Hình ảnh cầu phao hơn 40 năm tuổi trước ngày cao tốc Bắc - Nam thế chỗ
Ngoài đảm bảo đủ cả 6 làn xe cao tốc theo tiêu chuẩn, cầu trên tuyến cao tốc vượt sông Chu đoạn qua xã Thiệu Dương, huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa còn có thêm 2 làn đường hỗn hợp để phục vụ người dân địa phương lưu thông. Sau khi cầu bê tông cao tốc tại đây thông xe, sẽ thế chỗ cầu phao Vồm chòng chành đã có hơn 40 năm khai thác.
Để người dân các xã nằm ở tả ngạn sông Chu của huyện Thiệu Hóa và một phần huyện Yên Định đi về trung tâm huyện và thành phố Thanh Hóa không phải đi vòng hàng chục km, từ những năm 1970, cầu phao Vồm vượt sông Chu đã được chính quyền địa phương lắp đặt. Ảnh tư liệu.
Do lắp đặt thủ công, tạm bợ, sau nhiều lần cải tạo, nâng cấp, từ cầu gỗ đến nay sau gần 50 năm tồn tại, cầu phao Vòm hiện đã được làm bằng sắt, thép. Các phao sắt nổi được giữ cố định bằng những sợi thép giằng buộc đơn sơ.
Từ chỗ chỉ dành cho xe đạp, xe máy, từ năm 2017, sau khi được nâng cấp từ cầu gỗ sang cầu sắt, cầu phao Vồm đã có mặt cắt và chịu được tải trọng của ô tô dưới 9 chỗ và xe tải dưới 3,5 tấn đi qua.
Để có kinh phí duy tu, sửa chữa, nâng cấp cầu phao hàng năm, hiện Cty Tuấn Minh đã lập trạm thu phí bán vé qua cầu cho phương tiện qua lại.
Mức phí mà Cty Tuấn Minh đang thu với xe máy là 5.000 đồng/lượt, ô tô dưới 9 chỗ ngồi là 15.000 đồng/lượt.
Tuy nhiên do làm với hình thức tạm bợ, lắp ghép, mặt cầu gồ ghề… nên mỗi khi có phương tiện, đặc biệt là ô tô đi qua, cầu lại chòng chành, rung lắc mạnh.
Vào mùa mưa nước sông lên cao, cầu vẫn tiềm ẩn nguy cơ rủi ro, tai nạn đường thủy.
Thực tế khó khăn về đi lại cũng như những nguy cơ tai nạn sông nước tại cầu phao Vồm sắp được xóa bỏ khi đường cao tốc Bắc - Nam vượt qua sông Chu tại khu vực cầu phao Vồm được xây cầu bê tông cốt thép vĩnh cửu (đường thẳng màu đỏ).
Đại diện Bộ GTVT cho biết, cao tốc đoạn Bắc - Nam vượt sông Chu tại cầu phao Vồm ngoài thiết kế cầu bê tông đảm bảo đủ 6 làn xe cao tốc cho cả 2 giai đoạn (đường hiện chỉ 4 làn xe), cầu tại đây còn được thiết kế thêm 2 làn đường hỗn hợp ở hai bên cánh gà cầu chính để phục vụ người dân địa phương lưu thông vượt sông Chu một cách thuận lợi, miễn phí.
Theo ghi nhận, hiện cầu cao tốc Bắc - Nam vượt sông Chu đã đổ trụ, gác xong dầm và hợp long. Các đơn vị thi công đang hoàn thiện mặt sàn cầu và các hạng mục cuối cùng để hoàn thành gói thầu cầu vượt sông.
Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Lê Cao Cường, Cty Trung Nam E&C đại diện liên danh nhà thầu thi công cầu vượt sông Chu dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn (Ninh Bình) - QL45 (Thanh Hóa) cho hay: Cầu vượt sông Chu thuộc gói thầu xây lắp số 14 (XL014), gói thầu khởi công tháng 9/2021, đến nay sau 7 tháng thi công, hạng mục cầu vượt sông Chu và đường dẫn đã đạt hơn 70% khối lượng công việc, tiến độ nhanh nhất của gói XL14. Hiện cầu đang đáp ứng tốt tiến độ và sẽ hoàn thành vào quý IV/2022. Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn (Ninh Bình) - QL45 (Thanh Hóa) có chiều dài 63 km, được khởi công tháng 9/2020, tiến độ hoàn thành tháng 12/2022. Hiện nay khối lượng thi công tại dự án đạt khoảng 60%, đáp ứng tiến độ Chính phủ yêu cầu. Tổng mức đầu tư của dự án đoạn Mai Sơn – QL45 là hơn 12.100 tỷ đồng, vốn đầu tư công. Cầu vượt sông Chu và gói thầu XL14 thuộc đoạn cuối của dự án thành phần đoạn Mai Sơn – QL45, gói thầu XL14 có tổng chiều dài đường cao tốc và cầu là 19,5 km. Điểm đầu của gói thầu XL14 là cầu vượt sông Chu tại xã Thiệu Tân, huyện Thiệu Hoá, Thanh Hoá; điểm cuối là nút giao giữa cao tốc Bắc - Nam với QL45 - đường Nghi Sơn - Thọ Xuân tại xã Hoàng Sơn, huyện Nông Cống, Thanh Hóa. |
Nguồn: [Link nguồn]
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, sẽ xử lý hình sự các trường hợp cố tình liên kết trục lợi chính sách Nhà nước trong xây dựng cao tốc.