Mất kiểm soát ở Tân Sơn Nhất: Kíp trưởng thao tác sai

Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam thông tin, nguyên nhân dẫn đến việc 3 bộ lưu điện (UPS) bị hỏng, mất quyền kiểm soát Trung tâm điều hành bay sân bay Tân Sơn Nhất là do kíp trưởng trực điện thực hiện sai thao tác kỹ thuật.

Sự cố ngày 20/11 gây mất quyền kiểm soát ở Trung tâm kiểm soát bay đường dài Hồ Chí Minh (TP. HCM) đã làm gián đoạn 54 chuyến bay nội địa và quốc tế. Đây sự cố kỹ thuật đặc biệt nghiêm trọng, lần đầu tiên xảy ra tại Việt Nam.

Mất kiểm soát ở Tân Sơn Nhất: Kíp trưởng thao tác sai - 1

Máy bay hạ cánh ở sân bay Tân Sơn Nhất (Ảnh minh họa: Người Lao Động)

Trong cuộc họp báo mới đây, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam cho hay, do cả ba bộ lưu điện (UPS) bị hỏng nên đã gây ra mất điện ở khu vực trung tâm kiểm soát bay đường dài TP.HCM.

Ngày 24/11, thông tin từ Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, nguồn điện cung cấp cho hệ thống điều hành không lưu gồm điện lưới và điện máy nổ. Những nguồn điện này đều phải dẫn qua thiết bị lưu điện UPS để tránh trường hợp bị ngắt điện đột ngột.

Về mặt kỹ thuật, hệ thống UPS có 3 bộ đấu song song để dự phòng cho nhau. Quy trình kỹ thuật yêu cầu mỗi tuần phải chạy máy phát điện 2 ngày để kiểm tra. Ngày hôm xảy ra sự cố (20/11),  là lịch phải vận hành 2 chiếc máy phát điện thay cho điện lưới. Khi chuyển sang điện máy phát thì bộ phận kỹ thuật phát hiện 1 trong 3 UPS bị hỏng, phải cắt tải để khắc phục.

Tuy nhiên, kíp trưởng trực điện là ông Lê Trí Tình, Đội bảo đảm môi trường kỹ thuật - Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật - Công ty Quản lý bay miền Nam đã thực hiện sai thao tác kỹ thuật. Cụ thể, ông Tình chưa thực hiện cô lập UPS hỏng nhưng đã nhấn nút ngắt tải nên 2 bộ lưu điện (UPS) còn lại cũng lập tức bị ngắt điện, vì vậy gây sập toàn bộ hệ thống.

Trước đó, ngày 23/11,Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam Đinh Việt Thắng ban hành quyết định đình chỉ công tác 15 ngày (kể từ ngày 23/11/2014) đối với ông Trần Công - Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật, Công ty Quản lý bay miền Nam; ông Lê Văn Tính - Trưởng Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật, Công ty Quản lý bay miền Nam;  ông Nguyễn Quốc Phú - Phó Trưởng Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật, Công ty Quản lý bay miền Nam.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Nguyễn Đức ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN