Mặt đường cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu nghi bị phá hoại sau khi vừa thông xe
Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải vừa có đơn trình báo khẩn cấp đến các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa về việc phát hiện nhiều vị trí nghi bị đổ hóa chất phá hoại mặt đường trên tuyến cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu đoạn do đơn vị này thi công.
Theo ông Nguyễn Viết Vương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Sơn Hải, dự án cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu đã được thông xe vào ngày 1/9/2023. Trong đó, Gói thầu XL01 từ Km380+000-Km389+900 do Tập đoàn Sơn Hải thi công 49%, phần còn lại gói thầu do Tập đoàn Đèo Cả và Công ty CP Xây dựng Đèo Cả thi công. Sau khi thông xe, chất lượng công trình được bảo đảm.
Tuy nhiên, vào ngày 15/10, Tập đoàn Sơn Hải phát hiện từ Km382-Km384 thuộc địa phận xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) xuất hiện nhiều đoạn có dấu hiệu bất thường trên bề mặt đường.
Những vệt hóa chất nghi phá hoại mặt đường cao tốc Nghi Sơn- Diễn Châu
Kiểm tra thực địa, đơn vị này phát hiện nhiều vị trí trên đoạn này có dấu hiệu bị đổ hóa chất màu đen, có xuất hiện một lớp nhựa trên cùng đã bị phân hủy. Kiểm tra một số vị trí khác mặt đường đã bị đổ hóa chất trước đó, khi lưu thông lốp xe đã cuốn đi lớp hóa chất và lớp nhựa đã bị phân hủy còn trơ lại mặt đá.
“Nhận thấy dấu hiệu bất thường trên, Tập đoàn Sơn Hải trình báo cơ quan công an và các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan sớm vào cuộc xác minh, điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm đối tượng phá hoại nhằm bảo vệ quyền lợi của Nhà nước, của nhân dân và doanh nghiệp” ông Vương cho biết.
Cao tốc Nghi Sơn- Diễn Châu vừa thông xe vào đầu tháng 9 vừa qua
Trao đổi nhanh về việc này, ông Phạm Văn Minh- Phó Giám đốc phụ trách Ban QLDA 6-Bộ GTVT (đại diện chủ đầu tư) cho biết, Ban vẫn chưa nhận được báo cáo bằng văn bản chính thức của Tập đoàn Sơn Hải.
Được biết, đoạn cao tốc thuộc gói thầu này được Tập đoàn Sơn Hải bảo hành 10 năm. Trước đó, năm 2015, trên đoạn quốc lộ 1 qua Quảng Bình do Tập đoàn Sơn Hải thi công cũng từng xảy ra việc mặt đường hư hỏng vì bị đổ hóa chất.
Dự án Cao tốc Bắc-Nam đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu dài 50km đi qua hai tỉnh Thanh Hóa khoảng 6,5km và Nghệ An là 43,5km với tổng mức đầu tư khoảng 7.293 tỷ đồng.
Trong giai đoạn phân kỳ, dự án này được thi công xây dựng với quy mô 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ nâng lên 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế từ 100-120km/giờ.
Nguồn: [Link nguồn]
Hầm Trường Vinh là hầm đầu tiên xuyên núi đá nối hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An thuộc dự án cao tốc Bắc Nam tuyến Nghi Sơn - Diễn Châu.