Lái xe gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng ở Hải Dương từng thi trượt thực hành
Sở GTVT Hà Nội cho biết, ngày 29-11-2016, lái xe Lương Văn Tâm tham dự kỳ sát hạch để cấp GPLX của Sở GTVT Hà Nội, kết quả thi đạt phần thi lý thuyết, nhưng không đạt phần thi thực hành lái xe trong hình với số điểm 75/100 (bị trừ lỗi chết máy 1 lần, đè vạch 2 lần và không tuân thủ tín hiệu khẩn cấp 1 lần).
Đối tượng Tâm và chiếc xe gây tai nạn kinh hoàng
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có báo cáo kết quả kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải của Công ty CP Sản xuất và Thương mại Newpro và kiểm tra công tác tuyển sinh, đào tạo, sát hạch lái xe hạng C của Trung tâm Đào tạo lái xe Đức Thịnh cũng như công tác sát hạch lái xe của hội đồng sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX) hạng C, số 010167113699 ngày 15-12-2016 cho lái xe Lương Văn Tâm (28 tuổi, cư trú tại xã Tĩnh Túc, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng) – người gây ra vụ tai nạn thảm khốc trên QL5 đoạn qua địa bàn xã Kim Lương, Kim Thành, Hải Dương làm 8 người chết. Đáng lưu ý theo báo cáo này, lái xe Tâm từng trượt phần thi sát hạch cấp GPLX trong sa hình.
Sở GTVT Hà Nội cho biết, ngày 29-11-2016, lái xe Lương Văn Tâm tham dự kỳ sát hạch để cấp GPLX của Sở GTVT Hà Nội, kết quả thi đạt phần thi lý thuyết, nhưng không đạt phần thi thực hành lái xe trong hình với số điểm 75/100 (bị trừ lỗi chết máy 1 lần, đè vạch 2 lần và không tuân thủ tín hiệu khẩn cấp 1 lần).
Thí sinh Lương Văn Tâm bị loại tại kỳ sát hạch 29-11-2016 theo biên bản tổng hợp kết quả sát hạch ngày 29-11-2016 của hội đồng sát hạch - Sở GTVT Hà Nội.
Ngày 9-12-2016, thí sinh Lương Văn Tâm tiếp tục tham dự kỳ sát hạch để cấp GPLX và thi đạt phần thi thực hành lái xe trong hình với số điểm 99/100 và thi đạt phần thi thực hành lái xe trên đường với số điểm 95/100 và được Sở GTVT Hà Nội cấp GPLX hạng C.
Ngoài ra, kết quả kiểm tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh của Công ty CP Sản xuất và Thương mại Newpro cho thấy, đơn vị này không xuất trình được giấy chứng nhận tập huấn nghiệp vụ vận tải của người điều hành vận tải theo quy định tại Nghị định 86/2014. Công ty sử dụng người được giao trực tiếp điều hành hoạt động kinh doanh vận tải không đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định. Sở GTVT Hà Nội còn phát hiện, nội dung hợp đồng lao động giữa Công ty và lái xe thể hiện thời gian làm việc của lái xe là 8,5 giờ/ngày là chưa đúng theo quy định.
“Công ty Newpro đã tổ chức khám sức khỏe cho lái xe trong năm 2018 (tháng 10-2018) tại Bệnh viện GTVT, nội dung giấy khám sức khỏe cho lái xe không có xét nghiệm các chất gây nghiện... Tại thời điểm kiểm tra, công ty báo cáo không biết việc tổ chức khám sức khỏe cho lái xe phải kiểm tra việc sử dụng chất gây nghiện”, báo cáo của Sở GTVT Hà Nội cho biết.
Bên cạnh đó, kết quả kiểm tra hoạt động của thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện của Công ty Newpro cho thấy, tổ kiểm tra truy cập qua website giám sát hành trình của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, kiểm tra xác suất trong tháng 6-2018 và 7-2018, có 4 phương tiện không có dữ liệu GPS truyền về Tổng cục Đường bộ.
Trước những kết quả kiểm tra trên, Sở GTVT Hà Nội kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, chấn chỉnh các đơn vị cung cấp thiết bị và dịch vụ giám sát hành trình thực hiện truyền dữ liệu GPS và duy trì tốt trình trạng kết nối về hệ thống quản lý giám sát hành trình.
Đồng thời, kiểm tra, xử lý nghiêm (nếu có) những đơn vị cung cấp thiết bị lắp đặt 2 thẻ quẹt đối với những xe ôtô chỉ có 1 lái xe và rút ngắn thời hạn cấp phù hiệu theo hướng xuống còn 2 năm để việc thực hiện chấp hành điều kiện kinh doanh vận tải của các đơn vị đúng quy định.
“Tôi thực sự sốc, choáng váng khi biết thông tin về hậu quả thảm khốc của vụ tai nạn”.