Malaysia nài nỉ các nước chia sẻ dữ liệu radar
"Nếu không có dữ liệu radar, chúng ta sẽ lại rơi vào bãi lầy phỏng đoán."
Cuộc tìm kiếm chiếc máy bay MH370 mất tích đã bước sang tuần thứ hai mà các điều tra viên vẫn đang ở thế bí khi không tìm ra bất cứ bằng chứng thuyết phục nào về một âm mưu đen tối đã diễn ra trên chiếc máy bay, trong khi nỗ lực thuyết phục các quốc gia chia sẻ dữ liệu radar quân sự đầy nhạy cảm với họ vẫn chưa thành công.
11 ngày đã trôi qua kể từ khi MH370 mất tích, và chiếc máy bay vẫn là một bí ẩn nằm đâu đó trong một khu vực tìm kiếm có diện tích gần bằng diện tích nước Mỹ, bất chấp nỗ lực cứu hộ cứu nạn của 26 quốc gia.
Các quan chức Mỹ và Malaysia tin rằng chiếc máy bay này đã bị cố ý chuyển hướng, tuy nhiên cuộc điều tra nhân thân của 239 người có mặt trên máy bay vẫn chưa đưa ra bất cứ bằng chứng nào về động cơ hay mối liên hệ với khủng bố của họ.
Bí ẩn mang tên MH370 vẫn chưa có câu trả lời
Quan chức phụ trách chiến dịch tìm kiếm “chưa từng có tiền lệ” của Malaysia cho biết điều tối quan trọng hiện nay là phải rút gọn diện tích tìm kiếm và tiếp tục kêu gọi các nước láng giềng chia sẻ dữ liệu radar để có thể phát hiện ra chiếc máy bay đã đi đâu.
Quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein tuyên bố: “Chúng ta phải nỗ lực hết sứ để thu hẹp hai hành lang tìm kiếm mà chúng ta đã công bố, và đó là cách tốt nhất để tìm kiếm máy bay. Nếu không chúng ta lại một lần nữa rơi vào bãi lầy phỏng đoán.”
Khi được hỏi về tầm quan trọng của dữ liệu radar quân sự trong việc giải quyết bí ẩn lớn nhất của ngành hàng không hiện đại này, ông Hishammuddin nói: “Chúng rất quan trọng. Trong trường hợp này, chúng tôi đã phải hy sinh vấn đề an ninh quốc gia và lợi ích quốc gia để cung cấp dữ liệu radar cho điều tra viên nước ngoài.”
Một quan chức ngoại giao cao cấp trong khu vực này cho biết lãnh đạo chính phủ và quân đội các nước đang xem xét đề nghị “xin” dữ liệu radar quân sự từ phía Malaysia, tuy nhiên hiện vẫn chưa có gì chắc chắn là họ sẽ cung cấp các thông tin đầy nhạy cảm này.
Malaysia cho biết họ sẽ phải mua một hệ thống radar mới sau khi các đài radar hiện nay của họ đã không kịp thời phát hiện được chiếc MH370 băng qua bán đảo và tiến vào Ấn Độ Dương.
Một quan chức Malaysia nói: “Tình hình lúc này giống như quả bóng đang ở trên sân khách, và chính họ mới là người quyết định sẽ chia sẻ những dữ liệu radar nào với chúng tôi.”
Việc chia sẻ dữ liệu radar hiện nay là vấn đề cốt lõi trong chiến dịch tìm kiếm MH370
Theo các nhà phân tích, Malaysia khó có thể thuyết phục được các quốc gia khác cùng “hy sinh an ninh quốc gia” giống như mình để phục vụ cho việc tìm kiếm MH370, đặc biệt là khi việc chia sẻ dữ liệu đó có thể làm lộ những điểm yếu trong hệ thống phòng thủ của họ, trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền biển đảo vẫn đang là một vấn đề nóng bỏng trong khu vực.
Ông Ian Storey, một chuyên gia cấp cao tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore nhận định: “Việc trao đổi thông tin và tình báo là vấn đề rất nhạy cảm ở khu vực này, nơi đang tồn tại nhiều vấn đề về chủ quyền. Các quốc gia không muốn chia sẻ những thông tin tình báo nhạy cảm bởi nó phơi bày toàn bộ điểm yếu lẫn điểm mạnh trong năng lực phòng thủ của họ.”
Khu vực tìm kiếm MH370 hiện nay bao trùm một diện tích lên tới 7,68 triệu km vuông, kéo dài từ khu vực Trung Á cho tới nam Ấn Độ Dương. Với diện tích tìm kiếm quá lớn như thế này, một mình Malaysia là không thể đảm đương nổi.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia hàng không, bước đột phá có thể đến bất cứ lúc nào. Người ta có thể tìm thấy những dấu hiệu về vị trí của chiếc máy bay, nhất là khi nó đâm xuống biển. Chỉ có điều thời gian tìm kiếm càng kéo dài, những dấu hiệu này sẽ ngày càng ít ỏi hơn, tín hiệu phát ra từ hộp đen máy bay sẽ càng lúc càng yếu hơn và sẽ tắt hẳn sau 30 ngày.
Còn lúc này đây, số phận MH370 vẫn còn là một bí mật, và theo bà Elizabeth Quintalla, trưởng nhóm nghiên cứu không lực tại Viện Các quân chủng thống nhất Hoàng gia Anh tại London, “nó vẫn có thể mãi mãi là một bí ẩn”.