được xác định là kíp trực (gồm 3 người) Đài kiểm soát không lưu đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về giao nhận và duy trì nhiệm vụ ca trực dẫn đến sự cố. Cụ thể, một kiểm soát không lưu không có mặt tại vị trí trực từ lúc 21 giờ 40 ngày 9-3 đến 5 giờ 40 ngày 10-3. Một kiểm soát không lưu trực chính đã ngủ trong khoảng thời gian từ 21 giờ 40 đến 23 giờ 15 ngày 9-3...
Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ thực hiện nhiệm vụ của kíp trực, chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc xử phạt hành chính đối với các kiểm soát viên của kíp trực nêu trên.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã thực hiện xử lý kỷ luật kiểm soát viên vi phạm theo quy định; đình chỉ nhiệm vụ Đài trưởng, cử Phó trưởng Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội có kinh nghiệm thay thế và trực tiếp quản lý, điều hành Đài kiểm soát không lưu Cát Bi, đồng thời tăng cường 2 kiểm soát viên không lưu thay thế cho các kiểm soát viên vi phạm.
>>XEM THÊM |