Hơn 2.000 tỷ đồng cải tạo 'nút thắt cổ chai' trên đường sắt Bắc - Nam
Sáng 22/3, diễn ra lễ triển khai thi công dự án cải tạo đường sắt khu vực Đèo Khe Nét, thuộc đường sắt Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Quảng Bình.
Đây là dự án đường sắt đầu tiên ở Việt Nam được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam với giá trị hơn 2.000 tỷ đồng.
Các đại biểu bấm nút khởi công dự án.
Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM gồm 2 gói thầu: Gói XL01 thi công xây dựng 2 hầm đường sắt, tổng chiều dài 935m, thời gian thực hiện 23 tháng do liên danh Công ty Ilsung - Tập đoàn Đèo Cả thực hiện.
Trong đó, hầm 1 dài 620 m, hầm 2 dài 393 m, khổ hầm 10 m, thiết kế theo tiêu chuẩn hầm đường sắt cấp I. Được biết Liên danh IlSung - Đèo Cả đã vượt qua 2 liên danh khác để trúng gói thầu này.
Dự án sẽ cải tạo 2 hầm đường sắt có tổng chiều dài gần 1.000 m
Gói XL02 thi công xây dựng các công trình cầu, đường sắt, thông tin tín hiệu và các công trình còn lại do liên danh Ilsung - Tổng Công ty công trình đường sắt (RCC) thực hiện, thời gian thi công 22 tháng.
Sau lễ triển khai thi công, nhà thầu sẽ huy động lực lượng lớn nhân sự, thiết bị để chính thức triển khai xây dựng.
Đường sắt sau khi được cải tạo sẽ tháo gỡ nút thắt cổ chai đoạn qua đèo Khe Nét (Quảng Bình).
Dự án đèo Khe Nét được xác định là “nút thắt cổ chai” trong tuyến đường sắt Bắc - Nam. Sau khi hoàn thành sẽ cải thiện kết cấu hạ tầng đường sắt, nâng cao tốc độ, rút ngắn hành trình chạy tàu tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM trong những năm tới, bảo đảm hoạt động giao thông vận tải đường sắt thống suốt, trật tự, an toàn, nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải.
Nguồn: [Link nguồn]
Cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam, La Giang nối tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh có tổng kinh phí hơn 1.300 tỷ đồng, được hợp long sáng 16/3.