Kỷ luật hàng loạt cá nhân, tập thể vụ cao tốc 34.000 tỷ đồng hư hỏng
VEC đã xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến sự cố hư hỏng của cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trị giá 34.000 tỷ đồng.
Mặt đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi hư hỏng. Ảnh: Tr.Thường.
Tối 29/10, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) đã phát đi thông cáo báo chí thông tin liên quan đến các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.
Theo VEC, với vai trò Chủ đầu tư dự án, VEC đã tạm đình chỉ công tác ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban quản lý dự án Đà Nẵng-Quảng Ngãi.
Đồng thời, cảnh cáo 4 đơn vị, bao gồm: Ban điều hành liên danh nhà thầu gói 4; Ban điều hành liên danh nhà thầu gói 6; Ban QLDA Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Ban điều hành quản lý khai thác đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (VECS).
VEC cảnh cáo 5 cá nhân gồm: Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 4; Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 6; Cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 4 (đoạn Công ty Tuấn Lộc thi công); Cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 6 (đoạn Tổng công ty Thành An thi công); Phó giám đốc kiêm đội trưởng đội vận hành và bảo trì Ban điều hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (VECS) và tạm đình chỉ công tác Giám đốc Ban QLDA Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
VEC cho hay, trong suốt quá trình thực hiện dự án không tránh khỏi những tồn tại, thiếu sót. Thời gian vừa qua, các cơ quan báo chí đã đăng tải nhiều thông tin về dự án. Những thông tin này đã giúp Tổng công ty kịp thời phát hiện những khiếm khuyết, qua đó có những biện pháp quyết liệt để chấn chỉnh, khắc phục.
Đơn vị này cũng cho biết, sau hơn 1 năm đưa vào khai thác 65 km đầu tuyến (2-8-2017), khoảng cuối tháng 9/2018 đã xuất hiện một số hư hỏng cục bộ lớp bê tông nhựa tạo nhám dày 3 cm tại một số vị trí với diện tích khoảng 70 m2 / 3,1 triệu m2.
Những hư hỏng này đã được các đơn vị kiểm tra, có biên bản hiện trường và báo cáo lên Ban quản lý dự án. Tuy nhiên, công tác sửa chữa chưa được các nhà thầu thực hiện kịp thời, triệt để, đã làm hư hỏng thêm lớp bê tông nhựa phía dưới, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông; mặt khác, công tác cung cấp thông tin cho báo chí chưa đầy đủ, kịp thời đã gây dư luận xã hội không tốt.
Sau hơn 4 ngày thi công, đơn vị thi công đã hoàn thành công tác sửa chữa, khắc phục các hư hỏng mặt đường tại đoạn tuyến này, cơ bản đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng, tuyệt đối an toàn giao thông và đã được xác nhận hoàn thành bởi các đơn vị có chức năng, đã được Bộ GTVT cho phép đưa vào thu phí trở lại.
Trên tuyến xuất hiện cục bộ khoảng 21 vị trí/426 tổng số cầu, cống bị thấm, dột do công tác thi công hệ thống thoát nước của nhà thầu chưa hoàn thiện, chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, hoặc hư hỏng trong quá trình khai thác. Các vị trí này đã được VEC chỉ đạo nhà thầu khắc phục triệt để trong tuần tới.
Tại một số vị trí mái taluy bị sạt trượt, do lớp cỏ bảo vệ mái taluy chưa kịp phát triển, VEC đã yêu cầu các nhà thầu khẩn trương khắc phục, hoàn thiện, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật.
Trước đó, sau đợt mưa lớn đầu tháng 10, mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn từ Km0 đến Km65 xuất hiện nhiều bong tróc, ổ gà. Sau đó, Bộ trưởng Giao thông đã chỉ đạo VEC dừng thu phí để tìm nguyên nhân, khắc phục hư hỏng và kiểm điểm cá nhân, tổ chức có liên quan.
Ngày 26/10, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, đã hoàn thành công tác sửa chữa các vị trí hư hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và chính thức tổ chức thu phí trở lại từ 0h ngày 27/10.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng vốn hơn 34.500 tỷ đồng. Đầu tháng 8/2017, giai đoạn 1 dài 65 km từ nút giao Túy Loan (Đà Nẵng) đến nút giao Tam Kỳ (Quảng Nam) đã thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác. Đầu tháng 9/2018, giai đoạn 2 từ Tam Kỳ đến Quảng Ngãi dài 74 km được khánh thành. Đây là tuyến cao tốc đầu tiên ở miền Trung. |
Với “trách nhiệm” là chủ đầu tư tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao...