Lấy đâu 10 nghìn tỷ đồng để giải quyết vướng mắc ở 8 dự án BOT giao thông?
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng cho biết, trong thời gian sớm nhất Chính phủ sẽ trình Quốc hội để tháo gỡ cho 8 dự án BOT, trong đó có 5 dự án đề nghị Nhà nước mua lại và 3 dự án đề nghị hỗ trợ.
Chiều 6/11, chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT, đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai) cho biết, tại Nghị quyết số 62, Quốc hội đã giao nhiệm vụ trong năm 2022 phải giải quyết dứt điểm những vướng mắc, bất cập về trạm thu phí dự án BOT. Tuy nhiên, hơn một năm qua, Bộ GTVT vẫn chưa hoàn thành được nhiệm vụ này.
“Đề nghị bộ trưởng làm rõ tính khả thi, hợp lý của việc đề nghị tổng mức vốn Nhà nước để xử lý vướng mắc tại 8 dự án BOT là hơn 10 nghìn tỷ đồng”, ông An nêu câu hỏi.
Đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An (Đồng Nai). Ảnh: Như Ý
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, Bộ GTVT đã hết sức quyết liệt trong việc phối hợp với các bộ, ngành và địa phương để triển khai việc tháo gỡ cho các dự án BOT đang có vấn đề. Cụ thể là đối với 8 dự án BOT với tổng chi phí dự kiến khoảng hơn 10 nghìn tỷ đồng. “Hiện, chưa biết lấy nguồn vốn từ đâu để giải quyết, từ nguồn tăng thu hay từ đầu tư công trung hạn”, ông Thắng thông tin.
Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, về pháp lý, cả 8 dự án này đều được triển khai trước khi Luật PPP có hiệu lực. Do vậy, Bộ GTVT phải nghiên cứu, đề xuất căn cứ vào nghị định và Luật PPP. “Đây là những vấn đề tương đối khó khăn, vướng mắc”, ông Thắng.
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, các dự án BOT trên không chỉ liên quan đến nhà đầu tư mà còn liên quan đến cả các ngân hàng. Ngân hàng yêu cầu nhà đầu tư hy sinh lợi nhuận, nhưng nhà đầu tư lại mong muốn ngân hàng hy sinh lãi suất để bảo toàn và thu hồi vốn.
“Chúng tôi hy vọng trong thời gian sớm nhất Chính phủ sẽ trình Quốc hội để tháo gỡ cho 8 dự án BOT, trong đó có 5 dự án đề nghị Nhà nước mua lại và 3 dự án đề nghị hỗ trợ”, ông Thắng cho hay.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn của các đại biểu. Ảnh: Như Ý
Cũng liên quan đến vấn đề này, đại biểu Nguyễn Tạo (đoàn Lâm Đồng) đề nghị cho biết giải pháp tháo gỡ khó khăn, thu hút nguồn lực với các dự án PPP. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, gần đây Bộ GTVT đã kêu gọi được một số doanh nghiệp tham gia dự án PPP, song “chưa nhiều, chưa hiệu quả”.
Nguyên nhân là do tình hình kinh tế trong nước và quốc tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp cũng gặp khó. Trong khi đó, đầu tư PPP hạ tầng giao thông đem lại không cao, còn quy định về tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia dự án PPP thì chưa hấp dẫn. “Vì sao chúng ta không có nhà đầu tư nước ngoài tham gia dự án PPP, bởi họ đòi hỏi bảo lãnh về doanh thu của Chính phủ và đảm bảo chuyển đổi ngoại tệ", ông Thắng nói, đồng thời cho biết các doanh nghiệp trong hay ngoài nước đều rất lo ngại khâu giải phóng mặt bằng khi thực hiện dự án.
Để tháo gỡ vướng mắc này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, thời gian tới, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ điều chỉnh chính sách thu hút nhà đầu tư. Tại kỳ họp Quốc hội này, Chính phủ cũng trình nâng tỷ lệ vốn Nhà nước hỗ trợ nhà đầu tư khi làm dự án PPP lên mức cao hơn.
Nguồn: [Link nguồn]
Quốc hội ngày 7-11 tiếp tục chất vấn các bộ trưởng, trưởng ngành về các lĩnh vực công thương; nông nghiệp và phát triển nông thôn; giao thông vận tải; xây dựng; tài nguyên...