Lún nền đường QL1A: Vá xong trước Tết Nguyên đán 2015
Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông Vận tải Hà Nam và Ninh Bình chỉ đạo các đơn vị có liên thi công ngay các đoạn mặt đường bị hư hỏng, sơn kẻ vạch trên mặt đường đảm bảo chất lượng, an toàn trong khai thác trước Tết Nguyên đán 2015.
Năm 2012, dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Hà Nam, Ninh Bình được hoàn thành đưa vào khai thác. Tuy nhiên, sau một thời tuyến đường này xuất hiện một số đoạn bị hư hỏng mặt đường bê tông nhựa, hằn lún vệt bánh xe gây mất an toàn giao thông trên tuyến.
Đặc biệt, đoạn đường hằn lún vệt bánh xe xuất hiện rất rõ ở đoạn km227-km230, km220-km223, địa phận Hà Nam; km253-km253+250…địa phân tỉnh Ninh Bình...
Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng vừa yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông Vận tải Hà Nam và Ninh Bình chỉ đạo các đơn vị có liên quan thi công ngay các đoạn mặt đường bị hư hỏng, sơn kẻ vạch trên mặt đường đảm bảo chất lượng, an toàn. Việc sửa chữa phải hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2015.
Đoạn đường Quốc lộ 1A qua tỉnh Hà Nam bị lún, xuất hiện nhiều vết bong tróc.
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, đơn vị đã chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ 1 thực hiện sửa chữa khẩn cấp các vị trí hư hỏng nặng có nguy cơ gây mất an toàn giao thông nêu trên. Đơn vị thi công sẽ hoàn thành trong tháng 1. 2015. Phần đường còn lại tiếp tục phân thành các đoạn để sửa chữa và xong trước ngày 11.2.2015 phục vụ nhân dân đi lại trong dịp Tết.
Ông Huyện cho biết thêm, đối với đoạn đường lún sâu có rạn nứt, sình lún, cao su ổ gà và mặt đường hư hỏng nặng thì phải xử lý thay bằng kết cấu mới bền vững. Vị trí lún tạo sống dọc đều và liên tục thì có thể dùng máy cào gọt tạo phẳng mặt đường để giảm chênh cao đảm bảo giao thông, sau đó sơn kẻ mặt đường tổ chức giao thông.
Trước đó, theo kết quả kiểm định chất lượng công trình Bộ GTVT, ngoài lý do xe quá tải phá hỏng mặt đường thì công tác thiết kế và chất lượng thi công còn nhiều khiếm khuyết về mẫu lớp bê tông nhựa không đạt tiêu chuẩn về thành phần hạt, công thức pha trộn nhựa, độ đầm nén... Ngay sau đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chỉ đạo các nhà thầu thi công khắc phục tình trạng trên.
Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Đồng Văn, TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam dài 15,1km, do Sở Giao thông Vận tải Hà Nam làm chủ đầu tư. Đoạn qua tỉnh Ninh Bình dài 13,6km (từ km 258+900 đến km 262+700 và từ km 267+400 đến km 276+884) chủ đầu tư là Sở Giao thông Vận tải tỉnh Ninh Bình.