Hơn 10.000 tỷ đồng đầu tư mở rộng cao tốc hai làn xe qua miền Trung
Hai dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Hòa Liên dự kiến được mở rộng từ 2 lên 4 làn xe trong năm nay, tổng vốn hơn 10.000 tỷ đồng.
Nhằm đồng bộ các dự án cao tốc Bắc Nam 4 làn xe, Bộ Giao thông Vận tải đã lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc La Sơn - Hòa Liên dài 64 km đi qua tỉnh Thừa thiên Huế và TP Đà Nẵng. Mặt đường và các cầu sẽ được mở rộng thành 4 làn xe hoàn chỉnh, nền đường rộng 22 m. Tổng mức đầu tư khoảng 3.010 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước.
Theo đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, dự án đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, đánh giá khả năng cân đối vốn phù hợp kế hoạch vốn ngân sách trung ương của chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội. Do đó dự án này sẽ được đầu tư trong năm nay.
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn chuyển tiếp đường 2 làn thành 4 làn đoạn qua phường Hương Hồ, TP Huế. Ảnh: Võ Thạnh
Với cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98 km đi qua Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh nghiên cứu, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để đầu tư mở rộng thành 4 làn xe, tương tự phương án mở rộng đoạn La Sơn - Hòa Liên. Dự kiến chi phí đầu tư đoạn Cam Lộ - La Sơn khoảng 7.000 tỷ đồng.
Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết Bộ đang báo cáo cấp có thẩm quyền phương án đầu tư mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn bằng nguồn vượt thu năm 2023, đồng thời đưa vào danh mục ưu tiên trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2025-2030 để sớm mở rộng đoạn tuyến trong năm nay, nhằm khai thác đồng bộ với cao tốc La Sơn - Hòa Liên.
Điểm thuận lợi là hai dự án Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa Liên đã được giải phóng mặt bằng theo quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 22 m trong giai đoạn một, do đó thời gian thi công chỉ khoảng 2 năm.
Tuần qua, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế kiến nghị bổ sung nút giao liên thông nối với tỉnh lộ 15 - km95 trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, thêm kết nối đến khu công nghiệp Phú Bài và sân bay Phú Bài, kéo dài đường gom dọc cao tốc kết nối từ tỉnh lộ 15, tuyến tránh phía tây TP Huế đến nút giao liên thông với tỉnh lộ 14B, tạo điều kiện vận tải hành khách, hàng hóa, giảm tải cho quốc lộ 1.
Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Hòa Liên. Đồ họa: Đăng Hiếu
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98 km được khai thác từ ngày 31/12/2022, trong đó đoạn đi qua Quảng Trị dài 37 km và đi qua Thừa Thiên Huế dài 61 km. Cao tốc La Sơn - Hòa Liên dài 64 km khai thác từ tháng 4/2022, đi qua tỉnh Thừa Thiên Huế 35 km, qua TP Đà Nẵng 29 km.
Theo quy mô phân kỳ đầu tư giai đoạn một, cả hai dự án có 2 làn xe, chiều rộng mặt đường 11 m, nền đường 12 m; cách khoảng 10 km lại có đoạn vượt bốn làn xe nền đường 22 m, có làn dừng khẩn cấp.
Theo tính toán, cả hai cao tốc đáp ứng nhu cầu vận tải đến năm 2028, sau đó phải nâng cấp lên 4 làn xe. Tuy nhiên, do không thu phí, hiện phần lớn xe tải nặng và xe container đã bỏ quốc lộ 1 để đi vào cao tốc, khiến tuyến đường này gần mãn tải, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Từ Tết Nguyên đán đến nay, cao tốc Cam Lộ - La Sơn xảy ra nhiều tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe tải nặng và xe khách khiến nhiều người chết. Đơn vị quản lý phải điều chỉnh tổ chức giao thông.
Hiện cả nước có 5 tuyến cao tốc được phân kỳ đầu tư chỉ 2 làn xe gồm Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa Liên, Yên Bái - Lào Cai, Hòa Lạc - Hòa Bình, Thái Nguyên - Chợ Mới và một số dự án đang triển khai như Tuyên Quang - Hà Giang, Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
Nguồn: [Link nguồn]
Các xe tải nặng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn hầu hết chỉ lưu thông dưới tốc độ tối thiểu (60km/h) chủ yếu mức 30-40km/h làm giảm năng lực thông hành, dễ gây tâm lý ức chế cho các tài xế khác và nạn vượt ẩu, nguy cơ đối đầu phương tiện, TNGT...