Kiến nghị đưa cầu Ghềnh bị sập vào bảo tàng

Cầu Ghềnh hơn 100 tuổi đã gắn liền với nhiều thế hệ người dân Biên Hòa nên sau khi trục vớt cần đưa vào bảo tàng để người dân tham quan.

Kiến nghị đưa cầu Ghềnh bị sập vào bảo tàng - 1

 Một số nhịp cầu đã được cắt và cẩu lên sà lan

Đó là kiến nghị của ông Võ Văn Chánh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai trong cuộc họp với Bộ GTVT về công tác trục vớt và triển khai xây dựng cầu Ghềnh mới vào chiều 29.3.

Báo cáo về công tác trục vớt cầu Ghềnh với Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, ông Nguyễn Duy Thắng - Phó tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) cho biết: “Từ ngày 25.3, đơn vị đã huy động 4 sà lan, trong đó có sà lan 3.8000 tấn và 2 cẩu nổi với trọng tải 500 cùng 60 nhân lực tinh nhuệ để trục vớt các nhịp cầu Ghềnh. Đến trưa 29.3, đơn vị đã cắt đôi nhịp số 3 nằm hoàn toàn dưới sông Đồng Nai”.

Đặc điểm lòng sông toàn đá, nên việc định vị sà lan rất khó khăn, ông Thắng kiến nghị không trục vớt đến thân trụ bị gãy làm đôi. Để tháo dỡ nhịp 1 và 3 sẽ bổ dọc và dùng cẩu di chuyển xuống sà lan. Dự kiến ngày 2.4, cơ bản trục vớt, thanh thải hết chướng ngại vật dưới lòng sông và bóc dỡ phần cầu cũ. Đối với công tác thi công cầu Ghềnh mới, ông Thắng cho biết đã bố trí 2 mũi thi công tập kết sà lan, thuê chỗ ở cho công nhân chờ ngày khởi công.

Ông Đới Sỹ Hưng – phó TGĐ Tổng công ty Đường sắt cho biết, sau khi Thủ tướng Chính phủ cho phép xây dựng cầu mới theo lệnh khẩn cấp với số vốn gần 300 tỷ đồng, theo chỉ đạo của Bộ GTVT, Tổng Công ty Đường sắt đã giao thầu cho 3 liên doanh, dự kiến việc xây cầu Ghềnh mới sẽ triển khai vào ngày 1.4 và dự kiến hoàn thành vào giữa tháng 7.2016.

Kiến nghị đưa cầu Ghềnh bị sập vào bảo tàng - 2

 Hiện công tác khắc phục sự cố, trục vớt các nhịp cầu Ghềnh đang đơn vi thi công triển khai khẩn trương.

Tại buổi làm việc, ông Võ Văn Chánh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: “Sự cố sập cầu Ghềnh xảy ra trên địa bàn tỉnh, chính quyền địa phương đã huy động tổng lực phối hợp cùng với các đơn vị của Bộ GTVT khắc phục sự cố. Trong thời gian tới địa phương sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ trong công tác thực hiện trục vớt cũng triển khai xây dựng cầu Ghềnh mới”.

Ông Chánh kiến nghị: “Cầu Ghềnh hơn 100 tuổi gắn bó với nhiều người dân ở Biên Hòa nên sau khi trục vớt đề nghị Bộ GTVT xem xét giữ lại hai nhịp 1 và 4 của cầu Ghềnh đưa vào bảo tàng để người dân tham quan”.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đánh giá cao sự phối hợp của các cơ quan đơn vị trong khắc phục sự cố sập cầu Ghềnh.

Thứ tưởng Đông yêu cầu: “Trong quá trình xây cầu Ghềnh mới, các đơn vị phải vừa thiết kế vừa thi công do đó phải huy động khẩn trương nhân vật lực để sẵn sãng thi công, ngoài ra phải tiếp thu ý kiến các chuyên gia trong qua trình thi công cầu Ghềnh mới”.

Trong buổi họp chiều nay, Bộ GTVT đã trao tặng bằng khen cho 1 người dân và 3 nhân viên ngành đường sắt vì có thành tích ngăn chặn thảm họa đường cầu Ghềnh bị sà lan đâm sập vào trưa 20.3.

Kiến nghị đưa cầu Ghềnh bị sập vào bảo tàng - 3

Đại diện lãnh đạo Bộ GTVT trao tặng bằng khen cho 4 người kịp thời chặn được thảm họa kép cầu Ghềnh

Theo đó, Bộ GTVT tặng bằng khen cho 3 nhân viên cung chắn cầu Ghềnh gồm cung trưởng Phan Tiến Dũng, nhân viên  Phạm Tiến Dũng, nhân viên Ngô Việt Hải công tác tại cung chắn Biên Hòa 2. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đã tặng bằng khen cho ông Huỳnh Ngọc Hoàng (46 tuổi, ngụ khu phố 4, phường Bửu Hòa, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) vì có hành động báo sự cố sập cầu Ghềnh kịp thời cho nhân viên gác chắn biết ngăn được thảm họa ngành đường sắt.

Trước đó ngày 28.3, UBND tỉnh Đồng Nai đã tặng bằng khen cùng số tiền thường gần 6 triệu cho ông Hoàng. Anh trai của ông Hoàng là Huỳnh Ngọc Sơn cũng được trao tặng bằng khen cùng tiền thưởng.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Dương Thanh ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN