Máy bay hạ cánh khẩn ở Nội Bài: Ấn nhầm nút khủng bố

"Phi công đã đặt tần số cảnh báo khẩn nguy khủng bố trong khoảng thời gian khoảng một phút. Sau đó, phi công đã kịp thời điều chỉnh lại", ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không chia sẻ tại Hội nghị An toàn giao thông ngày 27.12.

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không cho biết, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân sự cố chuyến bay của hãng hàng không Vietnam Airlines từ TP. Hồ Chí Minh ra TP. Vinh (Nghệ An) phải đổi hướng và hạ cánh khẩn nguy tại sân bay Nội Bài. Tổ điều tra do Cục hàng không Việt Nam vẫn đang trong quá trình điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Máy bay hạ cánh khẩn ở Nội Bài: Ấn nhầm nút khủng bố - 1

 

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam (người ở giữa) 

"Hiện tại chúng tôi chưa có kết luận cuối cùng của tổ điều tra. Nhưng sơ bộ ban đầu có thể đánh giá đây là một sự cố kỹ thuật, không có dấu hiệu khủng bố như một số thông tin trước đó. Khi xảy ra sự cố, phi công đã đặt tần số cảnh báo khẩn nguy khủng bố trong thời gian khoảng một phút. Sau đó, phi công đã kịp thời điều chỉnh lại”, ông Thanh nói.

Ông Thanh cho biết, ngay sau khi xảy ra sự cố, tổ điều tra đã đọc dữ liệu hộp đen, thông số dữ liệu của chuyến bay. Đặc biệt, các đơn vị kỹ thuật của Vietnam Airlines đã thử bơm áp trên mặt đất rồi lắp lại toàn bộ hệ thống kỹ thuật, kể cả hộp đen để bay kiểm tra.

Đến thời điểm hiện tại, thông tin ban đầu vẫn khẳng định có sự cố kỹ thuật, có cảnh báo tụt áp, cho nên phi công đã cho máy bay hạ độ cao. Ngay sau đó, tổ bay đã xin hạ cánh ở Nội Bài để đảm bảo an toàn cho chuyến bay.

Máy bay hạ cánh khẩn ở Nội Bài: Ấn nhầm nút khủng bố - 2

 

Máy bay của Vietnam Airlines tại sân bay Nội Bài (Ảnh minh họa )

Trước đó, tại cuộc họp tổng kết của Cục Hàng không Việt Nam ngày 26.12, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã nêu ra những mặt tồn tại, yếu kém của ngành hàng không năm 2014. Bộ trưởng Thăng đã yêu cầu ngành hàng không phải nhìn trực diện vào yếu kém của mình, thay đổi tư duy để có giải pháp đúng và trúng. Đặc biệt, ngành hàng không phải đánh giá lại toàn bộ chất lượng nguồn nhân lực để có chính sách đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực, trách nhiệm.


Trước đó, lúc 19h15 phút ngày 16.12, chuyến bay của Vietnam Airlines mang số hiệu VN1266, xuất phát từ TP. Hồ Chí Minh đến TP. Vinh khởi hành lúc 17 giờ 12 phút (giờ địa phương), khi đến gần sân bay Vinh đã gặp trục trặc kỹ thuật, áp suất trong khoang giảm đột ngột. Máy bay đã phải hạ độ cao khẩn cấp và mặt nạ dưỡng khí bung ra để hỗ trợ hành khách. Theo lý giải của VietNam Airlines, tổ bay đã xin hạ cánh khẩn cấp tại Nội Bài để có điều kiện trợ giúp tốt nhất.

Ngay sau đó, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài kịp thời triển khai công tác khẩn nguy sân bay. Tàu bay cùng toàn bộ 135 hành khách và 7 thành viên tổ bay hạ cánh an toàn.

Máy bay Airbus A321, số hiệu đăng ký VNA357 được Vietnam Airlines đưa vào khai thác năm 2008. Kỳ kiểm tra kỹ thuật gần nhất của tàu bay này là ngày 12/11/2014. Tổ bay gồm có Cơ trưởng là ông Pechanec Marek, quốc tịch CH Séc. Lái phụ là ông Đỗ Hoàng Nam Phúc, quốc tịch Việt Nam.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Nguyễn Đức ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN