HN: Phí đường bộ xe máy 100.000 đồng/năm
Từ ngày 1/8, Hà Nội sẽ thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô là 100.000 đồng/xe/năm.
Đây là nội dung Nghị quyết về ban hành một số quy định thu phí, lệ phí được HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua sáng 2/7.
Tại phiên họp HĐND Thành phố Hà Nội sáng 2/7, UBND Thành phố Hà Nội đã trình HĐND xem xét mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy.
Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Huy Tưởng đọc tờ trình cho biết, cụ thể đối với xe máy có dung tích xylanh đến 100cm3 là 100.000 đồng/năm, xe máy có dung tích xylanh trên 100cm3 là 150.000 đồng/năm. UBND xã, phường, thị trấn sẽ thu phí đối với xe máy của tổ chức, hộ gia đình trên địa bàn. Trong đó, UBND cấp xã chỉ đạo tổ dân phố hoặc thôn hướng dẫn kê khai phí sử dụng đường bộ đối với xe máy.
Tương tự, UBND TP cũng kiến nghị quy định mức để lại cho cấp xã, phường, thị trấn bằng mức tối đa quy định của Bộ Tài chính là 10% tổng số phí thu được đối với cấp phường, thị trấn và 20% đối với cấp xã.
Theo UBND Thành phố Hà Nội, mức phí đề xuất này xuất phát từ việc lượng phương tiện lưu thông trên đường phố luôn ở mức cao. Năm 2012, Hà Nội có hơn 4,5 triệu xe mô tô. Kinh phí bảo trì đường bộ hàng năm hơn 844 nghìn tỷ đồng.
“Hằng năm ngân sách thành phố phải bố trí một lượng vốn lớn để duy tu, duy trì thường xuyên hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật giao thông nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu đặt ra”, ông Nguyễn Huy Tưởng nói.
Từ 1/8, Hà Nội sẽ thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô (Ảnh minh hoạ: Sài Gòn tiếp thị)
Bàn về nội dung này sáng 2/7, tại phiên họp HĐND Hà Nội, nhiều ý kiến đại biểu tỏ ra băn khoăn về tính khả thi của việc thu phí.
Theo Đại biểu Nguyễn Thị Mai Sương (Huyện Đông Anh), cần nghiên cứu để nghị quyết của HĐND có hiệu quả, đi vào lòng dân.
“Trong thời điểm hiện nay, nên nghiên cứu, xem xét điều kiện thực tế, nên tạm thời dừng lại chưa xem xét, để thời điểm cuối năm thấy cần thiết và có khả năng thực hiện được và có điều chỉnh mới của Chính phủ sẽ thực hiện hiệu quả hơn”, bà Sương đề xuất.
Theo đại biểu Nguyễn Đình Dương (Huyện Từ Liêm), cần phân biệt mức thu phí ở khu vực nội thành và ngoại thành, nông thôn. Bởi nếu áp dụng một mức phí chung sẽ không công bằng cho người dân nông thôn, bởi đường sá ở khu vực này chưa được đầu tư tốt như trong nội thành.
Đại biểu Nguyễn Hoài Nam (Quận Hai Bà Trung) cho rằng, nên thu phí ở vùng nông thôn thấp hơn, phí trong nội thành cao hơn. Một số đại biểu khác đề nghị chọn mức thu thấp nhất trong số hai phương án thu phí UBND Thành phố trình.
Ông Lê Văn Hoạt, Phó Chủ tịch HĐND đề nghị các đại biểu không nên bàn về việc tạm thời dừng ban hành thu phí hay không, bởi đây không thuộc thẩm quyền của HĐND Hà Nội. HĐND chỉ có quyền ban hành mức thu phí.
Trả lời ý kiến của các đại biểu tại phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Thành phố, ông Nguyễn Huy Tưởng cho biết, thu phí bảo trì đường bộ với xe máy là Nghị định của Chính phủ, Hà Nội là địa phương, trách nhiệm thực hiện, ban hành mức thu, không thể đặt vấn đề dừng ban hành.
Trước ý kiến đề xuất phân biệt thu phí nội – ngoại thành, theo ông Nguyễn Huy Tưởng, chia ra nội ngoại thành khiến cho việc thu phí trở nên phức tạp. Ông Tưởng đề nghị thu chung, không phân biệt và áp dụng mức thu thấp nhất.
Cuối giờ sáng ngày 2/7, HĐND Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua Nghị quyết về ban hành một số loại phí với số phiếu tán thành 85.3 %.
Như vậy, kể từ 1/8/2013, Hà Nội sẽ thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô là 100.000 đồng/xe/năm, không phân biệt nội - ngoại thành. Riêng đối với xe mô tô của lực lượng công an, quốc phòng, hộ nghèo được miễn phí.