Máy bay ATR 72 văng lốp: Chuyên gia lý giải

Máy bay ATR 72 của Vietnam Airlines gặp sự cố rơi bánh khi hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng chỉ có thể xảy ra trong quá trình cất cánh đến lúc thu càng và từ lúc thả càng ra cho đến khi tiếp đất, lăn bánh.

Trung tướng Phạm Tuân, người đầu tiên bắn rơi máy bay Mỹ trong trận Điện Biên Phủ trên không nhận định.

Trung tướng Tuân cho biết, thiết kế của máy bay bao giờ cũng có 3 càng, một càng chính phía trước và hai càng chính phía sau. Khi chưa cất cánh, 3 càng cùng thả ra, hai càng sau có số lốp nhiều hơn và chịu lực nhiều hơn càng trước.

Khi máy bay cất cánh đến độ cao an toàn, phi công sẽ thu càng của máy bay lại. Các lốp của máy bay được đặt trong buồng càng ở phía gầm. Ở bên ngoài, có một tấm ốp phủ càng để không nhìn thấy, đồng thời giảm lực cản khi bay ở trên trời.

Ví dụ như máy bay MiG (máy bay phục vụ quân sự), sau khi cất cánh cách đường băng từ 4 - 6m thì phi công sẽ cho thu càng vào. Trước khi hạ cánh, cách sân bay từ 8 - 10km, phi công sẽ cho hạ cả 3 càng ra.

“Đối với máy bay dân dụng (chở hành khách) thì nguyên tắc hạ càng và thu càng cũng giống như vậy. Tuy nhiên, về thời điểm hạ càng, thu càng có thể khác nhau và điều này phụ thuộc vào tính năng của từng hãng máy bay”, Trung tướng Tuân nói.

Máy bay ATR 72 văng lốp: Chuyên gia lý giải - 1

Trung tướng Phạm Tuân: "Sự cố rơi lốp ở máy bay ATR 72 là rất hi hữu"

Về sự cố máy bay ATR 72 rơi lốp, Trung tướng Tuân nhận định nhiều khả năng máy bay rơi lốp ở thời điểm trong quá trình cất cánh đến lúc thu càng và từ lúc thả càng cho đến khi tiếp đất, lăn bánh.

“Khả năng rơi lốp trong quá trình bay là rất hiếm, bởi trong suốt quá trình bay, càng được thu vào buồng và có nắp ốp khóa lại”, Trung tướng Tuân cho hay.

Theo Trung tướng Tuân, nguyên tắc hoạt động của máy bay không cho phép gẫy một chiếc lốp khi hoạt động. Tuy nhiên, những người thiết kế máy bay vẫn tính toán làm sao khi bị mất một lốp ở càng trước, còn lại một lốp vẫn hoạt động được và đảm bảo an toàn cho hành khách khi gặp sự cố.

“Khi hạ cánh, tốc độ của máy bay ở mức 200km/1h, do đó nếu xảy ra sự cố rơi hai lốp ở càng trước, chân càng sẽ quệt xuống đường băng gây tóe lửa, hoặc cày trên đường băng. Lúc đó không biết chuyện gì sẽ xảy ra”, Trung tướng Tuân chia sẻ.

Máy bay ATR 72 văng lốp: Chuyên gia lý giải - 2

Một trong hai chiếc lốp càng trước (bên trái) của máy bay ATR 72 bị rơi. (Ảnh: Tiền Phong)

Các loại máy bay hiện đại có cảnh báo về áp suất lốp. Nếu áp suất lốp dưới quy định thì hệ thống còi sẽ phát báo cho phi công biết. Một số máy bay khác vẫn chưa có hệ thống cảnh báo về áp suất lốp, máy bay chỉ có đèn báo sáng khi hạ càng và thu càng.

Trong trường hợp một số máy bay không có tín hiệu cảnh báo về áp suất lốp thì phi công cũng không thể biết được việc rơi lốp ở thời điểm nào trong quá trình bay. Họ chỉ có thể biết được thông tin đã thả càng và thu càng qua hệ thống đèn báo. Phi công cảm nhận được máy bay hạ an toàn khi thấy độ rung và tiếng ồn giảm.

Trung tướng Tuân cho biết thêm, sự cố ở máy bay ATR 72 là rất hi hữu. Từ trước đến nay ông chưa gặp sự cố nào tương tự. Ở các loại máy bay quân sự, ông mới thấy việc nổ lốp khi hạ cánh, chưa gặp hiện tượng máy bay rơi lốp.

Chiều 21/10, tại sân bay Đà Nẵng, một máy bay ATR 72 của Vietnam Airlines sau khi hạ cánh đã gặp sự cố rơi lốp ở phía càng trước. Sau khi máy bay hạ cánh, toàn bộ tổ bay và 41 khách đã rời khỏi máy bay an toàn. Máy bay gặp sự cố đã ngay lập tức được dừng bay, toàn bộ đội tàu bay ATR-72 cũng được dừng khai thác để kiểm tra trục càng trước ngay khi hoàn tất các hành trình đang thực hiện.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Đức Nguyễn ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN