Hủy 2 bản án, điều tra lại vụ container đâm xe Innova lùi trên cao tốc

Sau khi Giám đốc thẩm xem xét kháng nghị, Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao tại Hà Nội đã đưa ra quyết định về vụ container đâm xe Innova lùi trên cao tốc.

Hủy 2 bản án, điều tra lại vụ container đâm xe Innova lùi trên cao tốc - 1

Hiện trường vụ tai nạn.

Sáng 30/11, ông Phạm Văn Hà - Chánh án TAND Cấp cao tại Hà Nội cho biết Ủy ban Thẩm phán của TAND Cấp cao xét xử phiên giám đốc thẩm, đã chấp nhận kháng nghị hủy bản án sơ và phúc thẩm vụ container đâm xe Innova xảy ra trên cao tốc Thái Nguyên – Hà Nội.

Theo quyết định giám đốc thẩm, vụ án sẽ được các cơ quan tố tụng tỉnh Thái Nguyên điều tra, truy tố, xét xử lại từ đầu.

Trước đó, TAND Cấp cao đã quyết định kháng nghị theo trình tự giám đốc bản án sơ thẩm và phúc thẩm vụ container đâm xe Innova lùi ngược chiều trên đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên.

Theo kháng nghị của TAND Cấp cao tại Hà Nội, tòa Thái Nguyên xử lý bị cáo Ngô Văn Sơn (người lái xe Innova) đúng pháp luật tuy nhiên để có đầy đủ căn cứ pháp lý cũng như khoa học nhằm đánh giá một cách toàn diện, khách quan về hành vi vi phạm của tài xế Lê Ngọc Hoàng (người lái xe container) thì cần phải làm rõ thêm nhiều vấn đề.

Trong đó, cần làm rõ điểm va chạm đầu tiên của ôtô đầu kéo và ôtô Innova trên sơ đồ hiện trường, đây là căn cứ quan trọng để xác định khoảng cách giữa 2 xe khi va chạm và khoảng cách khi tài xế Hoàng nhấn phanh nhằm xác định mức độ lỗi của các bên.

Làm rõ thời điểm ôtô đầu kéo mất tín hiệu thiết bị giám sát hành trình thì xe đang ở vị trí nào trên sơ đồ hiện trường, nguyên nhân mất tín hiệu của thiết bị giám sát hành trình là gì.

Theo kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an thì thời gian mất tín hiệu là 52 giây, giả sử thời điểm mất tín hiệu là thời điểm xe ôtô đầu kéo và xe Innova đâm va thì theo phân tích khoa học, khoảng thời gian mất dữ liệu thì tốc độ xe đầu kéo là bao nhiêu?

Cần lấy lại lời khai của tài xế Lê Ngọc Hoàng kết hợp với dấu vết trên sơ đồ hiện trường, bảng dữ liệu về tốc độ để xác định còn cách xe Innova bao nhiêu mét thì tài xế Hoàng rà phanh, định chuyển làn đường? Trước khi quyết định chuyển làn thì tài xế Hoàng có rà phanh, bật xinhan xin đường hay không. Khi tài xế Hoàng nhấn phanh chết thì khoảng cách từ ôtô đầu kéo đến xe Innova là bao nhiêu mét?

Hủy 2 bản án, điều tra lại vụ container đâm xe Innova lùi trên cao tốc - 2

Bị cáo Lê Ngọc Hoàng tại phiên tòa phúc thẩm.

Cần làm rõ tốc độ của ôtô đầu kéo, trọng lượng của xe và khối lượng hàng chở trên xe, khi tài xế Hoàng nhấn phanh chết thì xe đầu kéo còn chạy thêm được bao nhiêu mét mới dừng hẳn.

Làm rõ các quy định về ôtô đầu kéo có được phép chở thép hay không, quy định về chằng buộc thép như thế nào khi vận chuyển?

Với hệ thống biển báo đặt trên đường có tác dụng đối với các phương tiện lưu thông như thế nào và cụ thể đối với ôtô đầu kéo do Lê Ngọc Hoàng điều khiển?

Trong kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an thể hiện tại thời điểm va chạm giữa 2 xe thì xe Innova đang hoạt động ở trạng thái chạy lùi.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra chưa làm rõ tốc độ lùi của xe Innova, chưa xác định được khi xe Innova bắt đầu lùi thì xe đang ở vị trí nào trên sơ đồ hiện trường, lùi được bao nhiêu thời gian thì bị đâm, khi bị đâm thì xe Innova đang ở làn đường nào, vị trí của xe so với chiều dài làn đường là thẳng hay chếch?

Cần làm rõ đối với các phương tiện chạy trên đường cao tốc (quy định tốc độ tối đa và tốc độ tối thiểu).

Ấn định ngày xử giám đốc thẩm vụ lùi xe trên cao tốc

TAND Cấp cao tại Hà Nội đã có lịch xét xử giám đốc thẩm vụ án xe container đâm xe Innova lùi trên cao tốc khiến 10 người...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Xuân Lực- Trần Lâm ([Tên nguồn])
Tin nóng Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN