Lãnh đạo Cục Đăng kiểm nói về việc giám đốc Trung tâm Đăng kiểm chỉ học hết lớp 3

Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 50-17D Nhà Bè được xác định là người mới học hết lớp 3.

Thông tin tại buổi họp báo Chính phủ chiều ngày 3-1, Bộ Công an cho biết một giám đốc Trung tâm Đăng kiểm ô tô ở TP.HCM mới học hết lớp 3 và không biết đọc, không biết viết. Thông tin này khiến nhiều người bất ngờ và đặt câu hỏi về quy trình kiểm tra, cấp giấy phép hoạt động ở các Trung tâm đăng kiểm xe ô tô.

Sáng 4-1, trao đổi với PLO, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục Trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết trường hợp trên được xác định là ông Hồ Hữu Tài, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 50-17D Nhà Bè (TP. HCM). Ông Tài hiện diện với vai trò quản lý tài chính, quán xuyến các tài sản của chủ đầu tư.

Theo Nghị định 139/2018, của Chính phủ, quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, ông Tài không phải đăng kiểm viên, nên không thuộc đối tượng quản lý của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Nhân viên đăng kiểm thực hiện kiểm định xe. Ảnh minh họa: VIẾT LONG

Nhân viên đăng kiểm thực hiện kiểm định xe. Ảnh minh họa: VIẾT LONG

Theo ông An, người dân được phép mở Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới theo Luật Doanh nghiệp. Sau khi nhận được yêu cầu của doanh nghiệp, Cục Đăng kiểm sẽ tiến hành kiểm tra, đánh giá điều kiện cơ sở vật chất, con người (đăng kiểm viên)… Nếu đủ điều kiện, trung tâm được phép hoạt động.

“Trên thực tế, có trung tâm Phó Giám đốc phụ trách là đăng kiểm viên, chịu trách nhiệm ký giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện, tổ chức, điều hành hoạt động kiểm định”- ông An cho hay.

Theo ông An, một người muốn trở thành đăng kiểm viên phải tốt nghiệp đại học chuyên ngành, được đào tạo nghiệp vụ đăng kiểm viên, thực hành và đánh giá thực tế rồi qua thi cử mới được cấp chứng chỉ. Nên không có chuyện đăng kiểm viên là người “mù chữ”.

Qua sự việc này và những sai phạm của ngành đăng kiểm vừa qua, ông An thừa nhận có “lỗ hổng” trong quy định pháp luật. Nên ngành sẽ đề nghị các bộ phận liên quan tiến hành rà soát lại để sửa đổi, điều chỉnh cho phù hợp.

Chẳng hạn như trường hợp vị giám đốc trên, cần nghiên cứu văn bản quy phạm pháp luật về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới để điều chỉnh. Vì đăng kiểm là nghề kinh doanh đặc thù, có điều kiện, không giống các ngành nghề khác.

“Bởi sản phẩm là các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ liên quan trực tiếp đến an toàn giao thông. Cụ thể ở đây là người điều khiển phương tiện và những người tham gia giao thông. Nên hiểu biết, nhận thức của chủ doanh nghiệp cần phải ở một mức độ nhất định…”- ông An cho hay.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Trung tâm đăng kiểm 50-17D là trung tâm đăng kiểm xã hội hoá. Ông Trần Thanh Vinh là Phó Giám đốc trung tâm đăng kiểm, là người chịu trách nhiệm tổ chức, điều hành hoạt động kiểm định và ký giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới.

Theo điều 24 Nghị định 139, lãnh đạo đơn vị đăng kiểm là người chịu trách nhiệm tổ chức, điều hành hoạt động kiểm định của đơn vị đăng kiểm và ký giấy chứng nhận kiểm định. Lãnh đạo đơn vị đăng kiểm phải là đăng kiểm viên xe cơ giới đã thực hiện nhiệm vụ của đăng kiểm viên tối thiểu 36 tháng được bổ nhiệm theo quy định của pháp luật.

Theo quy định trên, Cục Đăng kiểm chỉ quản lý những lãnh đạo (Giám đốc, các Phó Giám đốc) là đăng kiểm viên, chịu trách nhiệm tổ chức, điều hành hoạt động kiểm định và ký giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tại các trung tâm đăng kiểm.

Những lãnh đạo khác không phải đăng kiểm viên, không chịu trách nhiệm tổ chức, điều hành hoạt động kiểm định và không ký giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, Cục Đăng kiểm không có thẩm quyền và trách nhiệm quản lý.

Nguồn: [Link nguồn]

Vì sao không biết chữ vẫn có thể làm Giám đốc Trung tâm đăng kiểm ở TP.HCM?

Theo tìm hiểu cụ thể, ông Hồ Hữu Tài là Giám đốc trên giấy tờ tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-17D.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo VIẾT LONG ([Tên nguồn])
Thời sự Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN