Malaysia thẩm vấn lính radar để lọt lưới MH370
Nhiều người cho rằng các kíp trực đã "ngủ gật" nên không phát hiện được MH370.
Ngày 19/3, lực lượng Không quân Hoàng gia Malaysia cho biết họ đang tiến hành một cuộc điều tra nội bộ sau khi các binh sĩ ở 3 đài radar quân sự của nước này đã không kịp thời phát hiện chiếc máy bay MH370 bay qua bán đảo Malaysia và không đưa ra bất cứ báo động nào.
Mặc dù Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein đã tuyên bố rằng lực lượng phòng không nước này đã tuân thủ các quy trình hoạt động tiêu chuẩn, song các quan chức cấp cao của lực lượng không quân Malaysia đã rất không hài lòng sau vụ việc này và quyết định điều tra.
3 đài radar quân sự của Malaysia không phát tín hiệu báo động về MH370
Được biết kíp trực của 3 đài radar chịu trách nhiệm giám sát không phận phía bắc Malaysia hiện đang bị thẩm vấn, và các điều tra viên đang xem xét khả năng những người này đã lơ là tinh thần trách nhiệm khiến lưới phòng không của Malaysia để lọt MH370.
Các đài radar quân sự này được bố trí ở Butterworth (trên đảo Pengang), Gong Kedak và Bukit Ibam. Mỗi kíp trực tại đài radar quân sự thường có 5 quân nhân, trong đó có một sĩ quan. Việc 3 đài radar này không phát hiện được MH370 khiến nhiều người cho rằng các kíp trực đã "ngủ gật" trong khi thi hành nhiệm vụ.
Theo quy định của không quân Malaysia, các kíp trực sẽ được đổi ca sau mỗi 2 giờ để tránh tình trạng mệt mỏi dẫn đến tính toán sai. Các đài radar quân sự này cũng được kết nối với hệ thống radar của Cục Hàng không Dân dụng Malaysia.
Theo các chuyên gia về radar hàng không, nếu làm đúng quy trình, các kíp trực radar quân sự sẽ ngay lập tức nhận diện bất cứ chiếc máy bay thương mại nào cất cánh từ sân bay và sẽ đánh dấu để theo dõi. Đài radar quân sự cũng có thể phân biệt được giữa máy bay dân sự chở khách thông thường và các loại máy bay không xác định khác.
MH370 đã băng qua bán đảo Malaysia mà không hề bị phát hiện
Được biết trong thời điểm máy bay MH370 biến mất trên màn hình radar của đài kiểm soát không lưu, trên bầu trời Malaysia có rất nhiều máy bay đang hoạt động, và điều này có thể lý giải cho việc chiếc Boeing-777 này đã có thể băng qua không phận Malaysia suốt 30 phút mà không hề bị phát hiện.
Hệ thống radar quân sự của Malaysia được chia làm bốn vùng, hai vùng ở khu vực bán đảo phía tây và 2 vùng ở phía đông. Hệ thống này phủ sóng radar toàn bộ không phận của Malaysia và có thể phát hiện bất cứ máy bay lạ nào xâm nhập.
Lý giải về việc radar quân sự Malaysia không kịp thời phát hiện MH370, nhà chức trách nước này cho rằng MH370 không hề có biểu hiện “thù địch” nào cả, thế nên lực lượng phòng không đã chủ quan và không có biện pháp đối phó. Tuy nhiên lời giải thích này không được đông đảo người dân Malaysia chấp nhận.
Radar quân sự GM 400 có khả năng giám sát tầm xa và có thể phát hiện dấu vết của máy bay ở khoảng cách 400 km, thế nên không có lý do gì nó không thể phát hiện được MH370 bay ngang bán đảo.
Nếu các kíp trực radar phát hiện được hướng di chuyển bất thường của MH370 nhưng không thể liên lạc được với chiếc máy bay này, họ phải lập tức báo động cho sở chỉ huy phòng không tại Bộ Quốc phòng ở Kuala Lumpur.
Người dân Malaysia vẫn hy vọng MH370 sẽ trở về một cách thần kỳ
Sau khi nhận được báo động, sở chỉ huy có thể điều chiến đấu cơ lên bầu trời để nhận diện chiếc máy bay lạ, liên lạc với phi công và áp tải nó hạ cánh xuống một nơi an toàn. Nếu quy trình này được tuân thủ, chắc chắn bi kịch sẽ không xảy ra với chiếc MH370.
Tại thời điểm MH370 mất tích, lực lượng không quân Malaysia có nhiều máy bay Sukhoi 30 và F/A-18 thường trực sẵn sàng chiến đấu ở Butterworth, tuy nhiên đã không có bất cứ chiến đấu cơ nào cất cánh để ngăn chặn MH370.
Chính điều này đã khiến cho chiếc Boeing với sải cánh 60 mét và trọng lượng 200 tấn cứ thế tiếp tục bay về hướng tây, và đến khi không quân Malaysia nhận ra được điều đó thì tất cả đã quá muộn.
Tuy nhiên, có một khả năng có thể biện minh cho sự “bất lực” của hệ thống radar phòng không Malaysia là người điều khiển chiếc MH370 với kỹ thuật điêu luyện của mình có thể đã lợi dụng địa hình và khai thác các “điểm mù” của radar để chuyển hướng về phía tây mà không bị phát hiện.
Năm 1987, một phi công nghiệp dư người Đức tên là Mathias Rust đã khiến cả quân đội Liên Xô phải “bẽ mặt” khi đường hoàng hạ cánh chiếc máy bay cỡ nhỏ của mình xuống Quảng trường Đỏ sau khi đánh bại hệ thống phòng không phức tạp nhất thế giới của nước này.