Hôm nay, xe buýt nhanh vẫn chưa thể ra đường
Trong ngày 15/12, xe buýt nhanh chỉ chạy thử nghiệm ở bến xe Kim Mã để khớp nối kỹ thuật. Khoảng 3 ngày nữa, xe buýt nhanh mới chính thức chạy thử nghiệm trên đường Hà Nội.
Xe buýt nhanh sắp đưa vào vận hành
Trao đổi với phóng viên sáng 15/12, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết, trong ngày 15/12, đơn vị mới chạy thử nghiệm 1 chiếc xe buýt để kiểm chứng phương tiện, tập huấn lái xe, khớp nối các thông số kỹ thuật.
“Trước khi xe buýt nhanh chạy thử nghiệm trên đường, lái xe phải được tập huấn ra vào bến, dừng đón trả khách, khớp nối kỹ thuật thật thành thục. Trong ngày hôm nay, chúng tôi đang cho lái xe chạy thử nghiệm các nội dung trên ở quanh bến Kim Mã. Sau khoảng 3 ngày nữa, chúng tôi sẽ cho xe buýt nhanh chạy thử nghiệm trên đường Hà Nội”, ông Hải giải thích.
Theo ông Hải, hiện nay tại khu vực nhà chờ xe buýt nhanh vẫn còn một số hạng mục đang được công nhân hoàn thiện. Trong ngày 14/12, UBND TP Hà Nội cũng đồng ý với nội dung tờ trình của Công an thành phố và Sở GTVT về phương án tổ chức giao thông để vận hành thử nghiệm tuyến xe buýt nhanh BRT.
Theo đó, cùng với việc lập làn đường dành riêng, trên các trục đường buýt BRT đi qua, lực lượng làm nhiệm vụ sẽ cấm ô tô chở khách và ô tô tải từ 0,5 tấn trở lên hoạt động trong giờ cao điểm sáng từ 6 – 9h, chiều từ 16h30 -19h30 trên các tuyến đường trục phía Bắc Hà Đông, đoạn từ Lê Trọng Tấn đến nút Tố Hữu – Vạn Phúc, trừ các xe công vụ.
Đối với taxi, cấm hoạt động trong giờ cao điểm, sáng từ 6 – 9h, chiều từ 16h30 – 19h30 trên tuyến đường Giảng Võ – Láng Hạ - Lê Văn Lương.
Với xe máy, xe thô sơ: cấm đi trên 2 cầu vượt nhẹ Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng trong giờ cao điểm, sáng 6-9h, chiều 16-19h30.
Ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay, có tổng số 29 xe buýt nhanh. Vé tháng của xe buýt nhanh áp dụng như vé tháng của xe buýt thông thường. Nhân viên bán vé và kiểm tra vé trên xe buýt. Xe buýt chạy với tần suất 3-5 phút/1 chuyến.
Theo tính toán của sở, thời gian chạy cả chặng đường từ Kim Mã- Yên Nghĩa mất 45 phút/1xe (chậm hơn 8 phút so với thiết kế) và nhanh hơn xe buýt thông thường hiện nay 5-10 phút.
Tuyến buýt nhanh có 44 điểm dừng (cả 2 chiều) phục vụ dừng đón trả khách. Xe buýt nhanh chở được 90 người/lượt (nhiều hơn xe buýt thường 10 người). Trên xe có camera giám sát hành trình, hệ thống nhận dạng thẻ từ, thẻ thông minh, wifi phục vụ hành khách; xe có hệ thống sàn phẳng, bằng với cốt nền của nhà chờ giúp hành khách và cả người đi xe lăn tiếp cận dễ dàng.
Tuyến buýt nhanh (Kim Mã - Yên Nghĩa) khởi công đầu năm 2013, dự kiến ban đầu sẽ khai thác vào quý 2/2015 nhưng đã chậm tiến độ hơn một năm. Tuyến buýt chạy theo lộ trình Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Lê Văn Lương kéo dài - Láng Hạ - Giảng Võ - bến xe Kim Mã. Cả chặng đường Kim Mã - Yên Nghĩa dài 14 km. Tổng đầu tư của dự án gồm xây dựng hạ tầng, nhà chờ, phương tiện... là 55 triệu USD (trên 1.100 tỷ đồng) bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới, trong đó Việt Nam góp vốn đối ứng bằng chi phí giải phóng mặt bằng. |