Lập tổ nghiên cứu đường bay thẳng Hà Nội – TP.HCM
Cục Hàng không Việt Nam vừa thành lập tổ công tác gồm 20 người nghiên cứu thiết lập đường hàng không thẳng Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh qua vùng trời Lào và Campuchia.
Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục hàng không (Bộ GTVT) vừa ký quyết định thành lập tổ công tác nghiên cứu thiết lập đường hàng không thẳng phục vụ tuyến Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh (còn gọi là đường bay vàng) qua vùng trời Lào và Campuchia. Tổ công tác do ông Đỗ Quang Việt, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam làm tổ trưởng; ông Bùi Văn Võ, Trưởng phòng Quản lý hoạt động bay làm tổ phó.
Đường bay thẳng Hà Nội – TP Hồ Chí Minh (Ảnh Người Lao Động)
Tổ có 20 thành viên gồm đại diện Bộ tham mưu và phòng quản lý điều hành bay, Quân chủng Phòng không Không quân; Phòng Quân chủng, Cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu; các Tổng công ty quản lý bay Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam; các Vụ vận tải, an toàn giao thông, Bộ Giao thông Vận tải…
Tổ công tác có nhiệm vụ phối hợp với Cục Hàng không dân dụng Lào và Ủy ban nhà nước về Hàng không dân dụng Campuchia nghiên cứu thiết lập đường hàng không thẳng và các phương thức bay liên quan phục vụ tuyến Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh.
Trong quá trình thực hiện, tổ công tác được phép trưng dụng cán bộ của các cơ quan, đơn vị liên quan và đề nghị các cơ quan, đơn vị có liên quan cung cấp các thông tin, tài liệu, số liệu liên quan đến việc thiết lập đường hàng không và phương thức bay.
Ngày 28/8, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã ký văn bản yêu cầu Vietnam Airlines và VietJet Air bay thử nghiệm ngay đường hàng không thẳng (còn gọi là đường bay vàng) Nội Bài (Hà Nội) - Tân Sơn Nhất (TP HCM) sử dụng không phận Lào và Campuchia.
Vietnam Airlines bay thử nghiệm trên SIM của các loại máy bay Airbus 321 và Boeing 777. Trong quá trình thử nghiệm, máy bay sẽ bay ở mực bay tối ưu (mực bay tiết kiệm nhiên liệu nhất). Kết quả thử nghiệm cho thấy, đã rút ngắn 85km, tiết kiệm được 5 phút bay và 190kg dầu so với đường bay hiện tại. Cơ quan phân tích của Nhật Bản cũng khẳng định những thông số kỹ thuật và kết quả thử nghiệm này là chính xác.