Lý do Sở GTVT TP HCM muốn “nắn” đường Vành đai 4

Sự kiện: Thời sự

Phương án 3 giải phóng mặt bằng khoảng 650/1.150 hộ dân, giảm khoàng 4.160 tỉ đồng chi phí đầu tư giai đoạn 1 so với hướng tuyến quy hoạch.

Theo Sở GTVT TP HCM, phương án hướng tuyến ban đầu của dự án đường Vành đai 4 TP HCM (đoạn qua TP HCM dài 17km) trùng với một số tuyến đường hiện hữu. Do đó Sở đã nghiên cứu các phương án một số đoạn tuyến không trùng quy hoạch nhằm giảm chi phí đầu tư và chi phí giải phóng mặt bằng.

Trong đó, phương án khả thi nhất là "nắn" chỉnh một đoạn dài 14,1km về phía nam 0-1.300 m tránh đường hiện hữu, đoạn còn lại trùng quy hoạch. Với phương án này giảm bồi thường, GPMB khoảng 650/1.150 hộ dân, giảm khoàng 4.160 tỉ đồng chi phí đầu tư giai đoạn 1 so với hướng tuyến quy hoạch.

Cụ thể:

Phương án 1: Hướng tuyến cơ bản trùng với hướng tuyến quy hoạch, chiều dài 17,35km, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 17.791 tỉ đồng, diện tích GPMB là 154,5 ha.

Hướng tuyến này có khoảng 50% đoạn tuyến đi trùng đường hiện hữu, diện tích cần GPMB ít nhất nhưng số hộ di dời nhiều, chi phí cao nhất so với phương án khác.

Về kết nối giao thông: Hương lộ 2 giao cắt với Vành đai 4 và cao tốc TP HCM – Mộc Bài gần nhau; xây dựng 2 cầu quá gần, khu dân cư giữa 3 đường nên tiếp cận khó; kết nối đường giao thông khu vực vào 2 tuyến cao tốc khó.

Phương án 2: Nắn chỉnh đoạn 9,7km đầu về phía nam 0-160m, tránh đường Bàu Lách, đường Nguyễn Thị Rành hiện hữu. Đoạn tiếp dài 3,7km nắn về phía nam 0-120 m tránh đường Trung Viết, Cao Thị Bèo hiện hữu. Đoạn còn lại trùng quy hoạch. Chiều dài 17,3km, diện tích GPMB 154 ha, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 13.803 tỉ đồng.

Về hiện trạng, tuyến cơ bản tránh được các đường hiện hữu, số hộ di dời ít, chi phí GPMB giảm. Về kết nối giao thông, không ảnh hưởng kết nối giao thông quanh khu vực.

Quy hoạch các tuyến Vành đai đi qua TP HCM

Quy hoạch các tuyến Vành đai đi qua TP HCM

Phương án 3: Nắn chỉnh đoạn 14,1km về phía nam 0-1.300 m tránh các đường hiện hữu, đoạn 2,5km còn lại trùng quy hoạch. Chiều dài 16,75km, diện tích GPMB 150 ha, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 13.631 tỉ đồng.

Về hiện trạng thì tuyến tránh xa các tuyến đường hiện hữu, số hộ di dời ít nhất, chi phí GPMB ít nhất.

Phương án này có thể kết nối đường khu vực vào 2 tuyến cao tốc.

Trên cơ sở đánh giá, nghiên cứu, Sở GTVT chọn phương án 3 bởi hướng tuyến thẳng nhất, chiều dài con đường ngắn nhất, khi làm sẽ tiết kiệm gần 4.160 tỉ đồng so với phương án 1. Phương án 3 cũng chỉ di dời 481 căn nhà, công trình, trong khi phương án 1 có 1.150 trường hợp, phương án 2 có 486 trường hợp.

Theo quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ, đường Vành dai 4 TP HCM là tuyến vành đai cao tốc, có chiều dài khoảng 199 km, quy mô 8 làn xe, đầu tư trước năm 2030.

Tuyến đường đi qua 5 địa phương TP HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Điểm đầu tại đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, điểm cuối tuyến nối trục Bắc - Nam tại khu vực cảng Hiệp Phước TP HCM.

Tháng 9-2021, Thủ tướng đã có văn bản giao các địa phương làm cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án thuộc tuyến đường này. TP HCM làm cơ quan có thẩm quyền triển khai đoạn cầu qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn) chiều dài 17km.

Dự án Vành đai 4 có quyết định chủ trương đầu tư vào quý II-2023, quyết định đầu tư vào quý IV-2023. Công tác tổ chức lựa chọn nhà đầu tư và khởi công vào quý IV-2024. Công trình dự kiến hoàn thành vào quý I-2026.

Nguồn: [Link nguồn]

TP HCM có công văn khẩn, kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương nắn đường Vành đai 4

UBND TP HCM vừa kiến nghị "nắn" chỉnh một đoạn dài 14,7 km về phía nam 0-1.300 m tránh đường hiện hữu, giúp chi phí đầu tư đường Vành đai 4 tiết kiệm hơn 4.000 tỉ đồng.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo THU HỒNG ([Tên nguồn])
Thời sự Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN