Ký biên bản nghiệm thu Tàu ngầm Hà Nội
Tàu ngầm Kilo 636 đầu tiên mà Nga đóng theo đơn đặt hàng 6 chiếc của Việt Nam mang tên Tàu ngầm Hà Nội đã được ký biên bản nghiệm thu và bắt đầu công tác thử nghiệm giao nhận sản phẩm để tự vận hành về Việt Nam trong tháng 11 tới.
Tàu ngầm Hà Nội tại Nhà máy đóng tàu Admiralty Verfi
Đài Tiếng nói nước Nga ngày 3/9 dẫn tin của hãng Interfax cho biết tại Nhà máy đóng tàu Admiralty Verfi của Nga đã diễn ra lễ ký biên bản nghiệm thu, đồng nghĩa với việc hoàn thành tàu ngầm đầu tiên dự án Kilo 636 của Hải quân Việt Nam.
"Ngay sau khi biên bản nghiệm thu được ký, đã bắt đầu công tác thử nghiệm giao nhận cho sản phẩm xuất khẩu đầu tiên. Tàu sẽ được chuyển giao cho khách hàng theo dự kiến vào tháng 11 năm nay" - Interfax dẫn nguồn tin ngành công nghiệp đóng tàu Nga cho hay.
Theo Đài Tiếng nói nước Nga, 2 tàu ngầm Kilo 636 đầu tiên mà Nga đóng theo đơn đặt hàng của Việt Nam, mang tên Tàu ngầm Hà Nội (ký hiệu HQ-182) và Tàu ngầm Thành phố Hồ Chí Minh (ký hiệu HQ-183) sau khi hoàn tất việc thử nghiệm sẽ có chuyến hành trình tự bơi về Việt Nam qua vùng biển châu Phi.
Tàu ngầm Hà Nội được hạ thuỷ tháng 8/2012 và hoàn thành nhiều chuyến đi thử nghiệm biển xa. Tàu ngầm Hà Nội đã thực hiện thành công 23 cuộc lặn trong khi thuỷ thủ đoàn Việt Nam cũng đã thực hiện chuyến huấn luyện đi biển xa đầu tiên 10 ngày và hoàn tất việc thử nghiệm trên biển hồi tháng 6 vừa qua.
Cùng với Tàu ngầm Hà Nội, Tàu ngầm Thành phố Hồ Chí Minh đã trải qua các đợt thử nghiệm nhà máy và thử nghiệm cấp Nhà nước một cách xuất sắc, thực hiện thành công nhiều chuyến lặn sâu. Trong đó, Tàu ngầm Thành phố Hồ Chí Minh đã hoàn thành chuyến lặn sâu 190 m trên biển.
Khóa huấn luyện thủy thủ đoàn Việt Nam cũng đã được bắt đầu vào cuối tháng 7 vừa qua tại thành phố Saint Peterburg của Nga
Hợp đồng cung cấp 6 tàu ngầm diesel-điện dự án Kilo 636 cho Việt Nam đã được ký kết từ năm 2009 trong chuyến đến thăm Nga của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Bên cạnh việc đóng các tàu ngầm, hợp đồng còn bao gồm cả hạng mục đào tạo thủy thủ đoàn cho Việt Nam cũng như cung cấp các thiết bị và vật tư kỹ thuật cần thiết.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thị sát buồng ngư lôi Tàu ngầm Hà Nội hồi tháng 5/2013 - Ảnh: VGP
Để đào tạo các thủy thủ đoàn tàu ngầm Việt Nam, một trung tâm đào tạo đã được xây dựng tại vịnh Cam Ranh với sự hỗ trợ của công ty cổ phần St Petersburg “Tập đoàn NPO Avrora”. Công ty này đã phát triển và chế tạo 5 hệ thống cho những tàu ngầm này, đặc biệt là hệ thống thông tin - điều khiển tự động Lama, hệ thống điều khiển tàu ngầm Palladium và hệ thống điều khiển hành trình Pyrit.
Tàu ngầm điện-diesel project 636 Varshavyanka, NATO gọi là Kilo, thuộc thế hệ tàu ngầm thứ 3. Ưu thế quan trọng nhất của Kilo 636, theo các chuyên gia, là có tiềm năng hiện đại hóa lớn, cho phép tích hợp vũ khí tối tân, bao gồm cả tên lửa chống tàu Club, giúp mở rộng đáng kể tầm bắn tiêu diệt mục tiêu.
Ngoài những vũ khí hiện đại, những tàu ngầm Kilo 636 đóng cho Hải quân Việt Nam lần đầu tiên được thiết lập các hệ thống mới nhất đảm bảo hoạt động sống của thủy thủ đoàn - loại bỏ áp lực trong các khoang, dập cháy bằng nitơ cũng như các hệ thống máy tính hiện đại nhất.
Tàu Kilo 636 chạy động cơ diesel/điện thuộc loại êm nhất thế giới, được mệnh danh là “hố đen trong đại dương”, thích hợp trong các nhiệm vụ trinh sát và tuần tra. Tàu ngầm lớp Kilo 636 dài 73,8m, rộng 9,9m, có lượng giãn nước từ 3.000-3.950 tấn (tải trọng tối đa), tốc độ 20 hải lý/giờ, hoạt động ở độ sâu trung bình là 240 m và có thể lặn sâu tối đa 300 m. Tàu có tầm hoạt động 6.000 - 7.500 hải lý (khi chạy ở tốc độ 7 hải lý/h), thời gian hoạt động độc lập 45 ngày đêm và thủy thủ đoàn 52 người. Vũ khí của tàu bao gồm 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533 mm, tên lửa chống tàu Club-S, 24 quả thủy lôi, tên lửa phòng không 9K34 Strela-3 hoặc 8 tên lửa 9K38 Igla. |