Kiến nghị hỏa tốc duyệt đấu thầu chọn đơn vị vận hành 5 tuyến buýt Công ty Bắc Hà đã bỏ
Sở GTVT Hà Nội cho biết, từ ngày 1/8,Công ty Bắc Hà sẽ dừng vận hành 5 tuyến buýt có trợ giá trên địa bàn TP Hà Nội, do vậy cần phải khẩn trương phê duyệt lựa chọn đơn vị thay thế.
Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản hoả tốc đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện các khối lượng công việc còn lại của 5 gói thầu cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt (tuyến số 41, 42, 43, 44, 45) sau khi hoàn thành quyết định chấm dứt hợp đồng thầu với Công ty TNHH Bắc Hà (Công ty Bắc Hà).
Theo Sở GTVT Hà Nội, các tuyến buýt trên sẽ kết thúc hợp đồng thầu cũ với Công ty Bắc Hà từ 1/8/2022, vì vậy để đảm bảo các tuyến buýt được vận hành liên tục không bị gián đoạn, ảnh hưởng nhu cầu đi lại hàng ngày của người dân cũng như chất lượng dịch vụ vận tải vận tải khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố, công tác lựa chọn nhà thầu đối với 5 tuyến buýt này phải thực hiện xong trước 31/7/2022 để đơn vị trúng thầu có thời gian chuẩn bị phương án thực hiện hợp đồng mới từ ngày 1/8.
Do đó, Sở GTVT Hà Nội đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương phê duyệt.
Từ ngày 1/8, Công ty Bắc Hà chính thức dừng vận hành 5 tuyến buýt trên địa bàn TP Hà Nội
Thông tin cụ thể về các gói thầu, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội (Tramoc) cho biết, 5 tuyến buýt số 41,42, 43, 44, 45 có hợp đồng gói thầu là 5 năm (60 tháng). Về giá trị tổng 5 tuyến buýt trong 5 năm thực hiện theo hợp đồng có giá trị hơn 298 tỷ đồng.
Giá trị hợp đồng đến hết ngày 31/7/2022, 5 tuyến buýt đạt doanh thu bán vé hơn 42 tỷ, chi phí vận hành hơn 172 tỷ, trợ giá hơn 130 tỷ.
Giá trị theo hợp đồng gói thầu còn lại của các gói thầu tính từ 1/8/2022 khi Công ty Bắc Hà ngừng hoạt động: Doanh thu hơn 54 tỷ, chi phí vận hành 223 tỷ, trợ giá hơn 168 tỷ, tương đương giá trị hợp đồng còn lại là 56,4%.
Trước đó, Sở GTVT Hà Nội đề xuất 2 phương án xử lý khi Công ty Bắc Hà xin bỏ loạt tuyến buýt.
Cụ thể, phương án 1, chấm dứt hợp đồng với Công ty Bắc Hà và chỉ định thầu cho đơn vị thay thế có đủ có năng lực, kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu thực hiện phần công việc còn lại của gói thầu để tiếp tục khai thác vận hành 5 tuyến buýt (giá trị phân khối lượng công việc chưa thực hiện giao cho nhà thầu mới được tính bằng giá trị ghi trong hợp đông trừ đi giá trị của phân khối lượng công việc đã thực hiện trước đó).
Phương án 2, chấm dứt hợp đồng với Công ty Bắc Hà, tạm dừng khai thác đối với 5 tuyến buýt để rà soát, tính toán lại dự toán, chi phí, thiết kế tuyến để hình thành gói thầu mới, làm cơ sở tổ chức lựa chọn nhà thầu theo quy định.
Trên cơ sở phân tích, đánh giá hai phương án, Sở GTVT Hà Nội đề xuất UBND TP Hà Nội lựa chọn phương án 1. UBND TP Hà Nội sau đó cũng đã có văn bản đồng ý với đề xuất này.
Nguồn: [Link nguồn]
Để không bị "xoá" loạt tuyến buýt số 41, 42, 43, 44, 45 sau ngày 1/8 tới đây, Sở GTVT Hà Nội vừa kiến nghị TP Hà Nội 2 phương án thay thế.