Không dừng bay chở khách TP HCM - Hà Nội
Bộ GTVT lưu ý hạn chế tối đa số lượng chuyến bay đến sân bay Nội Bài, đối với đường bay giữa TP HCM - Hà Nội, căn cứ nhu cầu thực tế, có thể giảm khai thác xuống dưới 2 chuyến khứ hồi/ngày.
Liên quan đến đề xuất về việc dừng hoạt động vận chuyển hành khách thường lệ giữa các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam (Cục Hàng không) yêu cầu hạn chế tối đa số lượng chuyến bay đến sân bay Nội Bài.
Khu vực lấy mẫu xét nghiệm nhanh Covid-19 cho hành khách tại sân bay Nội Bài - Ảnh: Phan Công
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không căn cứ quy định hiện hành, bám sát chỉ đạo của Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 để kịp thời chủ động điều phối các hãng hàng không Việt Nam khai thác vận chuyển hành khách phù hợp với tình hình, diễn biến dịch bệnh.
Trong đó, Bộ GTVT lưu ý ưu tiên phục vụ công tác công vụ, nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh; hạn chế tối đa số lượng chuyến bay đến sân bay Nội Bài (đối với đường bay giữa TP HCM - Hà Nội, căn cứ nhu cầu thực tế, có thể giảm khai thác xuống dưới 2 chuyến khứ hồi/ngày).
Trước đó, đầu tháng 8, Cục Hàng không báo cáo Bộ GTVT đề nghị cho phép dừng toàn bộ hoạt động vận chuyển hành khách thường lệ giữa các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nói chung và đường bay TP HCM - Hà Nội nói riêng.
Trên thực tế, kể từ khi TP Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội (ngày 24-7) đến nay, số lượng chuyến bay giữa TP HCM-Hà Nội đã giảm nhiều.
Theo nguyên tắc, giai đoạn này đường bay giữa TP HCM-Hà Nội được khai thác 2 chuyến khứ hồi/ngày (quy định tại Công văn số 7143/BGTVT-VT của Bộ GTVT ban hành ngày 21-7).
Tuy nhiên, theo Cục Hàng không, từ sau khi Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội (hôm 24-7) đến cuối tháng 7, TP Hà Nội mới bố trí tiếp nhận duy nhất 1 chuyến bay TP HCM - Hà Nội ngày 22-7 với 299 hành khách. Ngoài ra, đối tượng miễn cách ly/tự cách ly khi về Hà Nội cũng không quy định rõ ràng, nên gây khó khăn khi cấp phép cho hãng hàng không vận chuyển.
Do vậy, Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội nêu rõ các đối tượng loại trừ không phải cách ly tập trung và cần có xác nhận công tác để có trách nhiệm quản lý người đi lại, thuận tiện cho việc xem xét, cấp phép bay. Đồng thời UBND TP Hà Nội cần có ý kiến chính thức về việc có khả năng thu xếp tiếp nhận cách ly hành khách thông thường trong thời gian tới để hãng hàng không thông báo tới hành khách, tránh các trường hợp phải đền bù tài chính cho hành khách.
Gỡ khó cho hành khách đi từ Tân Sơn Nhất Bên cạnh đó, vừa qua, Cục Hàng không cũng đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT về một số khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 đối với hành khách và phương tiện đến/đi sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất từ các địa phương ngoài TP HCM nói riêng và các sân bay của Việt Nam nói chung. Hiện tại, các hãng hàng không nước ngoài vẫn đang duy trì các chuyến bay quốc tế chở khách từ Việt Nam đi (người nước ngoài rời Việt Nam, người đi lao động theo chương trình xuất khẩu lao động, học sinh, sinh viên đi du học… ) và chở khách là các đối tượng được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nhà ngoại giao, chuyên gia, nhà đầu tư…) vào Việt Nam trên các chuyến bay thường lệ với cửa ngõ chủ yếu là sân bay Nội Bài tại Hà Nội và sân bay Tân Sơn Nhất tại TP HCM. Hiện nay, TP Hà Nội đã xem xét ưu tiên "luồng xanh" đối với phương tiện đón/đưa khách từ các địa phương khi vào Hà Nội để đến sân bay Nội Bài. Tuy nhiên, hành trình các phương tiện qua các địa phương khác để đến/đi từ sân bay Nội Bài và tương tự ở các tỉnh phía Nam kết nối đến sân bay Tân Sơn Nhất chưa có phương án giải quyết thống nhất để tạo thuận lợi cho hành khách đi máy bay và các phương tiện đưa/đón khách. Do vậy, nhằm duy trì hoạt động vận chuyển hàng không thông suốt trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, Cục Hàng không đề xuất Bộ GTVT có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị thống nhất áp dụng việc xác nhận giấy tờ cho phép các phương tiện đường bộ, người đưa/đón hành khách đi máy bay khi đến/đi qua các địa phương để đến các sân bay theo các nội dung thống nhất như: Cấp xác nhận (UBND xã, phường…); nội dung xác nhận (họ tên, giấy tờ tùy thân (chứng minh thư/ căn cước công dân/ hộ chiếu/chứng minh quân đội) của lái xe và người đi cùng); thông tin phương tiện đường bộ (biển số xe); thông tin hành khách đi máy bay (họ tên, giấy tờ tùy thân); thông tin chuyến bay (hành trình bay, thời điểm đi hoặc đến cảng hàng không, sân bay kèm theo vé máy bay của hành khách); hành trình di chuyển và thời điểm dự kiến đến, đi và qua các địa phương để kết nối đến cảng hàng không, sân bay; yêu cầu đối với người lái xe và người đón/đưa hành khách đi máy bay (có giấy xét nghiệm âm tính với SAR-CoV-2 được cấp trong vòng 3 ngày và mang theo bản chính trong suốt hành trình di chuyển, luôn bật và sử dụng ứng dụng Bluezone, luôn thực hiện thông điệp 5K). |
Nguồn: [Link nguồn]
Ngoài việc kiểm soát chặt các chuỗi lây nhiễm, TP.HCM còn chú trọng tới công tác điều trị cho bệnh nhân COVID-19.