Khởi công nút giao An Phú 3.400 tỷ, xóa kẹt xe cửa ngõ phía Đông TP Thủ Đức

Sự kiện: Tin ngắn

Đây được coi là mô hình tiêu biểu cho sự linh hoạt trong việc hợp vốn giữa ngân sách Trung ương và TP.HCM trong xây dựng cơ sở hạ tầng.

Sáng 29/12, TP.HCM khởi công xây dựng nút giao An Phú (TP Thủ Đức), do Sở GTVT và Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP tổ chức.

An Phú là nút giao thông có lượng xe cộ lưu thông rất lớn - nơi giao nhau của ba hướng giao thông huyết mạch (cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đường Mai Chí Thọ, Xa lộ Hà Nội) nên thường xuyên xảy ra kẹt xe.

Bấm nút khởi công xây dựng nút giao An Phú, TP Thủ Đức

Bấm nút khởi công xây dựng nút giao An Phú, TP Thủ Đức

​​​​Dự án có tổng mức đầu tư 3.408 tỷ đồng (trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 248 tỷ đồng, chi phí xây lắp 2.317 tỷ đồng), dự kiến hoàn thành trước 30/4/2025.

Về quy mô, dự án có phần đường từ 10 - 12 làn xe, phần hầm 4 làn xe, các cầu vượt mỗi nhánh 2 làn xe.

Phần nút giao thông khác mức thiết kế 3 tầng, bao gồm: khu vực nút giao đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ.

Tầng (-1), xây dựng hầm chui 2 chiều kết nối đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ.

Nhà thầu tập trung máy móc khởi công nút giao An Phú sáng 29/12

Nhà thầu tập trung máy móc khởi công nút giao An Phú sáng 29/12

Tầng (+1), xây dựng 2 cầu vượt gồm: 1 cầu vượt dạng chữ Y kết nối đường Mai Chí Thọ và đường Lương Định Của với đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành Dầu Giây; 1 cầu vượt rẽ phải từ đường dẫn cao tốc TP.HCM- Long Thành Dầu Giây vào đường Mai Chí Thọ.

Tầng (0), xây dựng đảo trung tâm và Tháp biểu tượng cùng các hạng mục như hồ nước, đài phun nước, chiếu sáng mỹ thuật phù hợp theo phương án thiết kế kiến trúc được thông qua.

Xây dựng 3 đơn nguyên cầu Bà Dạt phạm vi giữa 2 cầu hiện hữu và 2 đơn nguyên cầu Giồng Ông Tố trong phạm vi giữa 2 cầu hiện hữu; xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật khác (tiểu đảo, cầu bộ hành, hệ thống cấp thoát nước, cây xanh, chiếu sáng, hệ thống báo hiệu giao thông,…) đồng bộ với quy mô nút giao.

Phối cảnh nút giao An Phú khi hoàn thành

Phối cảnh nút giao An Phú khi hoàn thành

Phát biểu tại buổi lễ, ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, dự án có mục tiêu tăng cường kết nối cho tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với tuyến đường Mai Chí Thọ và các tuyến trục chính của thành phố, nhằm phát huy cao nhất hiệu quả của các dự án giao thông trong khu vực.

Đồng thời giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, đảm bảo giao thông thông suốt tại khu vực cửa ngõ phía Đông thành phố và khu vực cảng Cát Lái.

Dự án cũng góp phần vào mục tiêu từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội khu vực TP Thủ Đức nói riêng và của TP.HCM nói chung.

“Nút giao An Phú tiêu biểu sự linh hoạt và sáng tạo, mô hình hợp vốn đa dạng giữa ngân sách Trung ương và TP.HCM, minh chứng cho sự tìm kiếm mô hình đầu tư sắp tới trong tương lai.

Sau lễ khởi công, nhà thầu tập trung thi công 4/10 gói thầu xây lắp. Trong quá trình thi công yêu cầu chủ đầu tư có biện pháp thi công giảm thiểu tối đa ùn tắc giao thông tại khu vực này”, ông Cường nói.

Nguồn: [Link nguồn]

Khởi công dự án “giải cứu” kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất

Ngoài mục tiêu kết nối trực tiếp với nhà ga T3, công trình khi hoàn thành còn “giải cứu” tình trạng kẹt xe khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Đỗ Loan ([Tên nguồn])
Tin ngắn Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN