Máy bay Đài Loan rơi do lỗi phi công?

Phi công có thể đã tắt nhầm động cơ hoạt động còn tốt của chiếc ATR-72 khiến chiếc máy bay mất sức nâng và đâm xuống sông.

Ngày 7/2, các điều tra viên Đài Loan cho hay các phi công trên chiếc máy bay ATR-72 đâm xuống sông Cơ Long hôm 4/2 khiến ít nhất 40 người thiệt mạng có thể đã tắt nhầm động cơ sau khi nghe tín hiệu báo động động cơ ngừng hoạt động trong buồng lái.

Với một động cơ bị hỏng và một động cơ bị tắt nhầm, chiếc máy bay hai động cơ này đã mất kiểm soát, chao đảo giữa những tòa nhà cao tầng và cuối cùng đâm xuống sông Cơ Long chỉ vài phút sau khi cất cánh.

Máy bay Đài Loan rơi do lỗi phi công? - 1
Xác máy bay và hành lý của hành khách được vớt lên từ sông Cơ Long

Ủy ban An toàn Hàng không Đài Loan đưa ra thông tin trên sau khi phân tích dữ liệu hộp đen vớt được từ chiếc máy bay gặp nạn. Dữ liệu ghi âm tiếng động buồng lái cho thấy hai phi công đã bàn với nhau về việc tắt động cơ số 1 của máy bay ngay sau khi nghe thấy tín hiệu cảnh báo.

Thế nhưng động cơ số 2 mới là động cơ gặp trục trặc và đã ngừng hoạt động ngay sau khi động cơ số 1 bị phi công tắt. Khi không còn động cơ nào hoạt động, chiếc máy bay hoàn toàn mất sức nâng và lao xuống.

Cú đâm cực mạnh xuống dòng sông Cơ Long đã khiến chiếc máy bay vỡ ra thành nhiều phần, khiến ít nhất 40 người thiệt mạng, trong đó có cả hai viên phi công.

Ủy ban An toàn Hàng không Đài Loan cho biết họ sẽ tiếp tục điều tra kỹ hơn về nguyên nhân khiến cả hai động cơ của máy bay ngừng hoạt động. Tuy nhiên các chuyên gia hàng không sau khi xem xét dữ liệu động cơ đều nhận định rằng phi công có thể đã nhầm lẫn về động cơ gặp trục trặc.

Máy bay Đài Loan rơi do lỗi phi công? - 2
Cả hai động cơ của máy bay đều ngừng hoạt động trước khi đâm xuống sông

Ông David Learmount, chuyên gia tại tạp chí Flightglobal nhận định: “Họ đã nhầm lẫn về động cơ bị hỏng, thế nên họ đã tắt động cơ vẫn hoạt động tốt”. Trên lý thuyết, máy bay ATR-72 vẫn có thể bay bình thường khi một trong hai động cơ bị hỏng.

Cơ trưởng Liao Chien-tsung là một người có gần 5000 giờ bay, trong đó có 3.400 giờ lái máy bay ATR-72, trong khi cơ phó Liu Tse-chung cũng là một người rất giàu kinh nghiệm với gần 7.000 giờ bay.

Sau vụ tai nạn, người dân Đài Loan đã ca ngợi phi công của chiếc máy bay này như những anh hùng khi họ đã tìm cách đưa máy bay tránh những tòa nhà cao tầng và chọn địa điểm rơi là sông Cơ Long để hạn chế thương vong.

Theo dữ liệu thu được từ hộp đen, chỉ vài phút sau khi cất cánh, phi công đã phát tín hiệu khẩn cấp về đài kiểm soát không lưu: “Cấp cứu, cấp cứu, động cơ ngừng hoạt động”. Theo các chuyên gia, phi công phát tín hiệu cấp cứu này sau khi cả hai động cơ đều ngừng quay, khiến máy bay rơi vào tình trạng mất kiểm soát. Dữ liệu hộp đen kết thúc vài phút sau đó, khi chiếc máy bay chòng chành quệt vào một cây cầu vượt và đâm xuống sông Cơ Long.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Trí Dũng ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN