Malaysia coi cơ trưởng MH370 là nghi phạm chính
Dữ liệu giả lập bay được khôi phục đã biến cơ trưởng Shah thành nghi phạm chính trong vụ MH370.
Ngày 22/6, đơn vị điều tra hình sự vụ mất tích bí ẩn của chuyến bay MH370 đã xác định cơ trưởng của chiếc máy bay này là nghi phạm chính của vụ án sau khi phát hiện một tình tiết mới liên quan đến bộ giả lập bay của ông này.
Sau một thời gian dài điều tra, tập hợp dữ liệu và thẩm vấn tới 170 người, các điều tra viên Malaysia đã phát hiện ra rằng cơ trưởng Zaharia Shah của MH370 đã từng luyện tập đường bay tới một đảo xa ở Ấn Độ Dương, nơi lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm máy bay mất tích.
Cơ trưởng Shah bên bộ giả lập bay của mình
Đường bay này được xây dựng trên thiết bị giả lập bay tại nhà của cơ trưởng Shah, tuy nhiên nó đã bị xóa khỏi thiết bị này trước khi MH370 biến mất vào ngày 8/3. Phát hiện này càng củng cố nghi ngờ của các điều tra viên rằng cơ trưởng Shah đã cố tình cướp chiếc máy bay của chính mình và chuyển hướng xuống một hòn đảo nhỏ ở nam Ấn Độ Dương.
Đã hơn 3 tháng trôi qua kể từ khi chiếc máy bay biến mất trong một bí ẩn lớn nhất của ngành hàng không hiện đại, thế nhưng lực lượng cứu hộ vẫn chưa tìm thấy bất kỳ dấu vết nào của nó. Mặc dù các điều tra viên chưa có được chứng cứ thuyết phục, song những nghi vấn liên quand đến cơ trưởng Shah ngày càng tăng khi các điều tra viên loại trừ dần các nghi phạm và nguyên nhân khác.
Các thành viên của đội điều tra, trong đó có các chuyên gia thuộc Cục Tai nạn Hàng không của Anh và Cơ quan An toàn Giao thông Mỹ đã không tìm thấy bất cứ bằng chứng nào chứng tỏ đã xảy ra trục trặc hay lỗi kỹ thuật khiến máy bay biến mất.
Các cuộc điều tra về nhân thân hành khách và các thành viên phi hành đoàn cũng không tìm thấy bất cứ bằng chứng hay động cơ nào về việc không tặc hoặc phá hoại máy bay.
Tuy nhiên những nghi vấn đầu tiên đối với cơ trưởng Shah bắt đầu xuất hiện chỉ một tuần sau khi MH370 biến mất. Các thám tử đã khám nhà cơ trưởng Shah ở Kuala Lumpur và tịch thu thiết bị giả lập bay sau khi có thông tin cho thấy máy bay đã bị cố tình chuyển hướng, và các thiết bị liên lạc đã bị một ai đó tắt đi.
Sau khi kiểm tra, họ phát hiện ra rằng một số dữ liệu trên thiết bị giả lập bay này đã bị xóa. Vì không khôi phục được các dữ liệu bị xóa, Malaysia quyết định gửi ổ cứng của thiết bị này tới Mỹ để nhờ FBI điều tra, và dữ liệu về đường bay tới nam Ấn Độ Dương được nhà chức trách công bố vào cuối tuần trước.
Cơ trưởng Shah đã luyện tập cách hạ cánh xuống một hòn đảo ở nam Ấn Độ Dương
Các nguồn tin thân cận với cuộc điều tra xác nhận rằng nhà chức trách đã khôi phục được dữ liệu về một đường bay trên thiết bị giả lập mà cơ trưởng Shah sử dụng để luyện tập cách hạ cánh xuống một đường băng nhỏ trên hòn đảo không tên ở vùng biển nam Ấn Độ Dương xa xôi.
Phát hiện này đã biến cơ trưởng Shah thành nghi phạm chính trong cuộc điều tra hình sự, tuy nhiên cảnh sát Malaysia vẫn rất thận trọng trong các phát ngôn trước công chúng khi họ nói rằng vẫn tiếp tục điều tra các manh mối khác và chưa đưa ra kết luận cuối cùng.
Tuy nhiên, bạn bè và người thân của cơ trưởng Shah lại không bao giờ tin rằng ông này có bất cứ động cơ nào để cướp chiếc máy bay của chính mình. Họ mô tả ông Shah như một người đàn ông nồng hậu, hay giúp đỡ người khác và có khả năng hòa nhập tốt với xã hội.
Tờ Sunday Times của Anh cho biết mặc dù các quan chức Malaysia vẫn chưa công khai kết quả điều tra của mình, song những thông tin này đã được chuyển tới các chính phủ và điều tra viên nước ngoài có liên quan.
Hôm thứ Sáu tuần trước, ngay trước khi dữ liệu này được tiết lộ, quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết lực lượng cứu hộ sẽ sớm bắt đầu tìm kiếm ở một khu vực mới trên vùng biển nam Ấn Độ Dương theo kết quả của một phân tích mới.
Ông này tuyên bố: “Chúng tôi phải tiếp tục đi theo đầu mối này vì đó là manh mối tốt nhất mà chúng tôi có dựa trên các tín hiệu giữa máy bay với vệ tinh Inmarsat.”