Kiến nghị xây 2 bến du thuyền trăm tỷ ở TPHCM

Sự kiện: Thời sự

Sở GTVT TPHCM vừa thông tin về việc đầu tư phát triển, khai thác cảng hành khách trên các sông Nhà Bè, Sài Gòn, trong đó có 2 bến du thuyền ở Mũi Đèn Đỏ và khu vực cảng Nhà Rồng - Khánh Hội.

Theo báo cáo nghiên cứu khả thi xây dựng công trình bến tàu khách quốc tế tại khu công viên Mũi Đèn Đỏ (phường Phú Thuận, quận 7), khu bến tàu khách quốc tế (bến du thuyền quốc tế) có chiều dài cầu bến 600m, rộng 22m, cao độ 2,8m. Bến nhô ra ngoài lòng sông kết nối bằng cầu dẫn.

Kết cấu bến được tính toán đảm bảo tiếp nhận tàu khách có trọng tải đến 100.000 GT, là cảng biển cấp I, có diện tích sử dụng đất 2ha. Tổng mức đầu tư là hơn 842,7 tỉ đồng, đầu tư bằng vốn doanh nghiệp.

Sở GTVT TPHCM nhận định, khó khăn vướng mắc lớn nhất là toàn dự án khu công viên Mũi Đèn Đỏ (trong đó có bến du thuyền) và khu đô thị kèm theo phải thực hiện báo cáo, trình Thủ tướng có văn bản chấp thuận đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật dự án.

Do đó, Sở GTVT kiến nghị UBND TPHCM xem xét, báo cáo, trình Chính phủ xem xét, chấp thuận đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật dự án Khu công viên Mũi Đèn Đỏ và Khu nhà ở đô thị quy mô 117ha tại phường Phú Thuận, (quận 7) để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Sở GTVT TPHCM vừa có văn bản thông tin về việc đầu tư phát triển, khai thác cảng hành khách trên các sông Nhà Bè, Sài Gòn, trong đó có hai bến du thuyền ở Mũi Đèn Đỏ và khu vực cảng Nhà Rồng - Khánh Hội. (Ảnh minh họa)

Sở GTVT TPHCM vừa có văn bản thông tin về việc đầu tư phát triển, khai thác cảng hành khách trên các sông Nhà Bè, Sài Gòn, trong đó có hai bến du thuyền ở Mũi Đèn Đỏ và khu vực cảng Nhà Rồng - Khánh Hội. (Ảnh minh họa)

Khu cảng Nhà Rồng - Khánh Hội (quận 4), có tổng chiều dài là 1.800m, chiều rộng cầu cảng trung bình từ 12 đến 25m. Cầu cảng bằng bê tông cốt thép kiên cố, đảm bảo thuận lợi để phục vụ hoạt động của các tàu khách nội địa, tàu nhà hàng, tàu hành khách quốc tế.

Hiện nay, Công ty Cổ phần cảng Sài Gòn đã di dời toàn bộ thiết bị, cần cẩu trên cảng về khu cảng Sài Gòn - Hiệp Phước (huyện Nhà Bè), chỉ còn khai thác đối với tàu chở hàng rời có cần cẩu trên tàu và khai thác một phần 500m cầu cảng phục vụ tàu du lịch biển và tàu nhà hàng du lịch (từ cầu cảng MM1 đến MM4 về phía hạ lưu sông Sài Gòn).

Theo Sở GTVT TPHCM, khu cảng Sài Gòn - Khánh Hội có cầu cảng bằng bê tông cốt thép kiên cố, đảm bảo thuận lợi để phục vụ hoạt động của các tàu khách nội địa, tàu nhà hàng, tàu hành khách quốc tế. Cảng có vị trí thuận lợi, nằm gần khu vực trung tâm TPHCM, giúp hành khách có thể di chuyển bằng đường bộ vào trung tâm thành phố (khu vực quận 1, quận 3,... ) rất thuận tiện với thời gian ngắn. Ngoài ra, khu cảng này có lịch sử hình thành và phát triển gắn liền với quá trình phát triển của TPHCM, do đó có sức hút đối với du khách quốc tế, là điểm nhấn du lịch đường thủy tại khu vực trung tâm TPHCM.

Ngày 22/2/2019, Văn phòng Chính phủ có thông báo về kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với lãnh đạo TPHCM. Trong đó có nội dung: “Cho phép giữ lại, tiếp tục quy hoạch 1.800 m cầu cảng tại khu vực Sài Gòn - Khánh Hội cho các tàu khách quốc tế, tàu nhà hàng và các phương tiện thủy phục vụ du lịch, tạo điều kiện lợi cho việc phát triển các tuyến du lịch đường thủy…”.

Tuy nhiên, dự án này phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình triển khai thực hiện công tác di dời cảng Sài Gòn của các đơn vị theo Quyết định số 46/2010/QĐ-TTg. Trong đó, báo cáo, trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tiếp tục thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất tại vị trí cảng Nhà Rồng - Khánh Hội (cảng cũ) để thực hiện dự án, nên đến nay chủ đầu tư chưa triển khai các bước tiếp theo của dự án, ảnh hưởng đến khai thác khách du lịch trong nước và quốc tế tại khu cảng.

Trên cơ sở nội dung nêu trên, Sở GTVT kiến nghị UBND TPHCM giao Sở Tài nguyên và môi trường khẩn trương chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, đơn vị liên quan báo cáo, tham mưu, trình UBND TPHCM có ý kiến đối với nội dung dự thảo công văn báo cáo Thủ tướng sau khi thực hiện khảo sát tình hình triển khai thực hiện công tác di dời cảng Sài Gòn của các đơn vị.

Sau khi dự án khu phức hợp Nhà Rồng - Khánh Hội được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, tiếp tục chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án. Trong quá trình thực hiện dự án, Sở GTVT sẽ phối hợp với nhà đầu tư triển khai phần cầu bến Nhà Rồng - Khánh Hội. Phần cầu cảng này dành cho các tàu khách quốc tế, tàu nhà hàng và các phương tiện thủy phục vụ du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các tuyến du lịch đường thủy.

Đối với bến tàu khách quốc tế tại khu công viên Mũi Đèn Đỏ, Sở GTVT kiến nghị UBND TPHCM xem xét, báo cáo, trình Thủ tướng xem xét, chấp thuận đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật dự án khu công viên Mũi Đèn Đỏ và khu nhà ở đô thị quy mô 117 ha tại quận 7 để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Nguồn: [Link nguồn]

Khánh Hoà được quyết định chủ trương đầu tư sân bay, bến cảng

Quốc hội cho phép Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hoà chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh sân bay, đầu tư bến cảng, khu bến cảng thuộc...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Hữu Huy ([Tên nguồn])
Thời sự Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN