Kết luận vụ xe khách đâm xe bồn, 7 người chết
Không giữ khoảng cách an toàn, tài xế xe khách đã đâm vào xe bồn tưới nước trên đường cao tốc dẫn đến tai nạn thảm khốc khiến 7 người chết và 10 người bị thương.
Ngày 22/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang đã có kết luận ban đầu về vụ tai nạn thảm khốc trên đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương (đoạn qua địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) làm 7 người chết và 10 người bị thương xảy ra hôm 16/4.
Theo kết luận của cơ quan công an, nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn thảm khốc là do tài xế xe khách Thảo Châu (Trần Thanh Phong, đã tử nạn) vi phạm quy định về giữ khoảng cách an toàn khi lưu thông trên đường cao tốc, nên khi phát hiện có chướng ngại vật phía trước là xe bồn đang tưới nước cho cây trên đường cao tốc chạy chậm phía trước đã không xử lý kịp dẫn đến xe khách đâm thẳng vào đuôi xe bồn.
Theo điều tra, vào lúc 9h30 ngày 16/4, xe khách 30 chỗ ngồi của nhà xe Thảo Châu BKS 71B-001.26 do tài xế Trần Thanh Phong điều khiển vào trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa đầu đường dẫn cao tốc.
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc trên đường cao tốc khiến 7 người chết, 10 người bị thương
Một nhân chứng là tài xế xe ô tô 5 chỗ ngồi ở Cà Mau khai với cơ quan công an rằng, xe anh chạy phía trước nhà xe Thảo Châu từ đầu đường cao tốc (km49) đến khoảng km45 trên làn đường dành cho xe chạy với tốc độ từ 80-100km/h. Trên suốt đoạn đường khoảng 4km này, phía trước xe anh có một xe khách loại lớn màu đỏ cũng chạy ở làn đường 80-100km/h. Sau đó, anh này cho xe rẽ phải vào làn đường dành cho xe chạy từ 60-80km/h. Lúc này, xe khách Thảo Châu chạy vượt lên xe của anh và chạy ở làn đường 80-100km/h. Khi phát hiện có xe bồn đang tưới cây trên dải phân cách của đường cao tốc, xe khách màu đỏ chuyển hướng chạy vào làn đường 60-80km/h để tránh còn xe khách Thảo Châu vẫn chạy thẳng tới và đâm vào đuôi xe bồn gây tai nạn kinh hoàng.
Theo điều tra của cơ quan công an, trước khi xe khách Thảo Châu đâm vào xe bồn, trên xe bồn có 4 người và chạy chậm với tốc độ từ 10-15km/h. Có nhân viên ngồi sau xe bồn phất cờ báo hiệu cho các phương tiện lưu thông hướng từ Tiền Giang về TP.HCM biết là có chướng ngại vật để tránh sang làn đường 60-80km/h. Các nhân viên có treo biển báo “Phía trước công trình đang thi công”, xe bồn có 2 đèn chớp, đèn xi nhanh bên phải hoạt động để cảnh báo. Tài xế xe bồn cũng có bằng lái đúng quy định của pháp luật.
Theo kết quả điều tra của công an, tài xế xe khách Thảo Châu khi phát hiện xe bồn phía trước đã không xử lý phanh (thắng), không lách để tránh mà để hơn nửa đầu xe bên trái của xe khách đâm thẳng vào phía sau bên phải xe bồn. Thời điểm xảy ra tai nạn, xe khách chạy với tốc độ 92km/h. Tài xế xe khách có đầy đủ giấy tờ và đủ điều kiện lưu hành. Với các chứng cứ thu thập được từ camera, qua khám nghiệm hiện trường, cơ quan công an xác định tài xế xe khách Thảo Châu không giữ khoảng cách an toàn dẫn đến tai nạn thảm khốc. Theo quy đinh của Bộ GTVT, quy định khoảng cách tối thiểu giữa các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc ở làn đường 80-100km/h là từ 70-100m nhưng tài xế xe Thảo Châu chạy cách chỉ cách xe khách màu đỏ phía trước khoảng 30-40m dẫn đến thiếu quan sát, khi phát hiện xe bồn không xử lý kịp.
Cơ quan chức năng cho biết, dù có tín hiệu đèn, cờ phất báo hiệu, biển báo nhưng cũng chưa đủ an toàn cho xe khác nhìn thấy để tránh. Tuy nhiên, cơ quan điều tra kết luận đây cũng chỉ là lỗi vi phạm hành chính, chứ không phải là nguyên nhân chính gây ra tai nạn thảm khốc này.
Cũng theo cơ quan điều tra, do tài xế xe khách Thảo Châu tử nạn nên sẽ không khởi tố vụ án. Tuy nhiên, tới đây vẫn sẽ họp với các cơ quan chức năng bàn hướng xử lý tiếp theo. Riêng thông tin tài xế xe cứu thương của Trung tâm Y tế huyện Châu Thành (tỉnh Tiền Giang) bỏ mặc các nạn nhân trong vụ tai nạn mà không chở đi cấp cứu, hiện cơ quan điều tra chưa xác minh.
Hiện thi thể của hai vợ chồng người Pháp trong vụ tai nạn thảm khốc này đã được bàn giao cho thân nhân đưa về nước.