Mất quyền điều hành bay Tân Sơn Nhất: Do hỏng bộ lưu điện

Nguyên nhân sự cố kỹ thuật tại Trung tâm Kiểm soát không lưu đường dài tại TP HCM do cả 3 bộ thiết bị lưu điện (UPS) bị hỏng.

Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam cho biết như vậy tại buổi họp báo diễn ra và chiều ngày 21/11.

Ông Thanh cho hay, vào lúc 11 giờ 5 phút, ngày 20/11/2014 đã xảy ra sự cố mất điện cung cấp cho hệ thống thiết bị điều hành bay tại Trung tâm kiểm soát đường dài TP.HCM và cơ quan tiếp cận Tân Sơn Nhất. Sự cố này gây ra việc, trung tâm mất năng lực cung cấp dịch vụ điều hành bay. Có 54 máy bay trung khu vực bị ảnh hưởng.

Mất quyền điều hành bay Tân Sơn Nhất: Do hỏng bộ lưu điện - 1

Máy bay hạ cánh ở sân bay Tân Sơn Nhất (Ảnh minh họa: Người Lao Động)

“Nguyên nhân dẫn đến sự cố này là do hỏng thiết bị lưu điện (UPS). Khi xảy sự cố, cả ba bộ lưu điện đều không hoạt động được, do vậy, trung tâm điều hành bay đã mất quyền điều hành bay”, ông Thanh nói.

Ông Thanh cho biết, ở khu vực trung tâm điều hành bay Tân Sơn Nhất có 3 bộ lưu điện. Dù là nguồn điện lưới hay điện từ máy nổ thì khi muốn cung cấp cho trung tâm điều hành bay ở Tân Sơn Nhất đều phải qua bộ lưu điện này. Tuy nhiên, không may, sự cố vào xảy ra vào trưa ngày 20/11, cả ba bộ lưu điện đều bị hỏng.

Theo ông Thanh, tại thời điểm xảy ra sự cố điện lưới và điện từ máy phát vẫn có. Ngay khi xảy ra sự cố, Công ty Quản lý bay miền Nam đã kịp thời báo cáo các cơ quan có liên quan cũng như gấp rút khắc phục sự cố. Đến trưa ngày 21/11, cả 3 thiết bị lưu điện đã hoạt động bình thường.

“Ngay khi xảy ra sự việc Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu Tổng công ty quản lý bay Việt Nam tạm thời đình chỉ nhân viên kỹ thuật, kíp trưởng kíp trực nguồn điện để phục vụ công tác điều tra. Đây là sự cố kỹ thuật đặc biệt nghiêm trọng, lần đầu tiên xảy ra tại Việt Nam, ảnh hưởng đến tất cả các chuyến bay hoạt động trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh và các vùng thông báo bay lân cận”, ông Thanh nói.

Mất quyền điều hành bay Tân Sơn Nhất: Do hỏng bộ lưu điện - 2

Ông Lại Xuân Thanh (giữa) - Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam

Ông Thanh cho biết thêm, hiện tại, để đảm bảo an toàn bay, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã cho rà soát công tác đảm bảo kỹ thuật của hệ thống duy trì nguồn điện; quy đình vận hành hệ thống thiết bị; quy trình ứng phó kỹ thuật nhằm loại trừ nguy cơ xảy ra sự cố tương tự và nâng cao đảm bảo kỹ thuật cho hệ thông thiết bị điều hành bay.

“Đặc biệt chúng tôi thành lập tổ điểu tra về việc thiết kế cấp điện hệ thống dự phòng cho trung tâm điều hành đã tối ưu hay chưa; công tác bảo dưỡng bảo hành; quy trình cáp điện có lỗi gì hay không; công tác đào tạo huấn luyện nhân viên. Khi thấy cán bộ vi phạm, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm”, ông Thanh nói.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Nguyễn Đức ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN