Hôm nay, bán đại trà xăng sinh học tại 7 tỉnh, thành

Theo Quyết định 53 của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa-Vũng Tàu, sẽ sử dụng xăng E5 RON 92 từ ngày hôm nay (1/12). Với giá xăng được định giá bằng giá xăng A92, nhiều cây xăng lo ngại người dân không muốn thay đổi.

Không lo về giá

Về giá xăng E5, ông Bùi Ngọc Bảo - Chủ tịch Hội đồng quản trị Petrolimex khẳng định: Giá sẽ theo thị trường, ngân sách nhà nước không bù lỗ. Hiện xăng E5 có giá bằng giá xăng truyền thống là 21.390 đồng/lít. Tương lai loại xăng này cũng không cần yêu cầu Chính phủ bù giá, mà sẽ vận hành được theo thị trường.

Hôm nay, bán đại trà xăng sinh học tại 7 tỉnh, thành - 1

Hiện giá xăng E5 đang bán ngoài thị trường có giá bằng giá xăng truyền thống (I.T)

Thực tế, xăng E5 đã được lưu hành trên thị trường trong nước từ năm 2008. Tại thời điểm đó, xăng E5 có giá thấp hơn xăng thông thường lưu hành trên thị trường. Và dù thấp hơn, người dân ít quan tâm và sử dụng loại nhiên liệu này.

Tại thời điểm ngày 30/11, giá xăng E5 bằng với giá xăng A92 làm dấy lên lo ngại với giá đó, người dân sẽ không mua xăng E5. Tuy nhiên, theo đại diện một số cây xăng thì “đó không phải là vấn đề”.

Trao đổi với PV NTNN ngày 30/11, ông Vũ Ngọc Quân- Phụ trách cửa hàng xăng dầu số 18 (xã Hoàng Diệu, Gia Lộc, Hải Dương) cho biết, cửa hàng bán xăng E5 từ năm 2009. Trước thời điểm ngày 1/12, cửa hàng vẫn còn 5.000 lít xăng E5 và chưa có kế hoạch nhập thêm. Theo ông Quân, người dân- nhất là ở khu vực nông thôn chưa có nhiều thông tin về xăng E5. “Giá cả không phải là vấn đề mà họ đã quen dùng xăng A92, để thay đổi thói quen là rất khó” - ông Quân nói.

Thực tế tại cây xăng này, khi nhân viên bơm xăng E5 thì phần lớn khách hàng yêu cầu đổi sang bơm xăng A92 vì lo ngại “nhỡ có vấn đề gì với máy móc” và “dùng A92 quen rồi không muốn đổi” chứ không thắc mắc về giá.

Một số chủ cây xăng khác thì cho biết, không ít người dân chưa có thông tin về xăng E5 và vẫn còn rất nhiều thắc mắc. Khẳng định về độ an toàn của xăng, ông Trần Văn Vinh- Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đo lường Chất lượng cho biết, sử dụng xăng sinh học E5 -E10 người tiêu dùng không phải hoán cải động cơ, thiết bị. Theo ông Vinh, đến nay việc sử dụng xăng E5 chưa ghi nhận sự ảnh hưởng nào tới phương tiện của người sử dụng.

Chuẩn bị đủ hàng bán đại trà

Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho biết, hiện các doanh nghiệp đầu mối lớn như Petrolimex, PVOil... đã chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất cho việc bán xăng sinh học E5 tại 7 tỉnh thành phố từ 1/12/2014; riêng tỉnh Quảng Ngãi đã thực hiện sớm trước 3 tháng (tháng 9/2014).

Đến thời điểm này, cả nước có 3/10 doanh nghiệp (DN) đầu mối xăng dầu tham gia kinh doanh xăng E5 với tổng số 169/13.000 cây xăng trong cả nước. Ước tính, mức tiêu thụ xăng E5 trong thời gian qua của các DN này chỉ bằng 1/8 so với xăng truyền thống. Về phía DN, một trong những khó khăn chính dẫn đến việc chưa đầu tư cho các cây xăng sinh học, theo ông Nguyễn Sinh Khang-Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) là do chi phí chuyển đổi sang bán xăng E5 khá tốn kém, khoảng 400 triệu đồng, chưa kể chi phí kinh doanh xăng E5 theo giá nguyên liệu, vận chuyển… hiện cao hơn vài trăm đồng/lít so với kinh doanh xăng truyền thống.

Về năng lực sản xuất xăng E5, Bộ Công Thương cho biết, đến đầu năm 2013 cả nước đã có 6 nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học hoạt động với công suất thiết kế đạt 535 triệu lít ethanol/năm. Với công suất hiện có, hoàn toàn các nhà máy sản xuất ethanol có khả năng thay thế 100% và vượt toàn bộ nhu cầu tiêu dùng xăng cả nước đến năm 2015 với tỷ lệ phối trộn 5%.

Về bán xăng E5 của Hà Nội từ 1/12, bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, trên địa bàn có 483 cây xăng. Dự kiến trong tháng 12/2014 sẽ triển khai bán xăng E5 tại 28 cây xăng trên toàn thành phố. Đến tháng 2/2015 sẽ tiếp tục bán xăng E5 tại 14 cây xăng của Tổng Công ty Xăng dầu quân đội, nâng tổng số lên 42 cửa hàng bán xăng E5.

Ông Nguyễn Phú Cường - Vụ phó KHCN (Bộ Công Thương) cũng khẳng định: giá xăng E5 hay E10 chủ yếu được quyết định bởi giá xăng nền là RON 92 từ 90%-95%. Còn lại 5%-10% tỉ lệ phối trộn cồn ethanol là phần sản xuất ở trong nước, lại có ý nghĩa về môi trường nên không chịu thuế nhập khẩu, được ưu đãi thuế môi trường.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Mai Hương (Dân Việt)
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN