Kiểm tra gắt gao đề phòng kẻ trà trộn lên máy bay

Sau khi bị tấn công mạng ở sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài ngày 29-7, việc kiểm tra thẻ lên máy bay được đặc biệt chú trọng với yêu cầu kiểm tra gắt gao để đề phòng khả năng có kẻ trà trộn lên máy bay.

Kiểm tra gắt gao đề phòng kẻ trà trộn lên máy bay - 1

Dù gặp sự cố bất thường trên diện rộng dẫn đến chậm giờ nhiều chuyến bay song hành khách tại sân bay Nội Bài hết sức trật tự, không hề có cảnh hỗn loạn, mất kiểm soát - Ảnh: facebook

Nguồn tin của Báo Người Lao Động cho biết sau khi bị tấn công mạng gây sự cố thông tin ở sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài hôm qua 29-7, hôm nay 30-7, mọi thủ tục bay ở 2 sân bay này vẫn phải làm thủ công vì hệ thống dữ liệu bị tấn công mới chỉ được khắc phục từng phần, chưa thể kết nối thông suốt giữa các bộ phận. Chẳng hạn dữ liệu về các chuyến bay như số lượng hành khách, điện văn… đều chưa được cập nhật vào hệ thống. Để đảm bảo an toàn, các bộ phận vẫn phải thực hiện thủ công, sau đó ráp vào với nhau nên tốc độ phục vụ vẫn chậm.

Tuy nhiên, điều quan trọng là các sân bay không bị hỗn loạn, mất kiểm soát kể từ khi bị tấn công lúc hơn 14 giờ chiều 29-7. Trên thực tế, trong hoạt động khai thác, hàng không Việt Nam vẫn có các chương trình diễn tập chống bị tấn công, can thiệp bất hợp pháp ở cả trên không và dưới mặt đất nên khi bị tấn công mạng trên diện rộng, hoạt động tại các sân bay không bị hỗn hoạn.

Nguồn tin này cho biết đợt diễn tập lớn nhất là liên quan đến diễn biến Y2K năm 2000, và gần đây nhất là diễn tập chống sự cố bị mất điện trên diện rộng và mất số liệu nhiều chuyến bay.

Tuy nhiên, sự cố xảy ra ngày 29-7 chỉ gây trục trặc ở hệ thống thông tin, làm thủ tục hàng không nhưng lại trên diện rộng chưa từng có. Các hãng hàng không nội địa gần như phải trắng đêm phục vụ hành khách đi máy bay, sau đó phải tập hợp báo cáo, rút kinh nghiệm. Trong đó, khâu kiểm tra thẻ lên máy bay (boarding pass) được đặc biệt chú trọng với yêu cầu kiểm tra gắt gao để đề phòng khả năng có kẻ trà trộn lên máy bay sau khi đã can thiệp được vào hệ thống thông tin sân bay.

Nguồn tin này đánh giá một yếu tố rất quan trọng khiến tình hình các sân bay không trở nên hỗn loạn là do nhận được sự thông cảm, chia sẻ, đoàn kết và hợp tác của hành khách. Thông thường thời gian làm thủ tục check in điện tử cho khách từ 30 giây đến tối đa 2 phút nhưng nếu làm thủ công, bao gồm viết thông tin vé, thẻ lên tàu, thẻ hành lý phải tốn ít nhất gấp đôi thời gian. Do lượng khách ở sân bay lên đến cả ngàn người, các hãng hàng không phải bố trí nhân viên hướng dẫn khách xếp hàng, gọi loa (loa tay) và giơ biển thông báo khu vực làm check in từng chuyến bay.

Đến 21 giờ đêm 29-7, tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài vẫn còn những hàng dài, nhích từng chút trước quầy check in song hành khách rất trật tự, thông cảm với các nhân viên hàng không dù mệt mỏi nhưng vẫn tươi cười hướng dẫn khách xếp hàng, đến quầy làm thủ tục và không quyên xin lỗi từng người vì sự cố xảy ra cũng như cảm ơn hành khách đã kiên nhẫn chờ đợi… “Mạnh mẽ lên nhé Vietnam Airlines”, “Thương lắm những bóng áo dài mướt mồ hôi nhưng vẫn tươi cười động viên khách trong khi thoăn thoắt làm việc”, “dù có thể phải thức cả đêm nhưng những cánh tay khỏe khoắn vẫn giơ lên hướng dẫn khách làm thủ tục”…. là những dòng cảm xúc được cộng đồng mạng lan truyền rất nhanh từ tối 29-7.

Hiện nay, tất cả các Cảng vụ Hàng không đang tiêp tục cập nhật nhật thông tin báo cáo Cục Hàng không, Bộ Giao thông Vận tải để tập hợp gửi Cục A68 (Cục An ninh mạng) Bộ Công An trực tiếp xử lý, chỉ đạo.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Tô Hà (Người lao động)
Tin tặc tấn công sân bay Việt Nam Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN