Hé lộ "Bản đồ máu" của xe né trạm thu phí

Những con đường địa phương đang êm thuận bỗng bị “quần” nát bởi hàng đoàn xe container, xe tải, xe con các loại...

Hé lộ "Bản đồ máu" của xe né trạm thu phí - 1

Xe né trạm thu phí QL5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đổ về đường ĐH 13, đoạn qua khu công nghiệp Phố Nối A và xã Minh Hải (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) - Ảnh: Hữu Tuấn

Những con đường địa phương đang êm thuận bỗng bị “quần” nát bởi hàng đoàn xe container, xe tải, xe con các loại. Đường sá hư hỏng, cuộc sống của người dân ven các tuyến đường bị đảo lộn, gia tăng nguy cơ TNGT...  chỉ vì xe né trạm thu phí.

Kỳ 1: Tài xế mách nhau “bản đồ máu”

“Bản đồ máu”, “cung đường máu” là cách cánh tài xế gọi những con đường vòng để né các trạm thu phí. Cứ theo sơ đồ được các tài xế rỉ tai nhau ấy, các xe dễ dàng trốn được trạm thu phí mà không gặp trở ngại nào.

Vừa thu phí, lập tức “bản đồ máu” hình thành

Ngày 25/5, tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang chính thức thu phí với mức 35 -200 nghìn đồng/lượt, tùy loại xe. Ngay trong ngày đầu tiên thu phí, con đường đê Phù Đổng (chạy qua địa bàn xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội và xã Phù Chẩn, huyện Từ Sơn, Bắc Ninh) đã có lượng phương tiện qua lại tăng đột biến.

Chị Thúy, bán nước ven đường đê Phù Đổng (ở xóm Dâu, xã Phù Đổng) cho hay, từ sáng 25/5, bỗng dưng thấy nườm nượp xe tải, xe con, thậm chí cả xe container chạy qua con đường đê, bụi bay mù mịt khiến chị phải bịt cả khẩu trang để bán hàng. “Tôi hỏi một tài xế dừng mua nước ở đây, được biết xe chạy qua đây để né Trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Bắc Giang”, chị Thúy nói.

Chiều 26/5, PV Báo Giao thông thực tế tại điểm giao từ cao tốc Hà Nội - Bắc Giang rẽ vào Phù Đổng (đoạn cách cầu Phù Đổng chừng 1 km theo hướng từ Hà Nội đi Bắc Giang) và ghi nhận, chỉ trong 15 phút có hơn 30 lượt xe chạy vào lối rẽ này, chủ yếu là xe tải (như xe BKS: 30Y-7533, 99C-9166, 29C-114.92, 99C-008.19...). Các xe rẽ vào đây rồi chạy trên đê Phù Đổng, qua đường trục khu công nghiệp VSIP là đến cầu vượt Đại Đồng ra luôn cao tốc Hà Nội - Bắc Giang mà không phải đi qua trạm thu phí đặt tại Km152+080 trên cao tốc.

Anh Hùng, tài xế xe tải chuyên chở hàng tuyến Hà Nội - Bắc Ninh cho biết, anh được đồng nghiệp chỉ cho “cung đường máu” này, chỉ chạy hết 6.8 km, xa hơn chạy thẳng cao tốc 2 km mà không mất 75 nghìn đồng phí qua trạm.

Tương tự, tại Hòa Bình, ngày 26/5, đi theo “bản đồ máu” mà các lái xe bật mí, dù giữa trưa, PV Báo Giao thông ghi nhận hàng loạt xe tải, xe con nườm nượp rẽ từ Km43+700 trên QL6 vào ngã ba thị trấn Lương Sơn, đi qua trung tâm xã Tân Vinh (huyện Lương Sơn) để né trạm thu phí QL6 (đặt tại huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình).

Tài xế xe tải BKS 29C-53760 cho hay, nếu đi thẳng QL6 qua trạm thu phí sẽ chỉ mất 3 km đường, còn đi theo lối rẽ qua xã Tân Vinh đường nhỏ, xấu, dài hơn nhưng không phải mất 55.000 phí qua trạm. 

Hé lộ "Bản đồ máu" của xe né trạm thu phí - 2

Các xe tải trọng lớn nườm nượp rẽ vào đường đê Phù Đổng, qua khu công nghiệp VSIP để né Trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Bắc Giang - Ảnh: An Na

Đường xa, đường xấu cũng đi

Thực tế tại đường ĐH 13, đoạn qua Khu công nghiệp Phố Nối A và xã Minh Hải (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên), PV Báo Giao thông đã chứng kiến, chỉ trong khoảng nửa giờ, hàng trăm đoàn xe tải khổ lớn lặc lè nối đuôi nhau qua lại trên tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng này.

* Ông Phùng Đắc Quản, Phó chủ tịch UBND xã Kiêu Kỵ (Gia Lâm, Hà Nội) thừa nhận tình trạng xe né trạm thu phí chạy qua tỉnh lộ 179 qua địa bàn, nhưng chính quyền xã lực bất tòng tâm. Bởi ngày 12/5, Công an huyện Gia Lâm có văn bản gửi UBND xã Kiêu Kỵ khẳng định, tỉnh lộ 179 qua xã Kiêu Kỵ không cắm biển cấm xe tải và biển hạn chế tải trọng phương tiện nên không có căn cứ để xử lý những trường hợp xe có tải trọng lớn, xe container lưu thông; còn chính quyền xã không có thẩm quyền xử phạt.

* Ông Đinh Văn Lợi, Chủ tịch xã Tân Vinh (Lương Sơn, Hòa Bình) cho biết, từ khi Trạm thu phí QL6, đoạn Xuân Mai - Hòa Bình đi vào hoạt động, tuyến đường qua trung tâm xã Tân Vinh hàng ngày ước tính đón tới 300 xe ô tô các loại chạy qua để né trạm thu phí. “Xã chỉ biết kiến nghị lên huyện, chứ không biết làm thế nào ngăn xe né trạm đi vào đường trung tâm xã”, ông Lợi nói.

Anh Nguyễn Tiến Dũng, lái xe tải BKS 29C-267.87 phân trần: “Cũng chẳng sung sướng gì. Đường vừa xấu, vừa xa hơn 10km, lại nơm nớp bị CSGT xử phạt. Nhưng xét cho cùng vẫn còn đỡ hơn nhiều so với khoản tiền đi qua trạm thu phí trên QL5, nên cánh xe tải chúng tôi vẫn đi. Các xe con, xe máy thì họ tìm đường khác hoặc chấp nhận nộp phí, chứ đi đường này sợ bị sập gầm”, anh Dũng nói.

Anh Dũng cho biết, cánh tài xế thường xuyên đi qua tuyến này rất rành hai “cung đường máu” để né trạm thu phí trên QL5 (huyện Văn Lâm, Hưng Yên) , một dành cho xe con và một dành cho xe tải. Cánh xe tải nếu đi từ Hà Nội về Hải Phòng, đến cầu vượt Như Quỳnh sẽ rẽ vào hướng ga đường sắt Lạc Đạo rồi vòng qua KCN Phố Nối A, theo đường huyện 13 rồi trở lại QL5.

Tỉnh lộ 179 đoạn nối xã Kiêu Kỵ (Gia Lâm, Hà Nội) sang thị trấn Văn Giang (Hưng Yên) mỗi ngày cũng đang “oằn mình” vì cả trăm chiếc xe container và xe tải trọng nặng  né Trạm thu phí Phố Nối trên QL5 và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chạy vào. Chị Hằng, nhà ở mặt đường tỉnh lộ 179, trung tâm xã Kiêu Kỵ than: “Gần như đêm nào cũng không thể ngủ ngon giấc vì tiếng xe tải trọng lớn chạy rầm rập thâu đêm. Đường xấu, nhiều “ổ gà” nên mỗi lần xe container, xe tải lớn chạy qua tạo ra những tiếng động đinh tai nhức óc”.

Trong chưa đầy 1 giờ đồng hồ có mặt trên tuyến đường này, PV Báo Giao thông ghi nhận có hơn chục xe container di chuyển từ QL5 vào tỉnh lộ 179 để sang Văn Giang, TP Hưng Yên và ngược lại (như các xe BKS: 15C-05538, 16L-9139, 30Z-1683...).  Tuyến đường này rất hẹp, mỗi lần hai xe container tránh nhau hoặc quay đầu là đoạn đường lại bị ùn tắc cả một đoạn dài.

Theo thông tin từ các lái xe, lộ trình mà các lái xe container, xe tải chọn để né trạm thu phí QL5 cũ và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là từ QL5 đoạn cầu vượt Dương Xá (Gia Lâm) đi vào tỉnh lộ 179 khoảng hơn 5km đến ngã tư thị trấn Văn Giang (Hưng Yên), sau đó rẽ trái đi TP Hưng Yên hoặc rẽ phải vào đường dẫn Ecopark lên cầu Thanh Trì để đi các tỉnh khác và ngược lại.

Các xe này khi đến Phố Nối (Hưng Yên) sẽ tạt vào đường 39 rồi sang đường 39 mới nối với Thanh Trì, sau đó nhập với QL5 vào tỉnh lộ 179 để về Hà Nội. Các xe đi từ Hà Nội cũng vậy. Lịch trình này sẽ dài hơn khoảng 8 km so với đi đường QL5, nhưng sẽ tránh được Trạm thu phí Phố Nối.

Qua điều tra của PV, một trong những nguyên nhân do các địa phương chưa bố trí đủ lực lượng tuần tra, kiểm soát xử lý xe né trạm. Trong khi đó, phần lớn tài xế xe tải, container là người lái thuê nên nếu cho xe đi vòng né trạm sẽ được đút túi số tiền phí vì chưa chắc chủ xe đã biết.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Nhóm P.V (Báo Giao thông)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN