Đi làn thu phí không dừng, tài khoản không đủ tiền trả: Phạt 1 - 2 triệu
Chủ xe ô tô đi vào làn thu phí không dừng nhưng trong tài khoản không đủ tiền trả sẽ bị xử phạt đến 2 triệu đồng.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 123/2021 sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt. Trong đó, tăng mức phạt đối với nhiều hành vi vi phạm.
Tại Nghị định 100/20219 quy định xử phạt 1 - 2 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô không đủ điều kiện đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí.
Làn thu phí tự động không dừng dự án BOT Hà Nội - Bắc Giang - Ảnh minh họa
Tuy nhiên, lực lượng chức năng cho rằng, với quy định này, lực lượng chức năng khó xử phạt vì chưa quy định rõ các điều kiện cụ thể.
Chính vì vậy, tại Nghị định 123 vừa được Chính phủ ban hành, mức xử phạt vẫn giữ nguyên so với mức phạt hiện nay, nhưng đã quy định rõ các trường hợp không đủ điều kiện để thu phí tự động không dừng.
Cụ thể: Phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng đối với người điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng (xe không gắn thẻ đầu cuối hoặc gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn thu phí điện tử không dừng) đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí.
Đáng chú ý, Nghị định cũng quy định xử phạt đối với hành vi trốn tránh, không trả tiền qua trạm thu phí. Cụ thể: Phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng đối với người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện trốn tránh, không trả tiền dịch vụ sử dụng đường bộ khi lưu thông qua các trạm thu phí.
Bộ GTVT cho biết, việc sửa đổi, bổ sung các vi phạm liên quan đến thu phí theo hình thức tự động không dừng để mô tả lại các hành vi vi phạm cho rõ ràng, đảm bảo tính thống nhất, minh bạch trong quá trình áp dụng xử phạt vi phạm hành chính.
Theo một thành viên ban soạn thảo Nghị định, thời gian qua một số trạm thu phí trên địa bàn cả nước xảy ra hiện tượng cố tình đi xe ô tô qua trạm không trả phí để phản đối việc thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ. Việc bổ sung hành vi này để xử phạt nghiêm, đảm bảo tính răn đe của pháp luật.
Nguồn: [Link nguồn]
Tổng cục Đường bộ VN chính thức đề xuất với Bộ GTVT lựa chọn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ có thu phí tự...