Malaysia đề xuất phương án mới tìm kiếm MH370
Nhà chức trách vẫn đang xem xét dữ liệu vệ tinh để định vị chính xác MH370.
Ngày 23/4, các quan chức Úc đang xem xét một phương án mới do chính phủ Malaysia đề xuất nhằm vạch ra những bước đi quan trọng trong việc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370.
Phương án tìm kiếm mới này vạch ra chi tiết cách thức Úc sẽ tiếp tục chỉ đạo nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay, đồng thời chỉ rõ ai sẽ điều tra cái gì trong từng tình huống cụ thể, trong đó có tình huống tìm được các bộ phận của máy bay.
Theo ông Martin Dolan, Cục trưởng Cục An toàn Giao thông Úc, đề xuất mới này gồm có ba điểm chính liên quan đến việc xử lý các mảnh vỡ, thi thể nạn nhân và cách thức phân bổ các nguồn lực để mở rộng khu vực tìm kiếm nếu tàu ngầm Bluefin-21 không thể tìm thấy tung tích của MH370.
Nữ thủy thủ hải quân Anh tham gia tìm kiếm MH370
Ông Dolan nói: “Chính phủ Úc đang xem xét đề xuất này của phía Malaysia và sẽ phản hồi càng sớm càng tốt. Chúng tôi hy vọng sẽ giải quyết vấn đề này trong tuần sau.” Tuy nhiên ông này từ chối cung cấp thông tin chi tiết hơn về các đề xuất của phía Malaysia vì đây là thông tin mật.
Phương án tìm kiếm mới này được xây dựng dựa trên thỏa thuận cấp cao giữa Úc và Malaysia vài tuần trước đây, trong đó khẳng định rằng Úc sẽ tiếp tục chỉ đạo chiến dịch tìm kiếm và trục vớt chiếc máy bay mất tích.
Theo Cục An toàn Giao thông Úc, trong thỏa thuận về những chỉ dẫn cụ thể cho tiến trình tìm kiếm, trục vớt và điều tra này, Úc nhất trí sẽ tham vấn với Kuala Lumpur trước khi quyết định cách thức xử lý các vấn đề. Còn phương án mới lần này nêu cụ thể hơn về các bước xử lý tại những thời điểm quyết định.
Ông Dolan cũng hy vọng rằng những dữ liệu do đội điều tra quốc tế đang phân tích tại Kuala Lumpur hiện nay sẽ giúp thu hẹp đáng kể phạm vi tìm kiếm trong vài tuần tới. Ông nói: “Trọng tâm tìm kiếm đã được thay đổi hai lần, và kết quả phân tích có thể khiến nó bị thay đổi thêm lần nữa.”
Hiện các điều tra viên quốc tế vẫn đang tiếp tục phân tích các dữ liệu do vệ tinh Inmarsat cung cấp cùng các dữ liệu về cơ chế vận hành của máy bay Boeing 777 để xác định một cách chính xác nhất vị trí hiện nay của MH370.
Tàu ngầm Bluefin đã quét được 80% đáy biển khu vực tìm kiếm
Ông Dolan tiết lộ: “Họ đang ngồi quanh một chiếc bàn lớn với những chiếc máy tính để trao đổi với đội trưởng điều tra theo đúng nghĩa đen.”
Cho đến nay, sau hơn một tháng liên tục tìm kiếm, lực lượng của hơn 25 quốc gia vẫn chưa tìm thấy bất cứ dấu vết nào của chiếc máy bay mất tích. Các quan chức cấp cao của Malaysia và Thủ tướng Úc Tony Abbott đều khẳng định rằng vài ngày tiếp theo là “giai đoạn vô cùng quan trọng”, bởi tàu ngầm Bluefin-21 đang gần kết thúc sứ mệnh quét địa hình đáy biển của mình.
Tàu ngầm Bluefin-21 đang dò tìm trong một khu vực có bán kính 10 km xung quanh vị trí tàu Ocean Shield phát hiện tín hiệu âm thanh kéo dài 13 phút được cho là do hộp đen MH370 phát ra. Tàu ngầm này đã quét được 2/3 đáy biển tại khu vực trên nhưng vẫn không phát hiện dấu vết nào của xác máy bay.
Ông Dolan cho biết ưu tiên hàng đầu hiện nay trong chiến dịch tìm kiếm chính là hộp đen của MH370, thiết bị chứa đựng những dữ liệu quan trọng nhất để làm sáng tỏ bí ẩn trên chiếc máy bay này.
Người thân hành khách MH370 vẫn đau đáu chờ tin
Bộ trưởng Quốc phòng Úc David Johnston tuyên bố họ có thể sẽ triển khai thêm các thiết bị thủy âm mạnh hơn tương tự như thiết bị đã tìm thấy xác tàu Titanic năm 1985 ở độ sâu 3.800 mét tại Đại Tây Dương để tìm kiếm MH370.
Ông Johnston nhận định: “Tôi cho rằng trong giai đoạn tiếp theo chúng ta sẽ phải triển khai thiết bị thủy âm mạnh hơn để quét những vùng biển sâu hơn.”
Theo Công ước Chicago về hàng không quốc tế, Malaysia là nước chịu trách nhiệm điều tra vụ máy bay MH370 mất tích bí ẩn. Tuy nhiên, hồi đầu tháng Tư, Malaysia đã mời Úc chỉ đạo chiến dịch tìm kiếm và tham gia vào cuộc điều tra với tư cách là một thành viên đầy đủ ngang hàng với Mỹ, Anh và Trung Quốc.