Khốn khổ vì mất nước sạch hơn 1 ngày, nhiều phụ nữ, trẻ em Hà Nội chật vật xách từng xô nước trong đêm
Sau hơn 1 ngày mất nước sinh hoạt, cư dân sinh sống tại chung cư HH03-B1.3 khu đô thị Thanh Hà, trong đó có cả phụ nữ, trẻ em kéo nhau xuống sân để lấy nước từ một chiếc xe bồn do cư dân tự mua.
Mất nước sạch vì lưu lượng yếu
Vừa qua, sau phản ánh của cư dân khu đô thị Thanh Hà (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội) về chất lượng nước không đảm bảo, ngày 13/10, Sở Xây dựng Hà Nội đã có cuộc họp với đại diện Công ty cổ phần phát triển địa ốc Cienco 5 (chủ đầu tư), UBND huyện Thanh Oai và các Công ty Cổ phần nước sạch Nam Hà Nội, nước sạch Thanh Hà (đơn vị cấp nước cho khu đô thị), nước sạch Hà Đông, nước sạch Sông Đà, nước mặt Sông Đuống và lãnh đạo Tổ dân phố số 3 - đại diện cư dân khu đô thị Thanh Hà.
Thông tin về kết quả cuộc họp, ông Lê Văn Du, Phó trưởng phòng Hạ tầng Kỹ thuật, Sở Xây dựng TP.Hà Nội cho biết, trước mắt, phía Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông sẽ phối hợp với Công ty cổ phần đầu tư nước mặt sông Đuống và Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà để điều tiết, bổ sung nguồn cấp ổn định cho khu đô thị Thanh Hà, với công suất tối đa khoảng 2.000 m3/ngày đêm.
Cư dân khu đô thị Thanh Hà vây quanh xe bồn để lấy nước sau 1 ngày mất nước sinh hoạt.
Phía Công ty Thanh Hà có trách nhiệm phối hợp với Công ty cổ phần phát triển địa ốc Cienco 5 nâng cao chất lượng, hoàn thiện quy trình xử lý nguồn nước ngầm tại chỗ để đảm bảo quy chuẩn của Bộ Y tế. Từ đó, đảm bảo nguồn cung ổn định cho cư dân khu đô thị Thanh Hà. Thời hạn hoàn thành việc nâng cao chất lượng, quy trình xử lý là 3 tháng.
Một ngày sau cuộc họp trên, khoảng 19h30 tối 14/10, cư dân sinh sống tại cụm chung cư HH03-B1.3 (tổ dân số số 4, xã Cự Khê) phản ánh bị mất nước sinh hoạt và không được thông báo trước để có phương án dự trữ. Việc mất nước khiến cuộc sống của cư dân ở đây bị đảo lộn hoàn toàn, đặc biệt là việc mất nước sinh hoạt đúng "giờ cao điểm".
Sau đó, trong đêm 14/10, Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà thông báo công ty đã dừng cấp nguồn nước ngầm từ nhà máy của công ty để hoàn thiện nâng nâng công suất, chất lượng theo yêu cầu. Nguồn nước cấp cho khu đô thị chỉ sử dụng nước mặt sông Đuống thông qua hệ thống truyền dẫn của Công ty CP nước sạch Hà Đông. Tuy nhiên, Công ty CP Nước sạch Thanh Hà đề nghị cư dân sử dụng tiết kiệm với lý do nguồn nước cấp về không ổn định, thiếu hụt.
Chiều 15/10, trao đổi với PV về thực trạng khu HH03-B1.3 vẫn chưa có nước, lãnh đạo Công ty CP Nước sạch Thanh Hà cho biết, lưu lượng nước sạch sông Đuống truyền tải về qua hệ thống Công ty nước sạch Hà Đông vẫn thấp, chưa được 1.000 m3/ngày.
Khi được hỏi, công ty có thể điều phối nước cho các tòa đang mất nước từ hôm qua (14/10) hay không? lãnh đạo Công ty CP Nước sạch Thanh Hà cho biết: "Không có cách nào, chúng tôi chỉ bơm xuyên (hơn 20 bể ngầm thuộc các tòa chung cư trong KĐT). Nước về bao nhiêu chúng tôi điều phối bấy nhiêu".
Phụ nữ, trẻ em Hà Nội chật vật xách nước trong đêm
Hơn 1 ngày sau khi mất nước sạch, hàng nghìn cư dân sinh sống ở chung cư HH03-B1.3 vẫn chịu cảnh mất nước khiến cuộc sống xáo trộn. Nhiều gia đình phải mua nước ngọt đóng chai để nấu ăn, phục vụ vệ sinh cá nhân. Không ít nhiều cư dân phải đi xin nước từ các nhà ở khu nhà liền kề.
Cư dân mang xô, chậu đi lấy nước trong đêm.
"Tôi không nghĩ sinh sống giữa Hà Nội lại phải trải qua cảnh mất nước sạch thế này. Giờ gia đình tôi phải dùng nước lọc đóng chai. Không thể tắm giặt vì không có nước. Tuy nhiên, cứ tình trạng mất nước như hiện nay, không biết chúng tôi sẽ sống thế nào?!" - chị Ngọc, cư dân chung cư HH03- B1.3 nói.
Tất bật đưa cả gia đình "di cư" sang nhà ngoại, anh Trần Lâm (cư dân chung cư HH03- B1.3) cho biết, việc mất nước sạch kéo dài khiến cuộc sống gia đình bị đảo lộn hoàn toàn.
"Gia đình tôi may mắn gần nhà bà ngoại nên tôi tạm đưa vợ con qua đó tắm giặt và ăn uống nhờ. Hy vọng, cư dân chúng tôi sớm có nước sạch để sử dụng bởi tình trạng này kéo dài, nhiều gia đình sẽ khốn khổ", anh Lâm chia sẻ.
Ông Phan Minh Châu, Tổ trưởng Tổ dân phố số 4 cho biết, chiều 15/10 có ít nước về đến bể nhưng không đáng kể. Hiện (đêm 15/10), 3 tòa thuộc cụm HH03-B1.3 đều đã mất nước. Việc thiếu nước sạch kéo dài khiến cuộc sống của cư dân tổ 4 gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, Tổ dân phố phải trích quỹ nước sạch do cư dân tự đóng góp để mua 1 xe nước từ Hà Đông về cho cư dân sử dụng tạm.
Khoảng 21h, khi xe bồn chở nước về tới sân chung cư, cư dân HH03-B1.3, trong đó có cả phụ nữ, trẻ em ùn ùn kéo xuống sân để lấy. Trên tay mỗi cư dân là xô, chậu hoặc bất cứ vật dụng gì có thể đựng được nước. 2 vòi xả nước của xe bồn luôn chặt kín cư dân vây quanh để chờ đến lượt lấy nước.
Ngày 15/10, sau khi nhận được phản ánh về thực trạng nguồn nước cấp cho KĐT Thanh Hà thấp khiến nhiều cư dân không có nước sử dụng, lãnh đạo phòng Hạ tầng Kỹ thuật, Sở Xây dựng TP.Hà Nội cho biết, sẽ đôn đốc các đơn vị liên quan để đảm bảo việc cấp nước cho khu đô thị Thanh Hà.
Phụ nữ, trẻ em hối hả đi xách nước lúc nửa đêm.
Cư dân khu đô thị Thanh Hà dùng xe bán tải chở nước tới cho cư dân sinh sống tại cụm chung cư HH03-B1.3.
Sáng nay (16/10), cư dân khu HH03-B1.3 tiếp tục phải mua thêm xe nước để chia nhau sử dụng.
Clip: Cư dân khu đô thị Thanh Hà chia nhau từng gáo nước vào sáng 16/10
Vợ chồng anh Đinh Văn Chính ở tòa HH03A tranh thủ lấy nước trước khi đi làm.
Nhiều cư dân khu HH03A, khu đô thị Thanh Hà mất nước tới ngày thứ 3. Theo quan sát của PV, đây là khu chung cư có nhiều căn hộ treo băng rôn đòi nước sạch nhất tại KĐT Thanh Hà. Khu đô thị có hơn 20 tòa chung cư nhưng có tòa vẫn có nước đều, trong khi nhiều tòa lại bị mất nước sạch.
Ông Lê Văn Du, Phó trưởng phòng Hạ tầng Kỹ thuật Sở Xây dựng TP.Hà Nội thông tin về định hướng quy hoạch bổ sung cấp nước cho khu đô thị (KĐT) Thanh Hà từ nhà máy nước...
Nguồn: [Link nguồn]