Hé lộ thiết kế mẫu tàu đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông
Ban quản lý dự án đường sắt trên cao, tuyến Cát Linh-Hà Đông vừa có tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải lựa chọn phương án thiết kế nội, ngoại thất của đoàn tàu thuộc Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông (Hà Nội).
Theo đó, Ban quản lý dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông sẽ mua 13 đoàn tàu, loại tàu B1 của Trung Quốc, với cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa xe, thân tàu sử dụng vật liệu thép không gỉ. Đoàn tàu không đòi hỏi thiết kế khí động học nhưng vẫn cần dáng vẻ hiện đại, năng động với màu sắc, họa tiết trang trí trẻ trung, đậm đà bản sắc văn hóa Thủ đô văn hiến nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung.
Nhà sản xuất đoàn tàu là Công ty TNHH trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh (Beijing Subway Rolling Stock Equipment Co., Ltd).
Dự án đường sắt trên cao tuyến Cát Linh-Hà Đông sẽ mua 13 đoàn tàu, loại tàu B1 của Trung Quốc, với cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa xe, thân tàu sử dụng vật liệu thép không gỉ.
Để đáp ứng những tiêu chí trên, tổng thầu Trung Quốc đã trình nộp 6 phương án thiết kế ngoại thất gồm:
Phương án 1, 2 và 3: Đầu tàu đều có hình dáng tròn tù, gần với hình dạng đầu tàu cổ điển, tuy có trang trí hiện đại hơn ở kính, đèn pha, gạt nước, cản trước...; chỉ khác nhau ở phần trang trí đường nét màu sắc bên ngoài đoàn tàu.
Phương án 4 và 5 chỉ khác 3 phương án trên ở phần cản trước chống xô dưới đầu tàu có bo tròn về phía sau.
Phương án 6: Đầu tàu có hình vát nhọn, gần với hình dạng khí động học, hiện đại, năng động thường thấy ở các đoàn tàu tốc độ cao, kính chắn gió, kính cửa sổ có màu sẫm, cửa sổ ẩn, tạo dáng vẻ hiện đại, nhanh nhẹn nhưng vẫn sang trọng, thích hợp với phong cách, bản sắc văn hóa của Thủ đô văn hiến.
Sau nghiên cứu, Ban Quản lý dự án đường sắt đã đề xuất lựa chọn đầu tàu có hình dạng phần phía trên (tính từ bộ phận cản trước chống xô) có hình vát nhọn, gần với hình dạng khí động học, hiện đại, năng động thường thấy ở các đầu tàu tốc độ cao. Kính chắn gió, kính cửa sổ tối màu, cửa sổ ẩn, tạo dáng vẻ hiện đại nhanh nhẹn nhưng vẫn lịch lãm sang trọng phù hợp với bản sắc văn hóa của Thủ đô văn hiến...
Ảnh minh họa
Cụ thể, phương án 1: Bố trí hai hàng cột cong về phía cửa sổ, đem lại không gian rộng rãi, người đi tàu thuận tiện hơn khi ngồi nắm tay vào cột, hàng cột giữa dọc theo lối đi giữa toa cho phép hành khách đứng bám ổn định khi đông khách trên toa. Thiết kế này cũng làm tăng không gian cho hành khách khi phải đứng trên tàu.
Phương án 2: Thiết kế lấy ý tưởng từ hình ảnh lá sen, loài hoa mang đậm bản sắc dân tộc Việt, thiết kế tấm ốp đầu hai phía đầu ghế tựa hình lá sen và cũng bố trí hai hàng cột giống như phương án 1.
Phương án 3 và 4: Thiết kế hai hàng cột cong vươn ra giữa toa đem lại cảm giác cởi mở hơn. Tuy nhiên, lại giảm không gian cho hành khách khi phải đứng trên tàu.
Đối với thiết kế nội thất, mẫu tàu này sẽ có kết cấu tay vịn, cột lựa chọn phương án bố trí hai hàng cột cong về phía cửa sổ, đem lại cảm giác không gian rộng rãi, thuận tiện khi ngồi nắm tay vào cột, tấm ốp đầu ghế ngồi tạo hình lá hoa sen.
Ghế ngồi bố trí dãy ghế dài dọc vách toa dưới cửa sổ; giữa toa là lối đi hoặc chỗ đứng cho hành khách ngồi khi tàu tăng tốc hoặc hãm dừng. Tại đầu toa có bố trí hai dãy ghế dành riêng cho người khuyết tật, phụ nữ mang thai.
Hiện Ban quản lý dự án đường sắt đang đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, bố trí cuộc họp để ban trình bày, có sự tham gia của các đơn vị và đại diện TP.Hà Nội làm cơ sở chấp thuận lựa chọn phương án thiết kế nội, ngoại thất chỉ đạo tổng thầu sản xuất mô hình đầu tàu mẫu đưa sang Việt Nam để xin ý kiến đóng góp của nhân dân và các cơ quan một cách trực quan nhất.
Theo Nguyễn Đức ([Tên nguồn])