Khánh thành cầu Ghềnh sau 105 ngày thi công "thần tốc"
Việc đưa cầu Ghềnh vào khai thác sớm hơn so với dự kiến góp phần tiết kiệm mỗi ngày từ 6-8 tỷ đồng.
Sáng 2.7, Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức khánh thành cầu Ghềnh mới có tên gọi là cầu Đồng Nai lớn
Sáng 2.7, Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức khánh thành cầu Ghềnh mới có tên gọi là cầu Đồng Nai lớn bắc qua sông Đồng Nai.
Theo thiết kế, công trình có kết cấu 3 nhịp với chiều dài mỗi nhịp 75m, cao 13m và được làm từ 260 tấn thép nhập khẩu. Đỉnh ray được nâng cao 2,2m, đáp ứng tĩnh không thông thuyền cấp 3 (cao hơn cầu cũ 3m). Cầu được thiết kế một hành lang rộng 2,4m cho người đi bộ, xe đạp, xe máy lưu thông 2 chiều.
Công trình được khởi công theo lệnh khẩn cấp vào đầu tháng 4 và thi công trong vòng 105 ngày sớm hơn dự kiến 15 ngày.
Lãnh đạo Bộ GTVT và các đơn vị cắt băng khánh thành cầu Đồng Nai lớn
Phát biểu tại buổi lễ khánh thành, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, việc đưa cầu Ghềnh – cầu Đồng Nai lớn vào khai thác sớm hơn so với thời dự kiến góp phần tiết kiệm mỗi ngày từ 6-8 tỷ đồng, nối thông tuyến đường sắt Bắc – Nam.
Trước đó, rạng sáng 25.6, mối ray cuối cùng đã được nối và hoàn thiện, công tác nghiệm thu kỹ thuật đã hoàn thành bàn giao để tổ chức chạy tàu kiểm tra và thử tải. Ngày hôm sau, các tuyến tàu bắt đầu lưu thông qua cầu với tốc độ chậm để đảm bảo an toàn.
Ngày 20.3, sà lan chở 800 tấn cát do tài công người miền Tây chưa có bằng lái điều khiển khi qua vùng nước xoáy đã đâm sập cầu Ghềnh. Tai nạn khiến 2 nhịp cầu đổ xuống sông, nhiều người thoát nạn bỏ xe bò lên bờ.
Sự cố khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam bị đứt mạch, tàu đến ga Biên Hòa sau đó khách được trung chuyển về Sài Gòn. Tuyến giao thông thủy qua khu vực cũng bị phong tỏa. Tài công và chủ sà lan đã bị bắt.
Sau sự cố, Thủ tướng Chính phủ có văn bản đồng ý giao Bộ Giao thông Vận tải và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện việc khôi phục cầu Ghềnh theo lệnh khẩn cấp. Tổng kinh phí toàn bộ dự án gần 300 tỷ đồng được lấy từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2016. Trong đó các hạng mục xây mới cầu là 153 tỷ đồng.
Công trình được khởi công theo lệnh khẩn cấp vào đầu tháng 4 và thi công trong vòng 105 ngày sớm hơn dự kiến 15 ngày.
Theo thiết kế, công trình có kết cấu 3 nhịp với chiều dài mỗi nhịp 75 m, cao 13 m và được làm từ 260 tấn thép nhập khẩu.
Lối đi bộ dành, xe hai bánh trên cầu Đồng Nai lớn
Nhân viên trên tàu chào người dân trong buổi khánh thành cầu Đồng Nai lớn
Người dân vui mừng đi trên cây cầu Đồng Nai lớn bắc qua sông sau 3 tháng cầu Ghềnh bị sà lan đâm sập.
Cụ bà 92 tuổi vui mừng vì đã có cầu mới đi.
Sau 3 tháng chờ đợi giờ chúng tôi đã có cầu mới đi tiện lợi. Cũng tiếc cầu Ghềnh cũ vì nó đã gắn bó cả chục năm với người dân nơi đây, hai người đàn ông này cho biết.
Cụ Tân (81 tuổi) vui mừng bên hình ảnh cùng chụp với cầu Đồng Nai lớn
Phút nghỉ ngơi của công nhân thi công cầu Đồng Nai lớn sau lễ khánh thành
Ngày 20.3, sà lan chở 800 tấn cát do tài công người miền Tây chưa có bằng lái điều khiển khi qua vùng nước xoáy đã đâm sập cầu Ghềnh khiến tuyến đường sắt Bắc – Nam bị tê liệt