Hối hả trên công trường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ khi đưa vào hoạt động sẽ góp phần giảm tải, “chia lửa” cùng tuyến Quốc lộ 1, góp phần giảm thời gian di chuyển TP HCM - Cần Thơ còn 2 giờ đồng hồ thay vì 4 giờ như hiện nay.
Những ngày này, trên công trường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, nhân sự, máy móc được huy động để bổ sung cho các mũi thi công phần việc của mình tại nút giao 908 khi đã đủ điều kiện dỡ tải và tăng cường cho các nhà thầu khác đang chậm tiến độ.
Theo đó, gói thầu XL03 dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ do liên danh nhà thầu gồm Đèo Cả - TCT 36 - Tân Nam thực hiện. Trong đó, đoạn từ Km120+500 – Km126+700 do Đèo Cả chịu trách nhiệm thực hiện.
Đại diện nhà thầu Đèo Cả cho biết để bảo đảm tiến độ của dự án, nhà thầu đã huy động xe máy, thiết bị từ các dự án khác đang gặp thời tiết bất lợi để bổ sung các mũi thi công dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ.
30 thiết bị gồm xe lu, xe đào, ô tô, máy san, máy ủi và máy rải đá được Đèo Cả điều đến để "chi viện" cho dự án. Tổng cộng có khoảng 110 đầu máy móc, thiết bị của Đèo Cả đang thi công gói thầu này.
Theo phạm vi công việc, Đèo Cả và các nhà thầu đã bố trí 8 mũi thi công gồm 4 mũi thi công tuyến, 3 mũi thi công phần cống, hầm chui và 1 mũi thi công nút giao DT908. Trên tuyến còn 11 cống tròn, 2 cống hộp, 2 hầm chui dân sinh, cầu Ông Bầy và một số hạng mục khác.
Tiến độ nền đường đạt khoảng 81%, các công trình trên tuyến đạt sản lượng khoảng 72%.
Tại hạng mục hầm chui dân sinh Km125+109, nhà thầu đang thi công lu vật liệu dạng hạt. Dự kiến tới 15-11 sẽ hoàn thành công tác đắp vật liệu dạng hạt.
Đại diện nhà thầu cho biết công tác vận chuyển vật liệu tại dự án gặp khó do đường vận chuyển bằng sông ngòi nhỏ; đường bộ bị hạn chế tải trọng. Bên cạnh đó, nguồn vật liệu khan hiếm cũng là khó khăn chung của các dự án ở miền Tây, đặc biệt là cát. Đơn giá vật liệu cũng cao hơn so nhiều lần so với dự toán.
Mùa mưa khiến cho việc thi công nền đường gặp trở ngại. Các tỉnh Tây Nam Bộ đang bước vào đợt mưa cao điểm, mưa lớn kéo dài, thường gây ngập úng cục bộ làm gián đoạn quá trình thi công và ảnh hướng đến chất lượng công việc của các mũi thi công trên tuyến.
Tuyến đường công vụ dọc tuyến cũng bị ảnh hưởng do mưa khiến việc điều phối máy móc, nguyên vật liệu dọc tuyến rất khó khăn.
Để khắc phục, bên cạnh việc huy động bổ sung máy móc thiết bị, nhà thầu cũng tổ chức thi công liên tục, bố trí 1 máy 2 nhân sự chia thành 2 ca, mỗi ca 11 giờ, đảm bảo mỗi thiết bị hoạt động tối thiểu 20/24 giờ.
Anh Tài, công nhân lái lu thuộc Tập đoàn Đèo Cả, cho biết anh là một trong những nhân sự được điều chuyển từ dự án ở Ninh Thuận về để bổ sung lực lượng cho dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ từ đầu tháng 10-2023.
Để tranh thủ tối đa thời tiết nắng ráo, anh Tài và các anh em thi công liên tục, ăn trưa, ăn tối ngay tại công trường.
20 giờ, trên công trường vẫn rầm rì tiếng máy
Xe chở nhiên liệu cấp phát ra tận từng vị trí công địa để bảo đảm máy hoạt động liên tục.
Tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là mảnh ghép cuối cùng của toàn tuyến đường bộ cao tốc TP HCM - Cần Thơ dài 120km. Công trình đưa vào hoạt động sẽ góp phần giảm tải, "chia lửa" cùng Quốc lộ 1, góp phần giảm thời gian di chuyển TP HCM - Cần Thơ còn 2 giờ thay vì 4 giờ như hiện nay.
Nguồn: [Link nguồn]
Những ngày đầu năm mới Nhâm Dần, hàng trăm công nhân xây dựng các hạng mục dự án cầu Vĩnh Tuy 2 (Hà Nội) bắc qua sông Hồng có mức đầu tư khoảng 2.538 tỷ đồng vẫn đang...