HN chạy thử hệ thống giám sát phạt nguội giao thông

Phòng Cảnh sát giao thông (PC67 - Công an TP. Hà Nội) đã bắt đầu cho chạy thử hệ thống camera giám sát giao thông và xử lý vi phạm trong nội thành. Đây là hệ thống giám sát được TP. Hà Nội lắp đặt nằm trong mục tiêu chống ùn tắc giao thông.

Mọi vi phạm đều bị lưu vết

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay, ngồi tại trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông Hà Nội đã có thể quan sát rõ nét hầu hết diễn biến trên đường phố Hà Nội ở 4 quận nội thành gồm: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng và Đống Đa.

HN chạy thử hệ thống giám sát phạt nguội giao thông - 1

Ngồi tại trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông, có thể theo dõi mọi hoạt động trên đường phố Hà Nội

Thiếu tá Phạm Quang Minh (Đội phó Đội Điểu khiển đèn tín hiệu giao thông Hà Nội) cho hay, những camera này được tích hợp phần mềm thông minh nhận biết hành vi của người điều khiển phương tiện trên đường. Theo đó, camera được lập trình chức năng phát hiện hành vi vi phạm giao thông cũng như lưu lượng người đi lại trong từng thời điểm trên đường.

Khi người lái ô tô xe máy có hành vi vi phạm như vượt đèn đỏ, đi sai làn đường, không đội mũ bảo hiểm,... camera sẽ chụp lại ảnh biển số và "báo cáo" về Trung tâm Điểu khiển đèn tín hiệu giao thông và lưu trữ. Người vi phạm nhiều lần sẽ bị lưu nhiều lần. CSGT ở các vị trí sẽ lấy đó làm căn cứ ra quyết định xử phạt nguội đối với người điều khiển phương tiện.

HN chạy thử hệ thống giám sát phạt nguội giao thông - 2

Cán bộ chỉ cần ngồi ở phòng và điều tiết giao thông qua bộ đàm, thậm chí là hệ thống tự xử lý.

Hệ thống camera này được điều khiển bởi một trung tâm đầu não. Theo đó, tất cả hình ảnh trên đường phố do camera ghi lại đều được truyền về 24/24. Cán bộ ở trung tâm điều khiển có thể theo dõi, kiểm soát mọi công cụ tín hiệu giao thông trên đường.

Đặc biệt, hệ thống máy móc được lập trình sẵn chương trình phân tích dữ liệu. Đối với mỗi xe vi phạm, hệ thống đều tự động trích xuất một bản hồ sơ với hình ảnh đính kèm và đầy đủ thông tin như: ngày giờ vi phạm, biển kiểm soát, tuyến đường, lỗi vi phạm,... Cán bộ trung tâm có thể in bản hồ sơ này để lấy làm căn cứ xử lý phạt nguội sau đó. Bản này được coi như bằng chứng và đính kèm quyết định xử phạt.

Cán bộ ở trung tâm điều khiển cũng có thể sử dụng phương pháp thủ công nhất. Khi nhìn thấy vi phạm, tai nạn, ùn tắc giao thông, người ở trung tâm lập tức báo cho người làm nhiệm vụ ở điểm đó để xử lý.

HN chạy thử hệ thống giám sát phạt nguội giao thông - 3

Dữ liệu về vi phạm và lưu lượng phương tiện luôn hiển thị góc trái màn hình và thay đổi liên tục.

Thiếu tá Minh cũng cho biết, camera còn có khả năng cảm biến và làm thay đổi tín hiệu giao thông cho phù hợp với từng hoàn cảnh. Khi nhận thấy lưu lượng xe cộ đi lại ở một tuyến đường nào đó đang rất lớn, camera sẽ tự động truyền dữ liệu về trung tâm. Hệ thống đã được cài sẵn các phương án ứng phó. Theo đó, đèn tín hiệu giao thông có thể tự điều chỉnh lâu hoặc mau hơn tùy theo tính chất mức độ ùn tắc.

Gửi thông báo phạt tận nơi

Theo cán bộ trung tâm điều khiển, hiện nay hệ thống đang chạy thử nghiệm. Trong một thời gian ngắn nữa, CSGT sẽ chính thức áp dụng biện pháp phạt nguội và điều khiển giao thông qua camera.

HN chạy thử hệ thống giám sát phạt nguội giao thông - 4

Khi phát hiện vi phạm, camera sẽ chụp ảnh và hệ thống tự động trích xuất luôn một bản hồ sơ về vi phạm.

Cán bộ Đội điều khiển cho rằng, trước mắt, có thể lực lượng chức năng vẫn áp dụng cách xử phạt trực tiếp. Sau khi nhận "báo cáo" về phương tiện vi phạm, trung tâm điều khiển sẽ thu thập dữ liệu về chủ phương tiện, nơi cư trú, cơ quan làm việc,... Cơ quan chức năng sẽ gửi thông báo đến tận nơi và yêu cầu người vi phạm đúng ngày giờ ghi trong giấy đến đúng địa điểm nộp phạt.

Nhưng về lâu dài, để giảm chi phí, thời gian, các ngành các cấp cũng đã tính đến việc xử phạt tự động thông qua hệ thống tài khoản ngân hàng.

Cũng theo thiếu tá Minh, chắc chắn bước đầu thực hiện xử phạt sẽ còn gặp nhiều khó khăn. Bởi hiện nay vẫn còn nhiều người đi xe chưa sang tên. Do vậy, việc truy tìm người vi phạm sẽ mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, biện pháp này sẽ thúc đẩy sự chấp hành làm thủ tục sang tên khi mua bán phương tiện. Người bán xe sẽ có trách nhiệm hơn, bán xe xong phải thông báo cho cơ quan chức năng theo quy định. Nếu không, họ sẽ gặp rắc rối khi người mua xe vi phạm giao thông.

Thiếu tá Minh cho biết, đến nay, sau một thời gian triển khai, đã có hơn 40 điểm giao thông trong nội thành được lắp camera. Dự kiến đến cuối năm, toàn hệ thống 4 quận nội thành sẽ có khoảng 450 camera được lắp đặt. Những camera này đều là thiết bị hiện đại, độ phân giải cao, rõ nét, có thể quan sát ban đêm cũng như thời tiết xấu.

Đây cũng mới chỉ là giai đoạn 1 của dự án “nâng cấp trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông” của Hà Nội. Hệ thống này sẽ ngày càng được hoàn thiện theo đúng tiêu chuẩn giao thông thông minh mà các nước tiên tiến đang áp dụng.

"Nhưng tác dụng quan trọng nhất và thiết thực nhất hiện nay là hệ thống camera sẽ hỗ trợ đắc lực cho mục tiêu chống ùn tắc, giảm TNGT tại Hà Nội." - Thiếu tá Phạm Quang Minh chia sẻ.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Cảnh Kiên ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN